Long Thành - Xã Tam An : noi-dung-tin Long Thành - Xã Tam An
chào mừng quý vị đến với website xã Tam An huyện Long Thành
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
​Nuôi cá đồng ở Tam An Cập nhật30-07-2021 09:09
Xã Tam An có phần lớn đất đai là vùng sâu trũng, được ngọt hóa nên rất thích hợp cho các loài cá đồng sinh sôi, nẩy nở. Từ thời đi khẩn hoang mở đất, cá đồng đã gắn chặt với đời sống của cư dân vùng này


Cá đồng ở Tam An gồm: cá lóc, cá dầy, cá trê, cá rô, cá sặc… Nhiều nơi, cá sống lưu niên, hết năm này đến năm khác nên rất nhiều và to. Có những con cá lóc có râu, nặng đến 7 - 8 kg. Mùa khô, khi nước trên đồng, trên rừng đã rút cạn, cá đồng dồn về dày đặc các con lung trời sanh, các ao đìa tự nhiên để trốn nắng, chờ mưa. Khi tìm gặp những ổ cá này, cư dân Tam An chỉ việc huy động lực lượng đến gánh về.

Cứ thế, mùa “cá lên” người dân Tam An cứ ngồi cạnh họng đìa (nơi cá ra vào), chờ cá bò lên hoặc đi trên những cánh đồng xâm xấp nước mà cứ bắt cá bỏ vào giỏ. Chỗ sâu trũng thì chờ cho đến đêm tối dùng đèn để soi. Gặp cá, người soi dùng nom để nom, dùng chỉa 3 mũi để chỉa hoặc dùng dao để chặt rồi bắt cá cho vào giỏ. Không chỉ có cá mà còn có cả lươn, rắn, rùa… Bắt cho đến khi nào quảy về không nổi thì mới chịu thôi. Đến mùa gió chướng về, nước “gọt” (nước rút), cá ở lại với rừng, với đồng. Biết được quy luật này, vào mùa khô, hộ dân nào cũng vần công đào vài khẩu đìa, mỗi khẩu đìa 3 – 4 giang để mùa khô đến cá gom về cho dễ thu hoạch.

cá.JPG

Việc thu hoạch cá đồng cũng khá đơn giản. Ngày trước, máy móc chưa nhiều nên việc thu hoạch cá đồng phải dùng gàu vai (có nơi gọi gàu sòng) để tác nước. Để tát khô một khẩu đìa phải mất mấy ngày, mấy đêm. Về sau, có máy móc, phương tiện hiện đại nông dân miệt Tam An dùng máy để tác đìa, dùng lưới để chụp nên việc thu hoạch cá đồng cũng đỡ vất vả hơn.

Cá thu hoạch được, chủ đìa phần lớn chỉ bắt cá cân (cá đủ cân, chủ yếu là cá lóc từ nửa ký trở lên) để bán cho thương lái. Còn lại gọi là cá dạt (cá nhỏ, chưa đủ cân) thả lại nuôi làm giống. Còn những loại cá khác chỉ bắt những loại như cá trê vàng, cá dầy lớn, cá rô mề, cá thác còm, cá bổi phệt… để bán, để ăn, để làm mắm, làm khô. Tuy nhiên, chủ đìa nào cũng phải chọn vài cặp cá lóc to nhất, cắt đuôi làm dấu rồi thả lại để dẫn đàn. Như đã quen nơi sinh sống cũ nên vào mùa khô năm sau (nếu còn sống, không bị bắt) thì những cặp cá dẫn đàn này cùng với đàn cá mới kéo nhau về đìa cũ sinh sống. Và như thế, đìa nào có cá dẫn đàn thì thường trúng hơn những đìa khác. Ngoài việc thu hoạch cá đồng bằng cách tát đìa, chụp đìa, nông dân Tam An còn làm hầm, xây nò, vó, giăng lưới, giăng câu, đặt lờ, đặt lọp, nơm, nhấp, thượt… để bắt cá.

 Thông thường, sau 2 mùa thu hoạch, các ao đìa phải được cải tạo, sên vét bùn đất bồi lắng. Vào mùa nước nổi (khoảng tháng 8 – tháng 9 âm lịch) hàng năm, người nuôi cá thường trồng rau muống trên mặt ao đìa để cho mát nước, êm đìa; cắm chà để dụ cá, dùng máy bơm để rút nước đáy đìa. Vì sau khi mưa xuống, phèn chua, nước lợ thường lắng đọng dưới đáy ao đìa, chất lượng nguồn nước không tốt, làm cho cá khó về sinh sống, trú ẩn.

Những năm gần đây, nhiều hộ dân còn ứng dụng khoa học kỹ thuật cho cá đẻ nhân tạo, nuôi cá đồng theo mô hình công nghiệp để tăng năng suất, sản lượng cá và thu nhập kinh tế cho gia đình.

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.