Thống Nhất - Xã Bàu hàm 2 : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Bàu hàm 2
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chôm chôm xã Bàu Hàm 2 bước vào vụ thu hoạch Cập nhật02-06-2023 03:53
Hiện nay một số hộ trồng chôm chôm trên địa bàn ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2-thủ phủ cây chôm chôm của huyện Thống Nhất đang bước vào vụ thu hoạch. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất chôm chôm thấp so với năm ngoái, bên cạnh đó giá cũng giảm. Tuy nhiên nhờ cho thu hoạch sớm nên lợi nhuận mang lại cho bà con nông dân nơi đây luôn cao hơn các vùng trồng chôm chôm khác trong tỉnh.

Những ngày này gia đình bà Nguyễn Thị Huấn, ở ấp Ngô Quyền,xã Bàu Hàm 2 đang bắt đầu thu hoạch 6 sào chôm chôm cả thái lẫn chôm chôm thường (chôm chôm tróc). Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết, mưa trái mùa, cộng với sương muối làm cho năng suất chôm chôm của gia đình giảm đáng kể. Nếu như năm trước trên diện tích này cho thu hoạch 10 tấn trái, thì năm nay ước chỉ bằng 3/4. Không chỉ năng suất thấp, mà giá cũng giảm so với đầu vụ năm ngoái. Hiện giá chôm chôm thái đang được thương lái thu mua với giá từ 30.000-35.000 đồng/kg, chôm chôm thường có giá từ 16.000-18.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá giảm là do hiện các loại trái cây hè cũng đang bước vào vụ thu hoạch, mặt khác do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cũng là lý do khiến giá chôm chôm giảm. Tuy năng suất và giá có giảm, nhưng so với giá chôm chôm khi vào chính vụ như mọi năm thì giá như hiện nay vẫn cao gấp 3 lần, nên vẫn cho gia đình bà Huấn lợi nhuận tương đối cao.

chôm chôm.jpg
Chôm chôm đang bước vào vụ thu hoạch

“Năm ngoái đầu mùa thì chôm chôm thái giá 40.000 đồng/kg, còn năm nay đầu mùa giá 35.000 đồng/kg, giờ đã tụt xuống 30.000 đồng/kg rồi, còn chôm chôm thường giá bán được 20.000 đồng/kg, giờ xuống còn có 18.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với giá cả như vậy chúng tôi vẫn có lợi nhuận khá”- bà Nguyễn Thị Huấn chia sẻ.

Theo thống kê, xã Bàu Hàm 2 hiện có 270 ha chôm chôm, trong đó riêng ấp Ngô Quyền có diện tích 180 ha. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, thuận lợi cho sự phát triển của cây chôm chôm, cùng với đó là do biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chôm chôm của bà con nông dân ở ấp Ngô Quyền luôn chín sớm hơn khu vực khác khoảng 1 tháng nên thường bán được giá cao, không phải chịu cảnh dội chợ.

“Về giá cả thì đầu mùa lúc nào cũng thuận lợi, nhưng khi bước vào vụ thu hoạch rộ thì theo thị trường, cũng không biết phải làm sao. Thì nông dân chúng tôi mong muốn được hỗ trợ đầu ra ổn định vào giữa mùa, để bà con nông dân có thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao”-ông Hứa Văn Sủi, ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất bày tỏ.

chôm chôm 2.jpg
Người dân đang thu hoạch chôm chôm

Để từng bước nâng cao giá trị của cây chôm chôm ấp Ngô Quyền, chính quyền địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng hướng dẫn cho bà con trong Tổ hợp tác chôm chôm ấp Ngô Quyền sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Đến năm 2022 đã có 23 hộ được cấp giấy chứng nhận VietGap, với tổng diện tích trên 21 ha, sản lượng dự kiến 225 tấn/năm. Và hiện nay, các cấp, các ngành đang hướng dẫn Tổ hợp tác thực hiện các thủ tục để chôm chôm Ngô Quyền được đăng ký xét đạt tiêu chuẩn OCOP.

Nếu được cấp giấy chứng nhận OCOP sẽ là cơ sở, tiền đề để sản phẩm chôm chôm ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2 được nhiều người tiêu dùng biết đến, và sẽ có cơ hội vươn xa hơn. Qua đó góp phần nâng cao giá trị của cây chôm chôm, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con nông dân nơi đây.

Hoàng Hải

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.