Long Khánh - P. Xuân Bình : Nội dung - Nông thôn mới Long Khánh - P. Xuân Bình
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
10 năm thực hiện cải cách hành chính. Bài 2: không ngừng hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh Cập nhật30-08-2020 03:47
Một trong những điểm đột phá của tỉnh Đồng Nai trong 10 năm (2011-2020) thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính đó là tập trung thực hiện nhiều giải pháp hiện đại hóa nền hành chính về mọi mặt.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 4696/QĐ-UBND xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 1.0 và chương trình hoạt động xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2020, kế hoạch ứng dụng công nghệ thống tin trong cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015 và giai đoạn 2016 – 2020 hướng đến năm 2025. Qua đó, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm quản lý, dữ liệu chuyên ngành, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến này, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức trung tâm tích hợp dữ liệu nhằm tập trung hệ thống thông tin của cơ quan đảng, nhà nước đảm bảo an toàn bảo mật. Mạng truyền số liệu chuyên dùng đã được triển khai kết nối từ tỉnh đến 100% UBND các huyện, thành phố, các xã. Hoàn thiện hệ thống camera giám sát, xây dựng hệ thống bảo mật chống tấn công mạng, mã độc.


Cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi ứng dụng công nghệ thông tin.

Hệ thống phần mềm quản lý nhà nước được triển khai tại 100% cơ quan quản lý nhà nước ở 3 cấp. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan quản lý nhà nước đạt 85%. Hầu hết các đơn vị đều tham gia ứng dụng chữ ký số và đăng ký danh mục văn bản gửi nhận dưới dạng điện tử; 90% công chức, viên chức địa phương, đơn vị tham gia sử dụng phần mềm quản lý văn bản, ứng dụng phần mềm điều hành, xử lý công việc. Ngoài ra, tỉnh đã hoàn thành và vận dụng cổng dịch vụ công trực tuyến tập trung trong đó 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và 2 thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, địa phương (trừ những thủ tục hành chính đặc thù) và 238 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, có 140 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Phối hợp kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa dịch vụ giữa Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và phần mềm một cửa điện tử với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành kết nối thủ tục khuyến mại, thủ tục cấp phép lý lịch tư pháp, thủ tục đổi giấy phép lái xe, thủ tục đăng ký khai sinh cho 170 xã, phường, thị trấn. Hoàn thành động bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính từ Cổng dịch vụ công quốc gia về Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng triển khai đồng bộ phần mềm một cửa điện tử eGov cấp tỉnh tại Trung tâm hành chính công, 11/11 UBND cấp huyện và 170/170 UBND cấp xã. Việc áp dụng mô hình một cửa điện tử đến nay đã tạo hiệu quả rõ nét trong việc giải quyết thủ tục hành chính các cấp.

Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh còn đẩy mạnh hệ thống quản lý lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, ISO 9001:2015. Đến nay, toàn tỉnh có 32 đơn vị gồm cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Các cơ quan áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã chủ động trong việc tích hợp các quy trình xử lý thủ tục hành chính với hệ thống phần eGov từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu trả kết quả cho tổ chức, công dân. Về cơ bản, việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 của các sở, ngành, địa phương đạt yêu cầu 100% công việc đặt ra.

Với mục tiêu trọng tâm cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước nhất là hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, nhiều giải pháp đã được tỉnh ban hành. Trong đó tập trung nâng cấp khung kiến tục chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai lên phiên bản 2.0 để phù hợp với khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam. Trên cơ sở đó hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử của tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Cùng với đó là rà soát, hoàn thiện Cổng dịch vụ công của tỉnh, kết nối thông tin thông suốt với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh, thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân trên địa bàn; triển khai hiệu quả Nghị định số 45 của Chính phủ về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể, khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới chuyển đổi toàn diện phương thức xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số giải pháp trọng tâm phát triển chính phủ điện tử trong giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Than​h Ngọc

 ​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
Tiếng Việt | English
tim kiem