Tận dụng thời cơ
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn
Thanh Hải cho biết, lựa chọn Chuyển đổi số của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 là
chìa khoá tất yếu để phát triển kinh tế xã hội theo hướng xây dựng chính quyền
điện tử; thực hiện Kinh tế số và Công dân số, trong đó, mục tiêu hướng tới là
lấy sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ công trực tuyến
làm thước đo hiệu quả của chính quyền, cải cách thủ tục hành chính theo hướng
“một lần khai báo, trọn đời phục vụ”.
"Địa phương nào triển khai thực
hiện trước, địa phương đó sẽ có nhiều lợi thế. Chuyển đổi số sẽ là chìa khóa
giúp Thái Nguyên hiện thực nhiều giấc mơ, giấc mơ này tiếp nối giấc mơ khác”,
bà Hải cho hay.
Chuyển đổi số “nối dài những giấc
mơ”
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn
Thanh Hải: Chuyển đổi số cho phép Thái Nguyên “nối dài những giấc mơ”
“Tiên phong thực hiện, Thái Nguyên
còn “tranh thủ” được sự ủng hộ, giúp đỡ của Bộ Thông tin – Truyền thông, trực
tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã hỗ trợ cho tỉnh những ngày đầu bỡ ngỡ.
Khi anh nói về vấn đề chuyển đổi số, tôi đã mạnh dạn đề nghị Bộ trưởng hỗ trợ,
quan tâm tới tỉnh" - bà Hải kể lại.
Gần 2 tháng sau buổi họp với Bộ
trưởng Bộ TT&TT năm 2020, Thái Nguyên đã "hiện thực hoá" quyết
tâm chuyển đổi số với việc ban hành Nghị quyết số 01 và Kế hoạch triển khai.
Thay đổi nhận thức
Thời điểm trước khi Bộ trưởng Hùng
nói câu chuyện về chuyển đổi số, các chỉ tiêu của Thái Nguyên vẫn ở mức độ
khiêm nhường: việc cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 phục vụ qua mạng tạo tiền đề
cho việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số trên địa bàn
tỉnh mới đạt 35%; tỷ lệ xử lý hồ sơ điện tử đạt trên 65%...
Sau 3 tháng, Thái Nguyên đã nâng mức
này lên 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ
công trực tuyến. Các hệ thống thông tin, nền tảng số dùng chung được phát triển
và khai thác hiệu quả, đặc biệt là việc xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm
điều hành thông minh (IOC) tỉnh Thái Nguyên.
Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là khi đã
xây dựng được các dịch vụ công trực tuyến, người dùng - cụ thể là người dân và
doanh nghiệp - có ứng dụng, tiếp nhận và sử dụng hay không.
“Tôi yêu cầu các Sở, ngành, địa
phương cần ganh đua nhau. Mình có dịch vụ công cấp độ 4 nhưng người dân có dùng
hay không? Tỉnh uỷ yêu cầu các địa phương có phương án, kế hoạch hành động để
thay đổi thói quen của người dân, ví dụ như tư vấn miễn phí. Xây dựng được đại
lộ rồi mà không có người đi thì cũng không có tác dụng gì. Đó là những
vấn đề liên quan đến nhận thức", bà Hải giải thích.
Chẳng hạn, khi làm giấy khai sinh
cho con từ trước tới nay người dân vẫn có thói quen ra gặp cán bộ tư pháp xã
mang theo hộ khẩu, đăng ký kết hôn; giấy chứng sinh…, thậm chí còn kẹp cả phong
bì để "việc mới thuận". Đây là điều cần thay đổi từ trong thói
quen, nhận thức.
Hồ sơ được gửi đến trực tuyến, nơi
tiếp nhận sẽ tự động đánh dấu thời hạn giải quyết, quá thời hạn hệ thống sẽ tự
động nhắc những việc còn tồn đọng, và như thế, cán bộ thực hiện nhiệm vụ đã
“được” tự động đánh giá mức độ có hoàn thành công việc hay không vào các kỳ
cuối năm. Như vậy, bà con hoàn toàn yên tâm là yêu cầu của bà con sẽ được giải
quyết.
Vai trò người đứng đầu
Trả lời câu hỏi, việc thay đổi thói
quen từ lâu của người dân và của chính đội ngũ cán bộ (đặc biệt cấp xã) trong
việc sử dụng các ứng dụng chuyển đổi số, vai trò của người đứng đầu, cụ thể là
vai trò của Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh sẽ như thế nào, bà Hải thẳng
thắn: "Cán bộ là khâu quan trọng nhất, then chốt của then chốt".
Đến nay vẫn còn nhiều người lầm
tưởng chuyển đổi số là số hóa toàn bộ quy trình vận hành và tổ chức thực hiện
hoặc đánh đồng chuyển đổi số với chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số chỉ cần có
công nghệ là đủ… Nhiều người còn băn khoăn trước câu hỏi tổ chức, địa phương
mình chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Và thực hiện chuyển đổi số như thế nào?
"Để thực hiện chuyển đổi số
thành công trước tiên phải bắt đầu từ tư duy, nhận thức của chúng ta" - Bí
thư Thái Nguyên đúc rút bài học.
Những cuộc họp không sử dụng giấy -
một "thói quen mới" đang được hình thành ở Thái Nguyên bắt đầu từ
cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Chuyển đổi số sẽ không thể diễn ra
nếu chính mỗi người làm lãnh đạo không “chuyển đổi nhận thức”, thay đổi thói
quen; thay đổi tư duy quản lý, tổ chức sản xuất, kinh doanh đến nâng cao kỹ
năng, năng lực số của cán bộ, đảng viên và người dân.
“Trong các cuộc họp, tôi mở điện
thoại của mình lên để minh chứng với những người tham dự là tôi đã cài phần mềm
đây. Các đồng chí nếu không cài được sẽ có người hướng dẫn. Phải nghiêm khắc,
tránh việc tạo cơ hội nảy sinh nguy cơ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, tiêu cực. Chính quyền
số giúp hạn chế tiếp xúc với những người ở khâu khung gian, đặc biệt là các thủ
tục hành chính", bà Hải chia sẻ.
Sự ra đời của trung tâm dịch vụ hành
chính công chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến một số người. Tuy nhiên, việc này sẽ
giúp giảm thiểu việc tham nhũng vặt. Có thể nói chuyển đổi số đã tạo nên nhận
thức của cả hệ thống chính trị, các cơ quan phải thực hiện đồng bộ, có sự nhắc
nhở, giám sát lẫn nhau.
“Thái Nguyên còn có một lợi thế
khác, đó là đội ngũ lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ này rất trẻ trung, năng động, sáng
tạo, hầu hết là thế hệ 7X. Cá nhân Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng, khi Tỉnh
uỷ ban hành Nghị quyết 01 về Chuyển đổi số, đã ngay lập tức yêu cầu các cơ quan
tham mưu xây dựng Kế hoạch triển khai, đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trung tâm Điều
hành thông minh (IOC) là một ví dụ” - Bí thư Tỉnh uỷ lạc quan khi đề cập
tới "khâu then chốt" nhất trong hành trình chuyển đổi số mà Thái
Nguyên đang từng bước xây dựng bền vững và quyết tâm cán đích mục tiêu sớm.
Nguồn: vietnamnet.vn