Theo Phó Chủ tịch Liên
hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phạm Quang Thao, trong các nhà
trường hiện nay, nhiều học sinh có ý thức rèn luyện, phấn đấu, đoạt giải cao
tại các kỳ thi quốc tế. Nhiều học sinh vùng khó khăn, thiếu thốn nhưng biết
vượt nghèo, học giỏi. Nhiều học sinh tình nguyện cõng bạn tật nguyền đến trường
không quản ngại mưa nắng hay dũng cảm cứu bạn bị đuối nước... đã xây dựng những
hình ảnh đẹp của tuổi học sinh. Tuy nhiên, không ít học sinh vẫn đang có những
hành vi lệch chuẩn trong đạo đức, lối sống, nói năng thiếu lễ độ, gây bạo lực
học đường, vi phạm pháp luật...
Theo PGS.TS Phạm Viết
Vượng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hành vi lệch chuẩn trong đạo đức, lối
sống của học sinh như do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, sự phát triển thiếu
kiểm soát của Internet, mạng xã hội về những vấn đề lối sống tiêu cực…
Còn theo PGS. TS Tô Bá
Trượng, Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục những năm gần đây, tình
hình suy thoái đạo đức của học sinh phổ thông đang có xu hướng gia tăng, nhiều
vụ vi phạm có tính nghiêm trọng, có biểu hiện xuống cấp về đạo đức, lối sống.
Tình trạng học sinh xúc phạm giáo viên đã diễn ra ở một số địa phương. Vì vậy,
các nhà trường cần sử dụng cá biện pháp và hình thức tuyên truyền đa dạng, hấp
dẫn, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh; tăng cường phối hợp với gia
đình, chính quyền và các cơ quan, đoàn thể địa phương sớm phát hiện những hành
vi lệch chuẩn trong và ngoài nhà trường để cùng uốn nắn các học sinh cá biệt. Xây dựng mối quan hệ
khăng khít giữa gia đình và nhà trường
Vấn đề nâng cao chất
lượng giáo dục đạo đức, ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức của học sinh phổ
thông trong bối cảnh hiện nay là một nhiệm vụ cấp bách của mọi nhà trường, của
toàn ngành giáo dục.
PGS.TS Tô Bá Trượng, Viện
Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục cho rằng, giáo dục đạo đức cho học sinh
phổ thông hiện nay có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong việc hình thành
nhân cách và phát triển toàn diện cho học sinh. Học trò được giáo dục đạo đức
sẽ biết cách ứng xử đúng mực trong các tình huống khác nhau, từ đó phát triển
kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng
các mối quan hệ xã hội và làm việc hiệu quả trong cộng đồng. Đồng thời, giáo
dục đạo đức giúp ngăn chặn các hành vi tiêu cực như bạo lực học đường, gian lận
thi cử…
Song, gia đình là môi
trường đầu tiên và quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự hình thành nhân cách và đạo
đức của học sinh. Gia đình cần gương mẫu, dành thời gian chất lượng cho con. Hỗ
trợ con trong việc học tập. Truyền đạt cho con những giá trị sống.
"Khi có mâu thuẫn
gia đình, hãy giải quyết xung đột một cách xây dựng và tích cực, thay vì nổi
giận hoặc dùng bạo lực. Trẻ em sẽ học cách giải quyết vấn đề một cách ôn hòa và
hiệu quả từ việc quan sát cha mẹ xử lý tình huống", ông Trượng cho hay.
PGS. TS. Phạm Viết Vượng
phân tích thêm, ngành giáo dục nên biên soạn các tài liệu về giáo dục gia đình,
đạo đức, lối sống truyền thống và hiện đại của thế giới văn minh cho học sinh
và phụ huynh tham khảo. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
Khoa học và thực tiễn đều khẳng định, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
tốt nhất là nâng cao năng lực nhận thức và tư duy độc lập cho các em đồng thời,
nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học xã hội, đạo đức, giáo dục công
dân, lịch sử…
Bên cạnh đó, nâng cao
chất lượng và hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng giáo dục, xây dựng mối quan
hệ khăng khít giữa gia đình, nhà trường và xã hội để phối hợp giải quyết các
tình huống có thể xảy ra đối với học sinh.
PGS.TS Trần Đình Tuấn,
Viện Nghiên cứu Hợp tác phát triển giáo dục đưa ra 5 giải pháp ngăn chặn nguy
cơ suy thoái đạo đức của học sinh. Đó là: Xây dựng nhà trường thực sự trở thành
trung tâm giáo dục đạo đức cho học sinh; xác định rõ mục đích, chức năng của
quá trình giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh trong nhà trường; đổi mới
chương trình giáo dục, tăng tỉ lệ thời gian và các môn giáo dục đạo đức trong
nhà trường; xây dựng nội dung giáo dục đạo đức cho từng lớp và từng cấp học phù
hợp độ tuổi; đa dạng hóa các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục đạo đức
trong nhà trường.
TRẦN SƠN
(Nguồn: ST)