Nhơn Trạch - Xã Phước Khánh : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Phước Khánh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Sự khác nhau giữa thẻ căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử Cập nhật23-12-2022 03:40
Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân. Tuy nhiên, tài khoản định danh điện tử và thẻ CCCD gắn chip có sự khác nhau như sau:

Thẻ CCCD gắn chip điện tử

Thẻ CCCD gắn chip điện tử, còn gọi là thẻ căn cước điện tử (e-ID) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam; nó lưu trữ những đặc điểm nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học.

Tài khoản định danh điện tử: có 02 mức độ

Mức độ 1 bao gồm các thông tin: Số định danh cá nhân, họ tên, ngày/tháng/năm sinh, giới tính và ảnh chân dung.

Mức độ 2 bao gồm các thông tin như mức độ 1 và vân tay.

Sự khác nhau giữa thẻ căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử được xác thực thông tin trên môi trường điện tử, giúp công dân làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được đảm bảo của Bộ Công an, nhất là dịch vụ công trực tuyến.

Tài khoản định danh điện tử được xem như là “ví giấy tờ điện tử” của công dân, là phương thức quản lý thông tin và toàn bộ giấy tờ tùy thân trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Mục đích nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của người đó.

Hiện nay, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần xuất trình các giấy tờ theo quy định như thẻ CCCD, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,… Còn với việc sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân có thể thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ quan trọng này.

Đặc biệt, với mức độ 2, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD (hoặc tương đương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài) khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

Tài khoản định danh điện tử cũng tích hợp nhiều thông tin, giấy tờ của người dân khi thực hiện đăng ký.

Đối với thông tin thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), tài khoản định danh điện tử sẽ thay thế thẻ BHYT hiện hành. Thông tin hiển thị của thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu BHYT Việt Nam, sẽ phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng khi khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm mà không cần trình thẻ BHYT truyền thống.

Đối với thông tin đăng ký xe, giấy phép lái xe, các thông tin hiển thị các hạng giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID được liên thông, xác thực với Cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải. Do đó, người dân và cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ. Ngoài ra, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh để nhập thông tin về người phụ thuộc, người giám hộ; khai báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan công an...

Khi công dân được cấp phê duyệt tài khoản định danh điện tử thì sẽ nhận được tin nhắn thông báo đề nghị truy cập ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ https://vneid.gov.vn để kích hoạt tài khoản. Từ đó, người dân sẽ kích hoạt theo hướng dẫn trong tin nhắn để thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử của mình tránh gặp tin nhắn thông báo giả mạo.

Trang Trịnh

 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.