Định Quán - Xã Gia Canh : noi-dung-tin Định Quán - Xã Gia Canh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Tổ hợp tác bắp ấp 7 xã Gia Canh huyện Định Quán tỉnh Đồng Nai Cập nhật05-12-2020 09:20
Những năm gần đây, thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích canh tác cây lương thực, đặc biệt là diện tích trồng bắp tại xã Gia Canh tăng đáng kể. Theo thống kê về việc thăm đồng vụ đông xuân năm 2018-2019 tổng diện tích gieo trồng vụ Đông xuân là 240 ha, tăng 20 ha so với cùng kỳ. Với việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất năng suất 85 tạ/ha, tăng 10 tạ/ha, chất lượng bắp tăng mạnh, sản lượng trung bình hằng năm cũng tăng 2,040 tấn. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ ổn định đã làm người nông dân trồng bắp trong xã an tâm trồng trọt.

Nông dân ấp 7 xã Gia Canh đã cùng nhau xây dựng "Tổ hợp tác bắp ấp 7, xã Gia Canh" do ông Trần Văn Minh làm đại diện. Dựa vào áp dụng các kỹ thuật mới trong lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, công ty hạt giống CP Việt Nam đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ người nông dân về kĩ thuật, hạt giống, phân bón, phương pháp trồng cây bắp năng suất cao, hiệu quả.

 


 

Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, thông qua các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật tại xã, nông dân xã Gia Canh nói chung cũng như Tổ hợp tác bắp ấp 7, xã Gia Canh đã có những kiến thức cơ bản, tạo tiền đề trong sản xuất giống bắp mới với những lợi thế nhất định.

Người dân mở rộng diện tích liên kết sản xuất bắp CP với các doanh nghiệp bởi có nhiều cái lợi như giá cả ổn định, đầu ra đã có doanh nghiệp thu mua, nếu không may do thời tiết mất mùa thì được doanh nghiệp hỗ trợ.

Theo tính toán của ông Trần Văn Minh, người đại diện cho Tổ hợp tác bắp ấp 7, xã Gia Canh, năng suất mỗi ha bắp giống bình quân đạt 11 tấn/ ha, bán với giá 7.000 đồng/kg, trừ chi phí người nông dân còn lãi 30 - 40 triệu đồng. Thu hoạch bắp xong họ lại tiếp tục trồng bắp thương phẩm bởi tính về năng suất cũng như lợi ích kinh tế đều đạt được kết quả cao.

Nông dân trong Tổ hợp tác bắp ấp 7 cho biết Mô hình trồng bắp CP đang  ngày càng được nhân rộng trên địa bàn, thu hút được nhiều người nông dân tham gia. Nhiều nông dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng khác sang trồng giống bắp CP do tuân thủ rất tốt công việc chăm sóc theo đúng kỹ thuật giúp cho Công ty, nhờ đó đã sản xuất ra những sản phẩm đạt chuẩn để đáp ứng nhu cầu của bà con. Cụ thể, năm 2017-2018, Tổ hợp tác bắp ấp 7 có 4 người tham gia, diện tích gieo trồng 5 ha nhưng đến năm 2019-2020 số người tham gia đã lên tới 86 và diện tích gieo trồng là 50 ha. Đây là những con số chứng minh người nông dân thấy được hiệu quả cũng như lợi ích từ việc cùng nhau trồng giống bắp mới này, hy vọng cho việc phát triển kinh tế gia đình và xã hội.

Trong tương lai, việc nhân rộng Tổ hợp tác bắp cho người dân trong ấp, ngoài ấp cũng như toàn xã giúp đỡ, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, kĩ thuật cũng như kinh tế sẽ tạo thêm việc làm và thu nhập đáng kể cho người dân đồng thời tạo được tinh thần đoàn kết, tính hợp tác cao giữa mọi người dân.

Tin ảnh: Hồ Thị Lệ Thu​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.