Long Thành - Xã Phước Bình : Nội dung - Nông thôn mới Long Thành - Xã Phước Bình
Chào mừng quý vị đến với Website xã Phước Bình huyện Long Thành
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
​Tỷ lệ giải quyết việc làm đạt thấp do dịch bệnh Cập nhật16-07-2020 02:13
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 30 ngàn lượt người, đạt hơn 38% kế hoạch, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019. Sở dĩ, tỷ lệ giải quyết việc làm cho người lao động tỉnh Đồng Nai trong những tháng đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm trước, và đạt thấp so với chỉ tiêu, kế hoạch đề ra do trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh covid diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe và đặc biệt là nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ.

 Do ảnh hưởng của dich bệnh covid 19, các ngành, nghề đều ít nhiều gặp phải khó khăn. Riêng đối với những ngành hàng sản xuất các mặt hàng xuất khẩu, nhiều nhà máy phải thu hẹp quy mô sản xuất, cho công nhân giảm giờ làm, thay phiên nhau sản xuất và vận hành máy…nhiều công nhân phải nghỉ dài hạn với đồng lương ít ỏi. Thế nên, việc giải quyết việc làm cho người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Các cơ quan chức năng đã ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho gần 26 ngàn người, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hơn 33 ngàn lượt người và 750 người được hỗ trợ học nghề.


Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn ở tất cả các loại hình

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn ở tất cả các loại hình, quy mô doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và các hợp tác xã, hộ kinh doanh. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm 5% so với cùng kỳ, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động.

Tại huyện Vĩnh Cửu, nhiều nhà máy sản xuất vẫn chưa đi vào hoạt động, do vậy nhiều người lao động vẫn phải chật vật với cuộc sống khi không có công việc ổn định. Anh Nguyễn Hữu Thủy, Công Ty sản xuất gỗ Đại Thành cho biết, từ đầu tháng 4-2020, cả hai vợ chồng anh đều phải luân phiên nghỉ việc do công ty gặp nhiều khó khăn trong quá trình xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu nguyên vật liệu. Đó cũng là khó khăn chung của nhiều người lao động trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu cũng như nhiều địa phương khác. Trong nửa tháng nay, hoạt động sản xuất của công ty ít nhiều đã được phục hồi, do vậy thời gian anh Thủy đến công ty nhiều hơn trước. Mặc dù chưa tăng ca nhiều như trước, thu nhập chưa ổn định bằng trước đây nhưng ít nhất anh Thủy cũng đã có công việc ổn định, đó cũng là mong ước của nhiều người lao động khi dịch bệnh covid 19 đã khiến cho số lượng người thất nghiệp gia tăng. Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, có khoảng 10,2 ngàn người lao động của 79 doanh nghiệp bị mất việc làm. Trong số 196 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, có 3 doanh nghiệp bị giải thể và 61 doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất một thời gian.

Để hỗ trợ người lao động gặp khó khăn, chính quyền các cấp, các ngành cũng như nhiều cá nhân, đơn vị đã có nhiều chương trình hỗ trợ người dân trên các đia bàn, hỗ trợ bằng gạo, tiền, tạo điều kiện để giải quyết việc làm thời vụ cũng như hỗ trợ các kênh quảng bá sản phẩm tiêu thụ các mặt hàng cho người dân trên thị trường nội địa. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh, hoạt động giới thiệu việc làm được khởi động ngay sau khi ổn định tình hình. Gần đây nhất, sàn giao dịch việc làm lần thứ 182, sàn giao dịch đầu tiên sau khi hết thời gian cách ly xã hội được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức cũng đã thu hút 25 đơn vị, doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: may mặc, cơ khí, nội thất, bảo hiểm nhân thọ, bất động sản. Đăng ký tuyển dụng với nhu cầu hơn 2,2 ngàn lao động. Khảo sát thực tế tại một số khu công nghiệp, cổng doanh nghiệp và trang tuyển dụng trực tuyến… cũng cho thấy, đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng tuyển lao động trở lại.


Công tác tuyển dụng, mở rộng sản xuất trở lịa sau dịch​

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất tại doanh nghiệp sau đại dịch,  các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đăng ký nhu cầu tuyển dụng để nhanh chóng tuyển được người lao động, đưa hoạt động sản xuất quay trở lại. ngay trong phiên giao dịch việc làm đầu tiên sau dịch, Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đã đăng ký tham gia tuyển dụng lao động. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề may khoảng 1 ngàn người, lao động phổ thông 100 người và 200 lao động thời vụ với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng. Đối với lao động phổ thông sẽ được doanh nghiệp đào tạo nghề may và bố trí việc làm ngay sau kết thúc lớp đào tạo tại xưởng may.

Diệu Linh

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.