Kế hoạch yêu cầu UBND các huyện, thành
phố bám sát nội dung Nghị định 02, kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng
cố quốc phòng, an ninh, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện
công tác phòng thủ dân sự, bảo đảm khả thi, hiệu quả trong quá trình thực hiện.
Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
kịp thời tháo gõ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.
Ra quân huấn luyện hàng năm.
Nội dung trọng tâm của công tác xây dựng
phòng thủ dân sự bao gồm: xây dựng và ban hành các văn bản liên quan thực hiện
Nghị định 02; kiện toàn, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác về
phòng thủ dân sự giữa các sở, ngành từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã, phường,
thị trấn; xây dựng kế hoạch phương án ứng phó các thảm hòa, kế hoạch phù hợp với
đặc điểm thực tế tại địa phương;
Đầu tư xây dựng hệ thống công trình
phòng thủ dân sự; xây dựng hệ thống kết nối dự báo, cảnh báo và thông báo, báo
động thông tin phòng thủ dân sự đảm bảo hoạt động thường xuyên và dự trữ cho
các đơn vị chuyên trách , kiêm nhiệm tại các khu vực, sẵn sàng ứng phó, khắc phục
thảm họa; quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức thực hiện huấn luyện,
diễn tập, sơ kết, tổng kết…
Theo quy định tại Khoản 1 Điều
13 Luật Quốc phòng 2018 (có hiệu lực thi hành từ ngày
01/01/2019), phòng thủ dân sự là bộ phận của phòng thủ đất nước bao gồm các biện
pháp phòng, chống chiến tranh; phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố,
thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ Nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân.
Tổ chức phòng thủ dân sự nhằm tăng cường,
củng cố năng lực phòng thủ dân sự là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; phòng thủ
dân sự phải được chuẩn bị từ trước khi xảy ra các thảm họa, chiến tranh; tích cực
thực hiện phương châm phòng là chính; chủ động ứng phó kịp thời khi có thảm họa,
chiến tranh, khắc phục hậu quả; phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ, phương
tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
Thanh Ngọc