Nhơn Trạch - Xã Phú Đông : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Phú Đông
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nhiều mô hình hướng đến thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính Cập nhật31-10-2023 10:50
Nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế; góp phần tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước quan tâm, thực hiện nhằm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội. Ngay từ đầu năm 2023, UBND xã Phước Thiền đã chỉ đạo chặt chẽ, triển khai xây dựng các kế hoạch nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính “Kỷ cương, Sáng tạo và Chuyển đổi”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thiền cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã được bố trí nơi làm việc thuận tiện với đầy đủ trang thiết bị làm việc. Đồng thời ban hành quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả đảm bảo nhanh, gọn, hiệu quả. Đồng thời chỉ đạo mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao trách nhiệm và thái độ phục vụ khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, phân công cán bộ chuyên môn kiểm tra việc tiếp nhận và trả hồ sơ hàng ngày qua hệ thống phần mềm Một cửa, kịp thời nhắc nhở cán bộ chuyên môn xử lý hồ sơ, đảm bảo hồ sơ được xử lý qua phần mềm phải sát với hồ sơ thực tế”. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thiền Nguyễn Hoàng Linh, tại Bộ phận Một cửa, UBND xã còn trang bị màn hình LED tuyên truyền về các TTHC như: lĩnh vực hộ tịch, khai sinh, khai tử, nuôi con nuôi, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, ủy quyền, lĩnh vực đất đai, văn hóa xã hội, nhập khẩu và tạm trú…., qua đó giúp cho người dân thuận tiện theo dõi và thực hiện đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

Với mong muốn giảm bớt việc đi lại của người dân khi giải quyết các thủ tục
hành chính, UBND xã Phước An cũng có cách làm mới trong thực hiện công tác cải cách hành chính, với mô hình: “Ngày thứ sáu nhận kết quả tại nhà đối với các hồ sơ liên thông”. Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Mộng Linh cho hay: “đây là mô hình do Đoàn xã đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính ở địa phương, UBND xã sẽ bố trí lực lượng Đoàn viên vào chiều thứ 6 hàng tuần đến tận nhà trả kết quả cho người dân, kèm theo biên lai thu phí, lệ phí đối với từng trường hợp hồ sơ liên thông lĩnh vực hộ tịch như: về đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi có hẹn ngày trả kết quả”.

Cùng với mục tiêu nâng cao sự hài lòng cho người dân khi thực hiện các TTHC tại Bộ phận Một cửa, trong năm 2023, UBND xã Phú Thạnh đã đẩy mạnh thực hiện mô hình “Công dân không viết” vào tất cả các ngày khi thực hiện thủ tục về khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn. Bên cạnh mô hình “Công dân không viết”, xã cũng triển khai mô hình “Không hẹn” khi người dân đến giải quyết các thủ tục như: khai tử, công chứng, chứng thực; riêng thủ tục khai sinh do chờ cấp mã định danh nên phải hẹn ngày, còn lại những thủ tục nêu trên đều được lãnh đạo UBND xã ký và trả kết quả ngay cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2023, xã đã thực hiện “không viết” được 425 hồ sơ lĩnh vực hộ tịch và chứng thực được hơn 4,1 ngàn hồ sơ.

Tại Bộ phận Một cửa của xã Long Thọ, trong năm nay, địa phương này cũng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ông Nguyễn Thanh Sang - Phó Chủ tịch UBND xã Long Thọ cho rằng: “hiện nay một số người dân vì còn e ngại khi nộp hồ sơ trực tuyến, do đó để thay đổi thói quen đến trực tiếp Một cửa xã của người dân, UBND xã Long Thọ đã bố trí 01 đoàn viên thanh niên trực tại Một cửa để hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, kết quả rất khả quan, chỉ trong 6 tháng đầu năm, UBND xã đã giải quyết gần 3,5 ngàn hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến, tăng khoảng 2,9 ngàn hồ sơ so với cùng kỳ năm 2022”. Ngoài ra, nhằm nâng cao tỷ lệ giải quyết chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, khi doanh nghiệp đến chứng thực hồ sơ đều được cán bộ tư pháp xã Long Thọ hướng dẫn thực hiện thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, đến nay đã có 14 công ty, doanh nghiệp hưởng ứng và thực hiện được 71 hồ sơ, góp phần quan trọng giúp cho địa phương tiến tới chính quyền điện tử, chính quyền số.

Có thể nói, hiện toàn hệ thống chính trị của các xã/thị trấn trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đều đang dồn lực để thực hiện mục tiêu cải cách hành chính với mong muốn nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp; đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, chỉ đạo của chính quyền địa phương về mặt quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

 

Nguồn: UBND huyện Nhơn Trạch​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.