Long Thành - Xã Long Phước : noi-dung-tin Long Thành - Xã Long Phước
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nhìn lại kết quả hoạt động của MTTQ xã Long Phước nhiệm kỳ 2019-2024. Cập nhật13-03-2024 09:49
“ Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng Long Phước phát triển toàn diện và bền vững” đó là hành động mà MTTQ xã Long Phước thực hiện trong thời gian qua.

1303202417.jpg

Đại hội đại biểu MTTQ xã Long Phước lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029

        Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện Long Thành lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam xã lần XII diễn ra trong điều kiện trên địa bàn triển khai đồng thời nhiều dự án trọng điểm; khối đại đoàn kết toàn dân tộc của xã không ngừng được tăng cường và mở rộng; tập hợp được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tích cực thi đua học tập, lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

         Tuy nhiên, tình hình tư tưởng, nguyện vọng của một bộ phận nhân dân vẫn còn băn khoăn về việc thực hiện, triển khai các dự án trên địa bàn (dự án đường cao tốt Biên Hòa- Vũng Tàu, dự án Khu công nghiệp Long Phước 1, Nhà máy giấy Tân Mai, Chợ Phước Hòa...), tình hình ô nhiễm môi trường; đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19, tình hình giá cả thị trường đối với một số mặt hàng có biến động như gar, xăng dầu, sắt,… làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân, nhất là người dân có thu nhập thấp. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, đặc biệt các tệ nạn xã hội có thời điểm diễn biến phức tạp, đây là những vấn đề bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội.

          Từ những nguyên nhân trên công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công tác vận động, tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên đã góp phần nâng cao đồng thuận trong nhân dân. Các nội dung và phương thức vận động, tập hợp đổi mới và đa dạng hơn, mang lại kết quả thiết thực trong xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả đã tuyên truyền, quán triệt cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân được được 502 cuộc, với 38.285  lượt người tham dự.
1303202418.jpg
1303202419.jpg
1303202420.jpg

Hình ảnh các hoạt động của MT xã trong nhiệm kỳ qua


Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII)​ được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng, thường xuyên trong tầng lớp Nhân dân, đoàn viên, hội viên. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam hàng năm (18 tháng 11) được Ủy ban MTTQ phối hợp với chính quyền tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú. Ngày hội được diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Đa số các ấp đều tổ chức được phần lễ và phần hội đã mang lại cho không khí ngày Hội với những tiết mục giao lưu văn hóa, văn nghệ có ý nghĩa thiết thực.

Vận động Nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước. Kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" là cuộc vận động mang tính chủ đạo cho các phong trào thi đua, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng trên địa bàn khu dân cư. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa, đồnggthời phối hợp UBND xã giúp đỡ chăm lo hộ nghèo, hộ cận nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn, hộ gia đình chính sách, người có công các đối tượng bảo trợ xã hội trong nhiệm kỳ qua đã vận động chăm lo 6.988 phần quà, trị giá 4.011.450.000 đồng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối kết hợp giữa chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, sự đoàn kết của toàn thể nhân dân trên địa bàn xã, công tác Phòng chống dịch bệnh Covid-19 được tăng cường, triển khai thực hiện, tuyên truyền đến nhân dân, phối hợp vận động của cải, vật chất chăm lo cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, không bỏ sót ai lại phía sau. Kết quả đã vận động trên 3 tỷ đồng với 13.215 phần quà hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Tổ chức giám sát việc thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, qua kết quả giám sát, nhìn chung hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết đảm bảo theo quy định; danh sách hỗ trợ được niêm yết tại UBND xã và các nhà văn hóa ấp để người dân được biết; kinh phí chi trả đúng đối tượng và kịp thời; số đối tượng không đến nhận tiền, không liên lạc được đã làm hồ sơ trả về kho bạc.

Kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền vận động trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo" gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Với ý tưởng tham gia hội thi “Tìm hiểu ý tưởng thực hiện phong trào Đoàn kết sang tạo" huyện Long Thành tổ chức năm 2023, MTTQ xã Long Phước tham gia hội thi đạt giải ba với ý tưởng “Tạo nguồn kinh phí hoạt động cho MTTQ và các đoàn thể".

