Long Thành - Xã Bình Sơn : noi-dung-tin Long Thành - Xã Bình Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Bác Hồ dặn: Nước không được chia! Cập nhật30-06-2017 09:04
1/ Năm 1968, một người lính của đại đội 4, tiểu đoàn 2 Nghệ An đỏ thuộc trung đoàn 27 Xô-Viết Nghệ Tĩnh ( Nay là trung đoàn 27 - Triệu Hải), trong cùng một trận đánh tại bắc đường số 9, Quảng Trị đã dùng khẩu B41, lần lượt bắn tiêu diệt 6 xe tăng địch, trở thành dũng sỹ diệt tăng nổi tiếng mặt trận B5. Người lính đó là trung đội phó Lê Nhật Tụng.




Và với chiến công đặc biệt xuất sắc đó, tháng 5/1969, Lê Nhật Tụng được vinh dự đại diện cho các chiến sĩ quân giải phóng đường 9 Quảng Trị, tham gia cùng đoàn đại biểu dũng sĩ quân giải phóng Miền Nam ra Hà Nội dự đại hội chiến sĩ thi đua, và cũng trong dịp này, Lê Nhật Tụng đã có được niềm hạnh phúc tột cùng khi được tham gia đoàn đại biểu dũng sĩ quân giải phóng miền Nam thăm, chúc thọ Bác Hồ. Để rồi, ngày trở lại đơn vị, trong hành trang của mình, ngoài chiếc huy hiệu Bác Hồ do chính người tự tay trao, gắn trên ngực trái của Lê Nhật Tụng, cùng tấm ảnh Lê Nhật Tụng đang cùng các dũng sĩ miền Nam quây quần bên Bác, còn có nguyên những câu chuyện cảm động về Bác Hồ được Lê Nhật Tụng kể lại cho các đồng đội chúng tôi, thực sự trở thành niềm tự hào và là bài học sâu sắc đã trực tiếp trở thành động lực tác động đến ý chí, nhân cách những người lính trung đoàn 27 Xô-Viết Nghệ Tĩnh, giúp chúng tôi vượt qua những cam go, thử thách, những hi sinh xương máu trong suốt chặng dài chiến tranh giải phóng tại chiến trường Bắc Quảng Trị - tuyến đầu và là nơi thử lửa của những người lính giải phóng… 

Và một trong những câu chuyện cảm động được kể đi kể lại nhiều lần xen giữa mưa bom bão lửa đó là câu chuyện và là bài học về ý chí chiến đấu vì độc lập tự do của Bác Hồ được Lê Nhật Tụng truyền kể.

Hôm đó, mặc dù tuổi Bác đã cao, sức khoẻ Bác không được tốt như trước, nhưng Bác Hồ vẫn dành cả một khoảng thời gian khá dài để tiếp và thăm hỏi các cháu nam nữ dũng sĩ miền Nam. Trên bàn tiếp khách được bày sẵn những đĩa kẹo, bánh, trái cây. Và mặc dù Bác liên tục nhắc mọi người ăn kẹo, uống nước, nhưng trong một không khí ấm áp tình cha con, bác cháu quây quần bên nhau, nên cả đoàn như quên hẳn các đĩa kẹo, bánh, nước trà trên bàn. Cứ vậy, sau những lời thăm hỏi, động viên và tự tay mình gắn Huy hiệu của Bác cho từng người, Bác Hồ chia tay với đoàn. Nhưng ra đến cửa, Bác sực dừng bước, ngoảnh về phía dãy bàn còn nguyên các đĩa kẹo bánh, và bình nước trà rồi dặn:

- Kẹo bánh của nhân dân cho đó, các cháu ăn không hết thì chia nhau mang về. Và bất ngờ Bác nhấn mạnh từng lời - còn nước thì nhất định không được chia!

Lời dặn thật bất ngờ, và càng không ai ngờ, đó là lần cuối cùng những người lính giải phóng, những người con dân đất Việt có mặt hôm đó trong lễ mừng thọ lần cuối cùng của Người được nghe trực tiếp lời Người dặn dò:

-Nước thì nhất định không được chia!

Vâng, đó chính là lời dặn, và cũng khát vọng thống nhất đất nước mà vị cha già dân tộc đau đáu suốt cả cuộc đời, thực sự là bài học về ý chí chiến đấu, hi sinh vì “độc lập tự do”, trở thành hành trang cho mỗi người lính chúng tôi đi tiếp suốt chiều dài chiến tranh, tiếp tục thực hiện ý chí, lời thề và là khát vọng thiêng liêng của mỗi con dân đất Việt: Vì độc lập tự do, vì sự nghiệp thống nhất đất nước - Nhất quyết nước không được chia

2/ Đêm 3/9/1969. Trên đường vượt dốc cao điểm 405 để chuẩn bị cho trận đánh tới, chúng tôi nhận được hung tin Bác Hồ qua đời. Mệnh lệnh của đơn vị gấp rút trở về hậu cứ chịu tang Bác. Sững người như chết lặng giữa sườn núi, bất chợt trong tôi một nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Vậy là vĩnh viễn tôi không còn có cơ hội thực hiện mơ ước một lần được gặp và mừng thọ Bác Hồ như người đồng đội tôi đã từng. Ngước về hướng thác nước đổ về đầu suối Cù Đinh, những câu chữ như theo bóng hình Bác bỗng đổ về thành lời:

Chông chênh dừng nghỉ lưng sườn dốc
Đêm về gió núi lạnh tái tê
Vẳng nghe suối đổ như triều dậy
Vẫn ấm lòng con, bóng Bác về


Vâng, lúc đó và mãi sau này, dẫu chúng tôi đã vĩnh viễn không bao giờ có cơ may được gặp Bác như người đồng đội của chúng tôi. Nhưng trong suốt chặng dài của hành trình chiến tranh giải phóng, trong một chuỗi những câu chuyện cảm động, sâu sắc và cũng là bài học về ý chí chiến đấu, về khát vọng độc lập tự do, thống nhất đất nước của Bác Hồ, cho đến bây giờ trong cuộc đối đầu với mọi cám giỗ thời bình, với những mưu đồ chiến tranh diễn biến hoà bình của kẻ thù, bài học đó vẫn còn nguyên giá trị. Và mãi mãi, Bác Hồ vẫn luôn hiện hữu song hành cùng những người lính trong từng chặng gian nan trận mạc với lời dặn như tạc vào lòng mỗi người lính giải phóng rằng:

- Nước thì không được chia!


Tác giả ngồi cầm cờ cùng đồng đội trước khi bước vào chiến dịch lập công dâng Bác (năm 1970) Ảnh Trần HợiTác giả ngồi cầm cờ cùng đồng đội trước khi bước vào chiến dịch lập công dâng Bác (năm 1970) Ảnh Trần HợiTheo Lê Bá Dương - Viết nhân ngày giỗ Bác​
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.