Trong
đó, chủ thể cần từng bước hoàn thiện sản phẩm theo chiều sâu, đưa chất lượng sản
phẩm ngày một lên cao hơn. Ngoài ra, cần phải có năng lực, có quy mô sản xuất lớn
để có thể đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Phải xây dựng được
liên kết chuỗi để tạo sức mạnh cho sản phẩm. Và quan trọng hơn là biết tận dụng
phát triển những sản phẩm thế mạnh của địa phương mình như là các đặc sản, như
thế mới tạo được giá trị vượt trội trong từng sản phẩm mà mình muốn xây dựng; cần
phải xây dựng được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm, xây dựng thương hiệu
riêng để tạo sức mạnh cạnh tranh riêng cho sản phẩm của mình so với dòng sản phẩm
cùng loại trên thị trường; thực hiện các loại hồ sơ công bố chất lượng cho sản
phẩm theo quy định như: ISO, chứng nhận về an toàn thực phẩm, GLOBALGAP,
VIETGAP…
phía cơ quan nhà nước, để gia tăng giá trị cho
sản phẩm OCOP, cơ quan nhà nước cần tăng cường kết nối, nâng cao giá trị thương
hiệu đối với các sản phẩm được chứng nhận OCOP, rà soát lựa chọn và đưa vào vận
hành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, TP. Biên Hòa,
TP. Long Khánh; Chủ động đẩy mạnh sản xuất, gia tăng nguồn cung cấp cho thị trường
và xây dựng phương án cung ứng nông sản cho các siêu thị, cửa hàng OCOP, cửa
hàng nông sản- thực phẩm sạch, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để ngày càng nhiều
người dân biết, sử dụng các sản phẩm có chất lượng. Tiếp tục hỗ trợ cho các chủ
thể OCOP nắm bắt cung- cầu của thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh
doanh, tránh tình trạng dư cung hoặc thiếu công, thích ứng với mọi diễn biến của
nhu cầu thị trường, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh còn diễn biến phức tạo,
khó lường như hiện nay.
Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường
Phát (huyện Nhơn Trạch) chia sẻ, để khởi
nghiệp thành công với Chương trình OCOP, chúng tôi đã mở rộng vùng hợp tác thu
mua sen lên khoảng 1 nghìn ha, đầu tư thêm vào khâu chế biến và nhận diện
thương hiệu để xuất khẩu sản phẩm. Chính vì vậy, chúng tôi đã từng bước nâng
cao giá trị cho sản phẩm của mình. Nếu như trước đây, sản phẩm của HTX chủ yếu
cung cấp ra các chợ hoặc vào đại lý mà chưa tiếp cận được hệ thống các siêu thị
và cửa hàng bán lẻ hiện đại, thì đến nay, tham gia chương trình OCOP, HTX được
hỗ trợ vốn đầu tư nhà xưởng và máy móc, được hỗ trợ quảng bá sản phẩm. Nhờ vậy
HTX hiện có 7 sản phẩm chế biến từ hạt sen và bột ngũ cốc dinh dưỡng được công
nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao và 3 sao.
Hà Giang