Xuân Lộc - Xã Xuân Phú : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xã Xuân Phú
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần thực hiện nâng chất nông thôn mới ở xã Xuân Phú Cập nhật18-07-2024 09:21
Trong những năm qua, UBND xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc luôn tập trung quan tâm, chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Số lượng lao động qua đào tạo nghề đều tăng theo hàng năm. Người học nghề đã tiếp cận được khoa học kỹ thuật trong sản xuất, tăng năng suất lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình.

Là một trong những người được đào tạo nghề, trước đây, gia đình cô Phạm Thị Nhung - ở ấp Bình Hòa - xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc có truyền thống chăn nuôi gà lâu năm. Tuy nhiên, do chăn nuôi theo hướng truyền thống, chưa áp dụng nhiều kĩ thuật vào chăm sóc nên lợi nhuận mang lại chưa cao. Năm 2019, thông qua Trung tâm Văn hóa thế thao - Học tập công đồng xã, cô Nhung đã được học lớp kĩ thuật chăn nuôi gà do Trung tâm Dạy nghề huyện Xuân Lộc phối hợp cùng UBND xã Xuân Phú tổ chức. Từ đó, cô vận dụng kỹ thuật chăn nuôi từ lớp học nghề nên đàn gà của cô phát triển tốt hơn, tránh nhiều được bệnh tật. Hiện cô đang đầu tư chăn nuôi khoảng 6000 con gà lấy thịt.

Cô Phạm Thị Nhung cho biết: “Trước đây ở gia đình cũng chăn nuôi gà theo phương pháp bình thường, rồi huyện về chỉ cho cách úm, thuốc, vắc xin thì về mình cũng áp dụng. Trong lứa gà vừa rồi theo lời bác sĩ dạy của Trung tâm Dạy nghề huyện Xuân Lộc thì cũng khả quan hơn, đạt hơn, so với trước đây mình từ nuôi.”

Hiện nay, toàn xã Xuân Phú còn khá nhiều người dân người chưa qua đào tạo, mong muốn được đào tạo nghề. Từ đó, có thể áp dụng vào thực tiễn phát triển kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Văn Năm - ấp Bình Tân - xã Xuân Phú chia sẻ: “Trong quá trình chăm sóc vườn bưởi da xanh thì 03 năm qua tôi cũng học hỏi từ các nhà vườn khác, học hỏi trên mạng, nhiều khi cây sâu bệnh cũng không biết xử lý sao nên cũng rất mong chính quyền mờ các lớp học, các lớp tập huấn, để tôi được học có kĩ thuật tốt hơn để chăm sóc vườn cây vì sâu bệnh rất là nhiều”.

Từ năm 2015 đến nay, toàn xã đã tổ chức được 14 lớp đào tạo nghề cho gần 3.000 lao động nông thôn, với hai loại nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Trong đó các nghề được đào tạo gồm: kỹ thuật chăn nuôi thú y, kỹ thuật nấu ăn, lớp may công nghiệp, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chôm chôm, kỹ thuật làm hoa giả.... Qua các lớp đào tạo nghề người nông dân không chỉ nâng cao trình độ trong sản xuất - kinh doanh mà còn chủ động việc làm, vận dụng được những kiến thức cơ bản vào thực tiễn lao động sản xuất, nâng cao được năng suất lao động và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Trần Duy Hưng - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng xã Xuân Phú cho biết: “Trong năm vừa qua, xã Xuân Phú cũng mở được 02 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khi tổ chức lớp học thì bà con tích cực tham gia vì sau khi học bà con cũng áp dụng được khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi sản xuất, một số chị em khác lại có chứng chỉ xin vào các công ty, xí nghiệp để có việc làm ổn định phát triển kinh tế. Trong năm 2023, theo nhu cầu của bà con nhân dân thì chúng tôi vận động theo nhu cầu của bà con mở lớp trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn để bà con tham gia học tập, giúp bà con mờ rộng học tập, phát triển kinh tế gia đình mình”.


Có thể nói, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một chủ trương đúng đắn nhưng cần có một lộ trình lâu dài và thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” giúp người dân hiểu được giá trị của học nghề. Điều quan trọng hơn, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế từng gia đình, cùng địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng và nâng chất nông thôn mới.​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.