Long Thành - Xã Bình Sơn : noi-dung-tin Long Thành - Xã Bình Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Bác Hồ dạy chúng tôi làm công tác cảnh vệ Cập nhật30-06-2017 09:04
Nguyễn Tất Liêm(1) Năm 1963, hoạt động biệt kích của Mỹ - ngụy đã lan rộng tới một số vùng ở miền Bắc. Tình hình an ninh ở một số nơi, nhất là vùng biên giới quốc lộ giao thông lớn có những phức tạp. Bộ Chính trị chỉ thị mọi hoạt động của Bác phải được bảo vệ tuyệt đối an toàn. Một lực lượng cảnh vệ bí mật bảo vệ trên đường được thành lập.

 Từ đó mỗi lần Bác đi công tác, lực lượng này triển khai thực hiện nhiệm vụ nhưng chưa lần nào được Bác khen cả. Bởi vì chúng tôi làm còn ấu trĩ và ngộ nghĩnh lắm. Mỗi lần đi công tác, Bác quan sát hai bên đường và nói đại ý: "Bác có thể đếm được chú Kháng(2) bố trí bao nhiêu người trên một đoạn đường. Các chú không biết cách hóa trang. Từ quần áo các chú mặc đến con mắt đảo liếc là Bác có thể nhận ra ngay. Dân họ cũng cảnh giác ghê lắm đấy, không khéo họ nghi là các chú sẽ bị bắt cho mà xem". Tôi báo cáo lại điều này với các đồng chí lãnh đạo trong đơn vị và sau đó rút kinh nghiệm sửa ngay những non yếu còn mắc phải.



Một lần Bác đi gặt lúa với dân ở một xã ngoại thành Hà Nội. Chúng tôi xuống xã đặt vấn đề trước là ngày mai cơ quan sẽ đi gặt giúp dân. Đồng chí chủ nhiệm hợp tác xã vui lắm. Khi chúng tôi đề nghị ra xem cánh đồng lúa ngày mai sẽ gặt thì đồng chí đó ưng ngay. Ra đồng, chúng tôi thấy có hai loại ruộng lúa chín. Ruộng khô sát ngay đường đi và ruộng nước bùn lầy ở xa hơn. Chúng tôi chọn và đề nghị ngày mai xã bố trí cho anh em trong cơ quan gặt lúa ở cánh đồng khô gần đường cho tiện. Mọi việc bàn rất kín kẽ, nên địa phương hoàn toàn không biết gì về việc Bác sẽ đi gặt với dân. Kế hoạch bố trí rất chu đáo và tỉ mỉ.

Sáng sớm ngày hôm sau, trên đường từ ngoài đồng về sân hợp tác xã, chúng tôi bố trí một số chiến sĩ trẻ khỏe hóa trang gánh lúa làm nhiệm vụ bảo vệ. Các chiến sĩ bố trí gặt lúa được triển khai và mọi công việc bắt đầu. Đến 9 giờ sáng thì xe Bác đến. Bác yêu cầu dừng xe ở đầu làng để đi bộ ra cánh đồng. Nhân dân vẫn mải gặt nên không ai biết gì. Những chiến sĩ làm nhiệm vụ gánh lúa đều áo màu gụ đồng phục, đội mũ lá như nhau, quần xắn cao đến đầu gối. Khi gặp Bác, anh em chỉ liếc nhìn nhau rồi chào Bác và chạy biến luôn. Bác nhìn tôi cười và nói: "Quân chú Kháng đã đến đây rồi". Nghe Bác nói tôi thấy lo lo. Khi ra đến đồng, những thửa ruộng khô trong kế hoạc của chúng tôi người gặt rất đông. Cũng toàn quần áo nâu gụ gần như đồng phục. Còn ngoài xa tít, những vạt ruộng nước bùn lầy chỉ lác đác dăm bẩy xã viên một thửa. Thấy Bác tụt dép, xắn quần cao đến đầu gối, tôi hơi lo nên gợi ý:"Thưa Bác, chỗ kia xã viên gặt đông vui quá". Vừa nói tôi vừa chỉ về phía những thửa ruộng có cảnh vệ hóa trang đang gặt. Không ngờ Bác nói luôn:"Đông vui cái gì?Ở đấy toàn quân chú Kháng chứ xã viên nào?". Nói xong Bác lội xuống đồng, thoăn thoắt đi về phía những thửa ruộng nước ngoài xa mà xã viên đang gặt. Thế là mọi việc đều ngoài dự kiến. Tôi đâm hoảng, chỉ còn biết vội vã theo Bác, mà không biết làm cách nào để báo hiệu cho đồng đội chuyển đội hình. Bác đã biết cách làm ấu trĩ của chúng tôi.

Tin Bác đến nhanh chóng lan khắp cánh đồng. Bà con xã viên từ các phía ùa tới. Anh em cảnh vệ chúng tôi cũng nhân dịp đó dồn lên. Thế là cánh đồng nước lầy lội lại đông vui hơn.

Buổi gặt xong, Bác thăm hỏi và chào bà con xã viên ra về. Có những cụ ông, cụ bà tay cầm liềm, hái, vui cười chúc Bác sức khỏe nhưng mắt thì rớm lệ, cảm động.

Trên đường về, ngồi cùng xe, tôi được nghe Bác phê bình cách làm của cảnh vệ. Bác nói đại ý: Thứ nhất, Bác phê bình các chú còn lãng phí lực lượng; Thứ hai, là cách hóa trang của các chú còn lộ liễu lắm. Cơ quan nào đi gặt giúp dân mà lại may quần áo như đồng phục thế? Còn mấy chú gánh lúa ở trên đường cũng vậy. Dân họ mà nhìn thấy Bác không chỉ chào Bác ạ, rồi chạy biến như các chú đâu.. các chú phải sửa ngay...


Chú thích:

1. Trưởng phòng, Cục Cảnh vệ, Bộ Công an, bảo vệ Bác Hồ từ năm 1952 đến 1969.
2. Cục trưởng Cục Cảnh vệ​
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.