Huyện
Nhơn Trạch luôn xác định CCHC là
một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng đối
với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho
người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà
nước. Vì vậy, huyện thường xuyên tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các
nội dung công tác CCHC. Theo đó, Ban Thường
vụ Huyện ủy đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm
vụ, giải pháp cùng xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại,
tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực sáng tạo, tận tụy phục vụ nhân dân và
đi đôi với đó, là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đây cũng là nội dung
trước tiên trong các quan điểm, định hướng chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ
Huyện ủy được đặt ra tại 02 chương trình hành động trọng tâm: “Đẩy
mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu quả cơ
chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại hướng đến chính quyền điện tử, chính
quyền số” và “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiên
phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và trách nhiệm người đứng đầu nhằm củng
cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước”.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ
CCHC hướng đến nền hành chính phục vụ đã có sự chuyển biến tích cực, được tập trung xuyên suốt mà
trọng tâm là hiện đại hóa nền hành chính, cải cách TTHC và mô hình một cửa liên
thông hiện đại. Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất được
trang bị tương đối đầy đủ, các phần mềm ứng dụng được sử dụng có hiệu quả, chất
lượng và kết quả giải quyết TTHC đúng hạn cho người dân nâng cao, tạo sự đồng
thuận cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là cải cách TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp
đã có tác động tích cực đến cách thức giải quyết công việc của CBCC củng cố
niềm tin của nhân dân. Kết
quả giải quyết TTHC đúng hạn hằng năm của huyện đều đạt trên 99%; Mức độ hài lòng của người dân khi giải quyết
TTHC đạt trên 95%; nhân sự làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
huyện được chọn lọc,
bố trí khoa học, xây dựng và hoạt động theo hướng Trung tâm Dịch
vụ Hành chính công với việc triển
khai ứng dụng phần mềm Một cửa điện tử egov, hệ thống tin nhắn SMS chủ động,
phân hệ phần mềm lấy ý kiến người dân…; Tổ chức niêm yết công
khai TTHC đảm bảo đầy đủ,
đúng quy định. Thực hiện các bộ hồ
sơ mẫu giúp người dân chủ động khi thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả các cấp, nhiều TTHC như: đo vẽ, thu nộp ngân sách, dịch vụ bưu chính công ích, cấp đổi CMND, dịch vụ phi địa giới hành chính đã giúp cho người dân
giảm bớt thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần. UBND huyện tiếp tục triển khai hệ thống đánh giá thái độ
phục vụ của CBCC qua website đảm bảo
người dân trực tiếp tham gia đánh giá qua hệ thống, qua đó đảm bảo sự hài lòng
của người dân, doanh nghiệp đối với của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa
bàn huyện luôn đạt trên 95%.
Huyện đã triển khai các phần mềm
trong hoạt động chỉ đạo công tác cải cách hành chính, giải quyết hồ sơ: phần
mềm I-Office, Egov, phần mềm quản lý cán bộ, công chức. Ứng dụng chứng thư số,
chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc số hóa văn bản điện tử (ký điện
tử) để trao đổi văn bản trên môi trường điện tử. Hệ thống nhắn tin chủ động liên quan đến các văn bản chỉ đạo,
điều hành mang tính chất đối xuất, quan trong, giấy mời họp, kết quả giải quyết
TTHC người dân. 100% cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã đảm bảo có kỹ
năng ứng dụng CNTT một cách thành
thạo; 100% Bộ phận TN&TKQ huyện, xã được quản lý qua hệ thống camera quan
sát; đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất đảm bảo cho yêu cầu cải cách hành chính...
Tăng cường chấn chỉnh kỷ
cương, kỷ luật hành chính, cải cách công vụ
Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính,
tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục
vụ nhân dân của đội ngũ CB,CCVC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích
cực, đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy
cơ quan quản lý nhà nước. Thời gian
qua, UBND huyện đã ban hành nhiều
văn bản chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn
hóa công vụ của CB,CCVC. Thường xuyên rà
soát, bố trí đội ngũ CCVC tại bộ phận TN&TKQ, kịp thời thay thế những cá
nhân vi phạm, có biểu hiện tiêu cực, có thái độ không đúng mực, nếu để xảy ra
vi phạm tại đơn vị, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND xã, thị
trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Đồng thời, thường xuyên
rà soát, giải quyết và trả lời kịp thời các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo của người dân, tổ chức. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu; cụ
thể hóa trách
nhiệm của mỗi CB,CCVC,NLĐ trong
từng nhiệm vụ được giao; Thực
hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, tự kiểm tra đánh giá chất
lượng và xử lý nghiêm các vi phạm. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những
CB,CCVC có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ. UBND huyện
giao Đoàn kiểm tra công vụ huyện thường xuyên kiểm tra (định kỳ, đột xuất) việc
chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức văn hóa công
vụ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả các cấp, định kỳ hằng quý tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND huyện theo dõi,
chỉ đạo.
Nguồn: UBND huyện Nhơn
Trạch