Hàng năm MTTQ xã phối hợp với HĐND, UBND xã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp cho đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tập hợp các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của nhân dân gửi tới các cơ quan thuộc thẩm quyền xem xét giải quyết.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phối hợp với các tổ chức thành viên Mặt trận phát huy vai trò giám sát và vận động nhân dân tham gia giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND các cấp, hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử… Hàng năm phối hợp các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch giám sát, trong nhiệm kỳ qua đã tổ chức thành lập đoàn giám sát được 8 cuộc …Các kiến nghị sau giám sát được đôn đốc giải quyết kịp thời, qua đó, đã góp ý, kiến nghị cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân khắc phục các hạn chế thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý nhà nước và việc chấp hành pháp luật ở địa phương.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã có nhiều tiến bộ, MTTQ xã đã chú trọng việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, mở rộng khả năng tập hợp đoàn kết các lực lượng, hướng mạnh các hoạt động về địa bàn khu dân cư. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ MTTQ từng bước được quan tâm đáp ứng yêu cầu công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay. Công tác thi đua khen thưởng luôn được chú trọng, kịp thời động viên những gương điển hình tiên tiến, những tập thể tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Hàng năm MTTQ xã tham mưu và phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn xã. Trong nhiệm kỳ qua đã phối hợp tổ chức được 05 cuộc đối thoại, trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn xã. Tăng cường củng cố tổ chức, đối mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, hệ thống MTTQ từ xã đến ấp đã được kiện toàn đảm bảo đảm về chất lượng và đủ về số lượng; có đủ năng lực, phẩm chất hoàn thành nhiệm vụ; có tính kế thừa và liên tục đáp ứng cho nhu cầu quy tụ khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới; tổ chức, thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng và đại hội MTT​Q các cấp đề ra. Thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ với HĐND - UBND đạt kết quả, nổi bật như: giải quyết đơn thư, tố cáo của công dân, giải quyết một số vấn đề phức tạ​p về trật tự xã hội. Các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động đều được chính quyền ủng hộ và phối hợp chặt chẽ, … Cơ chế phối hợp giữa MTTQ xã và các ngành liên quan được tăng cường, chế độ họp giao ban thường kỳ được duy trì tốt, công tác thi đua khen thưởng được quan tâm giải quyết kịp thời.

1303202422.jpg
1303202423.jpg

Các hoạt động tuyên truyền của MTTQ xã 

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của các tổ chức thành viên đã có bước phát triển mới, đạt được nhiều kết quả thiết thực đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế và tiến bộ xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Các Tổ chức thành viên đã phát huy mạnh mẽ tính đại diện, tính tiêu biểu, tính thiết thực trong các hoạt động của Mặt trận. Thông qua các Tổ chức thành viên, Mặt trận có thể tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động chung.

Có được những kết quả trên là được sự quan tâm của Đảng ủy xã và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, vì vậy trong quá trình thực hiện đảm bảo đúng quy chế, luôn tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong Ủy ban và Ban Thường trực. Kịp thời tham mưu cho Đảng về những chủ trương, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu của Đảng bộ xã trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời phản ánh kịp thời cho Đảng và Nhà nước những vấn đề bức xúc, những tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân để Đảng, Nhà nước kịp thời giải quyết.

Vẫn còn đó những hạn chế và nguyên nhân: Việc phối hợp thống nhất hành động giữa MTTQ và các tổ chức thành viên chưa phát huy cao, nên hiệu quả từ các phong trào, các cuộc vận động trong nhân dân, ĐV-HV chưa phát huy hết sức mạnh. Việc phản ánh những bức xúc tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân cho cấp ủy chính quyền có lúc chưa kịp thời. Một số cán bộ làm công tác Mặt trận chưa phát huy hết được vai trò chức trách với hoạt động phong trào nhằm tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết nên phong trào của Mặt trận chưa đều và chưa sâu. Một bộ phận cán bộ làm công tác Mặt trận năng lực còn hạn chế, chưa yên tâm công tác, thiếu nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc.

Từ những kết quả đạt được MTTQ xã rút ra bài học kinh nghiệm

Một là, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thành công của công tác Mặt trận. Không chỉ các tổ chức, cá nhân trong Mặt trận mà tất cả các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị phải thấu suốt tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc, về vị trí, vai trò của MTTQ, từ đó đem lại hiệu quả trong công việc. 

Hai làmọi hoạt động của Mặt trận phải xuất phát từ nguyện vọng và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Mặt trận thực sự là người đại diện quyền làm chủ của Nhân dân, tổ chức việc giám sát và phản biện xã hội có hiệu quả.

Ba là, vai trò của Mặt trận được phát huy hay không là nhờ vào sức mạnh tổng hợp của các tổ chức thành viên và mọi tầng lớp Nhân dân. Trong triển khai thực hiện công việc, Mặt trận phải làm tốt hiệp thương dân chủ, phối hợp thống nhất hành động với các thành viên, chủ trì hiệp thương và phân công các thành viên để thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Bốn là, MTTQ xã phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền để tạo ra cơ chế, chính sách và đảm bảo nguồn lực cho hoạt động của Mặt trậnĐịnh kỳ xây dựng chương trình, kiểm tra đôn đốc và giám sát việc thực hiện.

Năm là, không ngừng nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ Mặt trận, góp phần chăm lo cho công tác Mặt trận. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy vai trò Ban Công tác Mặt trận ở địa bàn khu dân cư.​

Tuấn Trúc VHTT xã Long Phước​






 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem