Nhơn Trạch - Xã Phú Đông : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Phú Đông
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nhơn Trạch cải cách thủ tục đất đai để nâng cao sự hài lòng của người dân Cập nhật31-10-2023 10:21
Xác định được công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai là một trong những khâu quan trọng, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian qua, UBND huyện Nhơn Trạch đã đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; trong đó tập trung rà soát TTHC để kiến nghị tỉnh điều chỉnh, bổ sung theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện, đơn giản hóa tối đa các loại giấy tờ có liên quan.

Trong quý I, năm 2023, Bộ phận Một cửa huyện và các xã/thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết trên 38,7 ngàn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,4%; riêng tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đạt 22,2% ở cấp huyện và đạt gần 56% cấp xã, thị trấn. Ông Phạm Phú Lê Long – Phó Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện, phụ trách Bộ phận Một cửa huyện cho biết: “Trong các TTHC được giải quyết trên địa bàn huyện thì TTHC lĩnh vực đất đai chiếm tỷ lệ rất lớn khoảng 85-90% số lượng hồ sơ. TTHC về đất đai thường có tính chất phức tạp, cần phải kiểm tra, xác minh qua nhiều bước theo quy định. Số lượng hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC liên quan đến đất đai hàng năm là rất lớn, nhu cầu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng luôn đòi hỏi phải nhanh, kịp thời”. Hiện tại, Bộ phận một cửa của huyện, xã đều niêm yết Bộ

hướng dẫn TTHC lĩnh vực đất đai tại các vị trí giúp người dân dễ quan sát và tra cứu; Bộ phận một cửa huyện bố trí riêng khu vực giải quyết hồ sơ lĩnh vực đất đai, cử CC,VC trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. CC,VC đều được quán triệt rõ về tinh thần, thái độ phục vụ, có trách nhiệm hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc về TTHC lĩnh vực đất đai cho công dân, hạn chế hồ sơ tồn đọng vượt quá thời gian quy định. Song song với giải pháp cải cách TTHC,UBND huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và môi trường, các địa phương rà soát, cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính; triển khai cung cấp DVC trực tuyến cho người dân. “Hiện nay, việc thực hiện TTHC về đất đai đã được triển khai trên môi trường mạng, tổ chức, cá nhân chỉ cần sử dụng thiết bị có kết nối internet để đăng nhập lên hệ thống dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia là có thể thanh toán trực tuyến mà không phải đến Kho bạc, ngân hàng như trước đây” – Ông Long cho hay. Bên cạnh đó một số TTHC lĩnh vực đất đai đã được rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết như: đăng ký, xóa đăng ký thế chấp; đăng ký biến động đất đai do thay đổi từ CMND sang căn cước công dân hoặc thay đổi địa chỉ thường trú...Việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, ứng dụng CNTT đã góp phần nâng cao hiệu suất làm việc của công chức, viên chức so với trước đây.

Nhằm tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục về đất đai, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác sắp xếp, chỉnh lý tài liệu, hồ sơ địa chính. Tăng cường công tác kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ gốc khi thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC. Đặc biệt, chú trọng giải pháp then chốt, mang tính đột phá là công tác cán bộ. Nhân sự được cử đến làm việc tại Bộ phận một cửa đảm bảo trình độ chuyên môn nghiệp, có kỹ năng giao tiếp tốt. Ngoài ra, UBND huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC tại các đơn vị, địa phương để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót trong việc giải quyết TTHC cho công dân.

Nhờ những giải pháp trên, công tác giải quyết TTHC đối với lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày càng tăng là tín hiệu đáng mừng, qua đó góp phần đáng kể vào nâng cao chỉ số CCHC của huyện trong thời gian tới.

 

Nguồn: UBND huyện Nhơn Trạch​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.