Thống Nhất - Xã Xuân Thiện : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Xuân Thiện
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Thiện huyện Thống Nhất
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm Cập nhật13-05-2024 08:29
Công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm

​   Thời gian qua, công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ quan tâm. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lao động trẻ em có nguy cơ tăng trở lại. Trước thực tế đó, tỉnh Đồng Nai nói chung và xã Xuân Thiện nói riêng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em. Trong đó, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em được coi là nhiệm vụ trọng tâm.

   Thực tế cho thấy, lao động trẻ em tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp, ở những nơi khó can thiệp, nhất là trong hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, khu vực phi chính thức và có nguy cơ cao tham gia chuỗi cung ứng. Việc trẻ em phải lao động sớm đã và đang để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển hài hòa của trẻ em, cản trở việc tiếp cận và thụ hưởng nền giáo dục phù hợp, cản trở việc chuẩn bị một tương lai tốt hơn cho chính các em. Ðồng thời, trẻ em phải lao động sớm cũng làm mất đi các quyền của trẻ em và tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chất lượng của nguồn nhân lực trong tương lai. Vì vậy việc đầu tiên là cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể nhằm đạt được hiệu quả cao. Chú trọng truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em cho chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức có trách nhiệm bảo vệ trẻ em; các tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động; đại diện cho người lao động; người sử dụng lao động… tại các làng nghề và khu vực kinh tế phi chính thức.

   Thực hiện đa dạng các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền thông kịp thời; xây dựng, phát triển, nhân bản các chương trình, sản phẩm, tài liệu truyền thông về nội dung phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, giáo dục hỗ trợ quyền trẻ em phù hợp với từng địa phương, dân tộc và từng nhóm đối tượng.

   Ðể đảm bảo quyền trẻ em và giải quyết vấn đề lao động trẻ em, rất cần sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, công đoàn, các tổ chức xã hội, gia đình và toàn cộng đồng. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương cần phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật trong cộng đồng, nhất là tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa; đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sử dụng lao động trẻ em trái quy định. Phụ huynh cần dành nhiều thời gian quan tâm đến con, chủ động tìm hiểu những tác hại của lao động trẻ em để có ý thức phòng ngừa, tiến tới “nói không” với lao động trẻ em trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

   Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn, hình thức giáo dục linh hoạt, tạo hứng thú cho trẻ em đến trường; tăng cường hơn nữa công tác hỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tạo điều kiện giúp trẻ em phát triển toàn diện, trở thành những nhân tố tích cực trong xây dựng quê hương, đất nước.


Điểm TTKHCN Xã

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.