Thống Nhất - Xã Xuân Thiện : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Xuân Thiện
Chào mừng quý vị đến với Website xã Xuân Thiện huyện Thống Nhất
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nhiều kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Luật Hợp tác xã mới Cập nhật17-09-2020 11:16
Theo Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh, sau 8 năm thực hiện Luật HTX năm 2012; Kế hoạch số 195-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Kế hoạch số 5110/KH-UBND của UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể 5 năm (2016-2020), lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt những thành tựu đáng ghi nhận.

Nông dân xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất đưa vào trồng giống cà phê ghép cho năng suất cao.

Kinh tế tập thể, HTX tiếp tục phát triển trên địa bàn cả tỉnh và ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và từng bước có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của tỉnh. Số lượng các tổ chức kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX ngày càng phát triển mạnh. Người dân đã liên kết để khai thác và vận dụng được các chính sách, điều kiện tự nhiên – xã hội, nghề truyền thống, đặc sản của địa phương để tổ chức sản xuất theo xu hướng phát triển mô hình kinh tế hợp tác, HTX ở khắp các vùng của tỉnh. HTX chuỗi giá trị, nhất là các HTX nông nghiệp đã chủ động tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại và xuất khẩu trực tiếp tăng lên. Cán bộ HTX có xu hướng trẻ hóa, có năng lực quản trị, tinh thần khởi nghiệp, năng động, tích cực, tìm kiếm và huy động nguồn lực về vốn, công nghệ, quan tâm xây dựng thương hiệu, thị trường tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm của HTX.

Quá trình tái cơ cấu HTX được quan tâm và đẩy mạnh phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của HTX. Đã tập trung chiều sâu, tăng vốn, tài sản, ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động; sản phẩm hàng hóa của các tổ chức kinh tế tập thể ngày càng nhiều và đa dạng, chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn; tỷ lệ HTX hoạt động có hiệu quả chiếm 62% tổng số HTX trên địa bàn.

Các Tổ hợp tác phát triển tương đối ổn định về số lượng, đa dạng về hình thức hoạt động, rộng khắp cả tỉnh và từn bước nâng cao chất lượng hoạt động. Mô hình Tổ hợp tác phù hợp với nhu cầu của người nông dân. Tổ hợp tác đã khắc phục được một số mặt yếu kém của kinh tế hộ đơn lẻ như: thiếu vốn, công cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất; giúp kinh tế tổ viên tăng sức cạnh tranh thị trường và nâng cao năng lực hoạt động. Bên cạnh đó, giúp các tổ viên sử dụng có hiệu quả hơn về đất đai, lao động, vật tư và tiền vốn; tiếp nhận những thông tin, tiến bộ khoa học – kỹ thuật, qua đó thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của kinh tế hộ.


Đối với mặt chính trị, văn hóa và xã hội, trong thời gian qua, công tác tác tuyên truyền xây kinh tế tập thể được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức sôi động, thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn hệ thống chính trị tham gia xây dựng kinh tế tập thể; nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể không ngừng được nâng lên.

Đặc biệt, vai trò của kinh tế tập thể tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới đã từng bước được khẳng định, đóng góp quan trọng vào những thành tựu to lớn mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới.

Mô hình kinh tế tập thể đã phát huy giá trị tinh thần về xã hội, văn hóa như: khuyến khích tinh thần tương thân, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất, đời sống, là cầu nối giữa chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội với người nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tổ chức kinh tế tập thể đã từng bước khai thác, huy động được các nguồn lực to lớn trong nhân dân và xã hội; góp phần giải quyết lao động nhàn rỗi ở nông thôn, phát triển nhiều ngành nghề mới và khai thác được tiềm năng, thế mạnh sẵn có ở các địa phương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường nông thôn…

T.C

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.