Thống Nhất - Xã Xuân Thiện : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Xuân Thiện
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Thiện huyện Thống Nhất
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Lễ hội Sayangva (Mừng lúa mới) người đồng bào Dân tộc Chơ ro Cập nhật26-04-2024 08:10
Lễ hội Sayangva (Mừng lúa mới) người đồng bào Dân tộc Chơ ro

​   Ngày 21/4/2024 (tức 13/3 Âm Lịch), UBND xã Xuân Thiện phối hợp với Ban quản lý Nhà văn hoá, các Già làng, người có uy tín và cộng đồng các hộ gia đình người đồng bào Dân tộc Chơ ro trên địa bàn xã tổ chức Lễ hội Sayangva (Mừng lúa mới) tại Nhà Văn hoá Dân tộc Chơ ro ấp Xuân Thiện.

   Tham dự buổi Lễ có sự có mặt của các đ/c là đại diện UBMTTQVN tỉnh, Công an Tỉnh, đ/c Bí thư Huyện uỷ, đ/c Phó Chủ tịch UBND huyện, các đ/c Huyện uỷ viên huyện Thống Nhất, đại diện Phòng VHTT, Trung tâm VH-HTCĐ huyện, Đài Truyền Thanh huyện và một số Phòng ban chuyên môn huyện. Ngoài ra, còn có sự có mặt của đại diện lãnh đạo Viettel Thống Nhất, Nông trường Cao su Bình Lộc, các cơ sở Tôn giáo, Trường học, các Mạnh Thường Quân và toàn thể cộng đồng người đồng bào Dân tộc Chơ ro trên địa bàn xã Xuân Thiện. 


 
 


   Lễ hội Sayangva là phong tục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Chơ ro được tổ chức hàng năm từ 15 tháng 2 đến 15 tháng 3 âm lịch sau khi bà con thu hoạch xong mùa màng. Tín ngưỡng nguyên thuỷ của dân tộc Chơ-ro là thờ đa thần với quan niệm mọi vật đều có linh hồn. Một trong các thần được người Chơ-ro xem trọng nhất là thần lúa tức Yangva được cúng định kỳ hàng năm. Già làng và bà con mang các lễ vật như rượu cần, cơm lam, thịt heo, gà, vịt... tổ chức lễ tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu và cầu xin mưa thuận gió hòa để mùa vụ năm sau nhà nhà được no đủ. Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất lại mang những nét độc đáo riêng – đề cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng của người dân tộc Chơ ro.

   Vào đúng ngày này, người đồng bào dân tộc Chơ ro trên địa bàn xã Xuân Thiện sẽ tổ chức lễ hội Sayangva, từ sáng sớm, hàng trăm người Chơro sẽ tập trung tại nhà già làng trong không khí rộn rã tiếng cười, những người đàn ông, đàn bà và cả những em bé, cùng nhau làm những món ăn truyền thống của người Chơ ro như: cây cơm ống (nguyên liệu làm từ gạo nếp và đậu), những chiếc bánh dày làm từ gạo nếp cùng đậu phộng, dầu ăn, hạt vừng trắng được cuộn tròn xếp ngay ngắn, nấu canh bồi.

   Dưới bếp thì tấp nập việc nấu nướng, còn ngoài sân, những thanh niên nam, nữ Chơ-ro nhiệt tình tham gia các trò chơi dân gian như bắn nỏ, đẩy gậy, đập niêu… trong sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người. Đổi mới trong cách tổ chức ngày Hội, Lễ hội Sayangva năm 2024, UBND xã Xuân Thiện đã tổ chức thêm một số trò chơi mới như ném bóng, rút thăm trúng thưởng nhằm tặng những phần quà đặc biệt đến người đồng bào Chơ ro như Gạo, các thiết bị điện gia đình dân dụng...mang lại sự hứng khởi khi tham gia ngày Hội cho người dân.

   Cồng chiêng và rượu cần, là hai thứ không thể thiếu và được dùng để cúng thần linh trong lễ hội Sayangva. Sau gần 1 ngày vui chơi, sửa soạn, buổi chiều là lúc lễ cúng thần linh chính thức diễn ra. Kết thúc bài cúng của già làng, khi tiếng cồng vang lên, người Chơ ro tập trung bên bếp lửa, cùng nhau hát múa, uống rượu cần cho đến tận đêm khuya. 

   Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và các ban ngành, những năm qua lễ hội Sayangva được mở rộng hơn trong cộng đồng và thu hút nhiều người dân đồng bào dân tộc Chơro tham dự.




Điểm TTKHCN Xã

THÁNG THANH NIÊN (05/03/2024)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.