Định Quán - Xã Gia Canh : noi-dung-tin Định Quán - Xã Gia Canh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
10 điểm mới của Luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ 1-7-2024 Cập nhật18-05-2024 10:13
Luật Căn cước có hiệu lực thi hành từ 1-7-2024 có rất nhiều điểm mới, trong đó có những điểm mới đặc biệt quan trọng như đổi tên Căn cước công dân thành Thẻ Căn cước.

      ​Ngày 27-11-2023, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Căn cước, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024.

      Luật Căn cước năm 2023 quy định mở rộng, tích hợp nhiều thông tin khác của công dân và người gốc Việt Nam trong các cơ sở dữ liệu khác vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước so với Luật Căn cước công dân năm 2014 để trực tiếp phục vụ cho việc ứng dụng tiện ích của thẻ căn cước, căn cước điện tử, kết nối, chia sẻ thông tin người dân. Cụ thể 10 điểm mới của Căn cước như sau:
   1. Chính thđổi tên Căn cước công dân thành Căn cướ(Điu 3).

   2. Giá tr s dng ca Th căn cước công dân, Chng minh nhân dân đã được cp (Điu 46):

   Th Căn cước công dân đã được cp trước ngày 1/7/2024 vn có giá tr s dng đến hết thi hn được ghi trong th. Công dân khi có nhu cu thì được cp đổi sang th căn cước.

   Th Căn cước công dân, chng minh nhân dân hết hn s dng t ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tc có giá tr s dng đến hết ngày 30/6/2024.

   Các loi giy t có giá tr pháp lý đã phát hành có s dng thông tin t Chng minh nhân dân, th Căn cước công dân vn gi nguyên giá tr s dng.

   3. Chng minh nhân dân 9 s hết hiu lc t 01/01/2025 (Điu 46): Chng minh nhân dân còn thi hn s dng thì được s dng đến ngày 31/12/2024.

   4. B thông tin quê quán và vân tay trên th căn cước (Điu 18):

   Th Căn cước mi đã b thông tin quê quán, nơi thường trú, vân tay, đặc đim nhn dng, thay vào bng thông tin nơi đăng ký khai sinh và nơi cư trú.

   5. M rng đối tượng được cp th căn cước (Điu 18 và Điu 19):

   Công dân Vit Nam dưới 14 tui cp th căn cước theo nhu cu.

   Công dân Vit Nam không đủ điu kin đăng ký thường trú, đăng ký tm trú nếu được cp nht thông tin nơi hin ti vào Cơ s d liu quc gia v dân cư.

   6. Cp th Căn cước cho người dưới 06 tui (Điu 23):

   Người đại din hp pháp thc hin th tc cp th căn cước cho người dưới 06 tui thông qua cng dch v công hoc ng dng định danh quc gia. 

   Không thu nhn thông tin nhn dng và sinh trc hc đối vi người dưới 06 tui.

   7. B sung quy định cp Giy chng nhn căn cước cho người gc Vit Nam chưa xác định được quc tch (Điu 3 và Điu 30):

   Giy chng nhn căn cước là giy t tùy thân cha đựng thông tin v căn cước ca người gc Vit Nam, chưa xác định được quc tch đang sinh sng ti Vit Nam t 06 tháng tr lên.

   Giy chng nhn căn cước có giá tr chng minh v căn cước để thc hin các giao dch, thc hin quyn, li ích hp pháp trên lãnh th Vit Nam.

   8. B sung quy định cp Căn cước đin t (Điu 31 và Điu 33):

   Mi công dân Vit Nam được cp 01 Căn cước đin t. Căn cước đin t ca công dân được cơ quan qun lý căn cước B Công an to lp ngay sau khi công dân hoàn thành th tc cp tài khon định danh đin t mc độ 02 (VNeID).

   Căn cước đin t s dng để thc hin th tc hành chính, dch v công, các giao dch và hot động khác theo nhu cu ca công dân.

   9. B sung quy định thu thp thông tin sinh trc hc (Điu 16 và Điu 23):

   Thu nhn thông tin sinh trc hc mng mt đối vi công dân t đủ 06 tui tr lên khi thc hin th tc cp th căn cước.

   Thông tin sinh trc hc v ADN và ging nói được thu thp khi người dân t nguyn cung cp khi thc hin th tc cp căn cước.

   10. B sung quy định v vic tích hp thông tin vào th Căn cước (Điu 22):

   Thông tin tích hp vào th căn cước gm thông tin th bo him y tế, s bo him xã hi, giy phép lái xe, giy khai sinh, giy chng nhn kết hôn hoc giy t khác do Th tướng Chính ph quyết định.

   Người dân đề ngh tích hp thông tin vào th căn cước khi có nhu cu hoc khi thc hin vic cp th căn cước.

    Vic s dng thông tin được tích hp vào th căn cước có giá tr tương đương như vic cung cp thông tin hoc s dng giy t có cha thông tin đó trong thc hin th tc hành chính, dch v công, các giao dch và hot động khác.

Trần Sơn 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.