Long Thành - Xã Long Phước : noi-dung-tin Long Thành - Xã Long Phước
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Kỷ niệm 162 năm ngày mất Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 Nghĩa binh chống Pháp Cập nhật12-03-2024 08:21
Trong 2 ngày 07 và 08 tháng 01/2024 ( nhằm ngày 26 ÂL ), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Phước, huyện Long Thành đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 162 năm ngày mất Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 Nghĩa binh chống Pháp, với đầy đủ các nghi thức trang trọng và thành kính.

1203249.jpg
12032410.jpg
12032411.jpg

Quang cảnh di tích lịch sử Nguyễn Đức ứng

          Ngược dòng thời gian, Sau khi chiếm được Biên Hòa, Thực dân Pháp tiếp tục xua quân đi đánh chiếm Long Thành và các nơi khác. Tình hình Nam kỳ hết sức nguy ngập, triều đình Huế đã cử Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng vào Biên Hòa tổ chức lực  lượng phòng thủ, ông đã thu nạp tàn quân, chiêu mộ nghĩa binh ở địa phương, tổ chức tuyến phòng ngự ở lũy Bà Ký - Sông ký Giang Long Thành. Khoảng 09 giờ sáng ngày 24 tháng 11 năm 1861 tên Đại tá DIEGO chỉ huy quân Pháp tiến vào Long Thành, quân triều đình và nghĩa quân Long Thành chặn đánh địch quyết liệt gần ngã ba nhà mát Bà Ký, dưới sự chỉ huy của Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng, quân ta đã chiến đấu vô cùng dũng cảm với quân giặc có lực lượng đông hơn, cuộc chiến đấu không cân sức kéo dài đến 14 giờ chiều, lúc đó quân giặc được cánh quân của tên Đại tá LEPERÍT tiếp viện, cuộc chiến đấu ngày càng gay go quyết liệt và Lãnh Binh Nguyễn Đức Ứng bị trọng thương. Sau 24 giờ quân giặc đã chiếm được Long Thành, Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng được đưa về điều trị, nhân dân và đồng đội hết lòng cứu chữa nhưng vết thương quá nặng, ông đã mất vào ngày 27/12/1861 ( nhằm ngày 26/11 năm Tân Dậu ), mặt dù kẻ thù ngăn cấm nhưng nhân dân và nghĩa quân Long Thành vẫn bí mật mai táng ông cùng 27 Nghĩa binh đã huy sinh trong trận đánh bảo vệ Long Thành vào một Ngôi mộ chung nay thuộc ấp Đất Mới, xã Long Phước, huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai.

12032412.jpg
12032413.jpg

Lãnh đạo huyện Long Thành, xã Long Phước dân hương

       Để biết ơn Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 Nghĩa binh huy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bà con cô bác và nhân dân xã Long Phước đã chăm sóc tu bổ nhang đèn cho Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 Nghĩa binh. Đến năm 1994, mộ Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 nghĩa binh vinh dự được Bộ văn hóa – thông tin xếp hạng di tích cấp Quốc gia. Năm 2010, khu di tích tiếp tục được UBND huyện Long Thành vận động hơn 21 tỷ đồng đầu  tư xây dựng quy mô khang trang trên diện tích mở rộng gần 3 hécta bao gồm các hạng mục: Cổng, tường rào, sân nền, nhà bia, đền thờ, mộ phần ...

       Giờ đây quần thể khu di tích Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng cùng 27 nghĩa binh nằm cạnh Quốc lộ 51, trở thành một trong những điểm về nguồn để giáo dục truyền thống yêu nước cho Đoàn viên, Thanh niên và học sinh. Tiếp bước truyền thống cha anh và sự huy sinh cao cả của Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 Nghĩa binh chống Pháp. Quê hương Long Phước tự hào đã có trên 465 thanh niên lên đường tòng quân giết giặc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ có 137 người huy sinh anh dũng cho sự nghiệp giải phóng quê hương Đất nước. Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta mãi biết ơn những người con anh hùng đó. Sự nghiệp của Liệt sĩ đã tô thắm truyền thống Cách mạng của quê hương Long Phước, di sản vô giá mà các anh, chị để lại: đó là Đất nước Độc lập, Tự do; hòa bình thống nhất, ai cũng có cơm ăn áo mặc; ai cũng được học hành; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

12032414.jpg
12032415.jpg

                 Nghi thức cúng Lãnh binh và 2​4 nghĩa binh

         Kỷ niệm 162 năm ngày mất của Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 Nghĩa binh chống Pháp năm nay vào thời điểm Đất nước ta đang diễn ra những sự kiện quan trọng. Đảng bộ, Quân và Dân Long Phước hết sức phấn khởi tự hào về thành tựu kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương đã đạt được năm 2023 và nổ lực thi đua bước vào năm mới 2024 đón xuân Giáp Thìn với khí thế hào hùng, phấn khởi nhằm lập những thành tích cao đẹp ngay từ tháng đầu, quý đầu. Chào mừng các ngày lễ lớn, ngày lịch sử trọng đại của Dân tộc. Với niềm phấn khởi và tự hào về truyền thống Anh hùng Cách mạng của quê hương; Đảng bộ, quân và dân Long Phước quyết tâm thi đua và phát huy truyền thống thành tích đã đạt được, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp góp phần cùng nhân dân trong huyện, tỉnh và cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ Quốc Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa. Đảng bộ và nhân dân xã Long Phước chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiễu mẫu,

        Trong giờ phút thiêng liêng này, Đảng bộ và nhân dân Long Phước nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, nguyện ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, phát huy tinh thần trí thức, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần công sức của mình thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng quê hương Long Phước ngày càng giàu đẹp văn minh, thân thiện, nghĩa tình.

12032416.jpg
12032417.jpg
12032418.jpg

              Tuổi trẻ Long Phước và​ nhân dân đến dân hương

          Thanh niên Nguyễn Văn Sĩ PBT Đoàn xã cho biết cứ đến ngày kỷ niệm ngày mất Lãnh binh Nguyễn Đức Ứng và 27 Nghĩa binh chống Pháp, hành chục thanh niên tình nguyện làm vệ sinh khu di tích, tổ chức tiếp khách đón các đoàn về dân hương, đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ phải gìn giữ, bảo tồn khu di tích đây là một địa chỉ đỏ cho đoàn viên thanh thiếu niên học tập lòng yêu nước, truyền thống Cách mạng mà ông cha ta đã đổi bằng xương máu để giải phóng dân tộc, thống nhất Đất nước.

           Ông Nguyễn Quang Thuận là người dân ở gần khu di tích tâm sự không phải hôm nay mà từ trước đến nay ngày kỷ niệm của ông không ai bảo ai, hàng chục cụ ông, cụ bà, Phụ nữ, Thanh niên đều tề tựu về đây mỗi người một việc, chưng chế, quét dọn, lao chùi để cho ngày kỷ niệm thêm phần trang nghiêm, đây cũng là trách nhiệm của mỗi người dân tỏa lòng biết ơn Lãnh Binh và 27 nghĩa binh đã anh dũng huy sinh, và cũng có trách nhiệm tuyên truyền cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, công lao của Lãnh binh và 27 nghĩa binh phải gìn giữ cho muôn đời sau.

 

 Lịch sử Long Thành

 Ngàn năm sau vẫn còn rực rở

 Người góp công đầu lịch sử vẽ vang

Quân lãnh binh Nguyễn Đức Ứng

Mạnh như gió núi mưa ngàn

Trận đánh pháp đoạn Quán tre bà ký

Vào mùa đông năm Tân Dậu còn ghi

Máu chảy đầu rơi bởi những lưỡi gươm

Là vũ khí của người nông dân áo vải

Làm quân pháp phải kinh hoàng sợ hải

Lịch sử còn ghi trận bà ký, Quán tre.

(Trích thơ Vũ Đức Hội CCB Long Phước)

 

 

                                                     Tuấn Trúc VH​TT xã Long Phước

 

 










 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem