Định Quán - Xã Gia Canh : noi-dung-tin Định Quán - Xã Gia Canh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) hằng năm là một ngày Quốc lễ, ẩn chứa những giá trị tinh thần thiêng liêng, cao quý của một dân tộc có lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Cập nhật18-05-2024 08:57
“Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba” Câu ca dao đó không ai biết có tự bao giờ nhưng bao đời nay đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân đất Việt. Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hằng năm là một ngày lễ trọng đại của đất nước, là một lễ hội lớn mang tầm vóc quốc gia ở Việt Nam, là dịp để Nhân dân ta ghi nhớ công ơn dựng nước, giữ nước của các vua Hùng cũng như thể hiện niềm tự hào, tự tôn của dân tộc Việt Nam - một dân tộc anh hùng yêu chuộng hòa bình và chưa bao giờ chịu khuất phục trước bất kì một thế lực ngoại xâm nào.

      ​    Gi T Hùng Vương ngày 10-3 âm lch hàng năm là ngày gi quan trng nht ca dân tc Vit Nam. Đây không ch là ngày gi ca mt gia tc, mt dòng h, mt làng, mt xã, mt vùng mà là ngày gi c T chung ca c nước.

Hot động t chc l hi Đền Hùng nhm giáo dc truyn thng yêu nước, biết ơn sâu sc các Vua Hùng cùng các bc tin nhân đã có công dng nước và gi nước, giáo dc đạo lý Ung nước nh ngun, cng c khi đại đoàn kết toàn dân tc. Ghi nh và tôn vinh công lao dng nước ca T tiên và ci ngun dân tc là mt ý thc đạo đức, là bn phn ca mi người. Nim tin vào t tiên và sc mnh ca dân tc là đim ta tinh thn rt thiêng liêng. Trong tâm thc nhân dân ta t bao đời nay. Vua Hùng là v Vua thy t dng nước, là T Tiên ca con người Vit Nam, dân tc Vit Nam. Trong đời sng tâm linh người Vit, Vua Hùng có mt v trí quan trng đặc bit linh thiêng.

Theo dòng lch s ngày Gi T Hùng Vương dù được t chc dưới hình thc sơ khai nht cũng đã cách ngày nay hơn 2.000 năm có l. Bt đầu t An Dương Vương-Thc Phán dng ct đá trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh để th: Nguyn có đất tri lng lng chng giám, nước Nam đựợc trường tn lưu miếu T Hùng Vương, xin đời đời trông nom lăng miếu h Hùng và gìn gi giang sơn mà Hùng Vương trao li; nếu nht hn, sai th s b gió giăng, búa dp.

Thi Hng Đức Hu Lê, năm th nht (1470); Bng vic hàn lâm vin Trc hc sĩ Nguyên C son Ngc ph c truyn v mười tám đời Thánh Vương Triu Hùng thì v thế Đền Hùng th các Vua Hùng được xác lp vng vàng trên nn tng pháp lý ca Nhà nước quân ch phong kiến Vit Nam. Đầu thế k XX, dưới triu Nguyn, năm 1917 ngày Gi T Hùng Vương 10-3 âm lch hàng năm được chính thc hóa bng lut pháp. Thay vì ý thc h tâm linh và truyn thng văn hóa dân tc.

lể rước kiều đền hùng.jpg

Lễ rước kiệu tại lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN​


C đến ngày gi t Hùng Vương 10/03 âm lch hàng năm người dân khp mi min đất nước dâng lên vua Hùng nhng sn vt tiêu biu ca văn hóa truyn thng, đó là bánh chưng, bánh dày, xôi nhiu màu...

Tháng 12/2012, tín ngưỡng th cúng vua Hùng ca dân tc Vit Nam đã được UNESCO công nhn là Di sn văn hóa phi vt th đại din ca nhân loi. S công nhn ca thế gii trước tín ngưỡng th cúng vua Hùng chính là s đánh giá tm quan trng bc nht vic mt dân tc luôn biết gìn gi văn hóa ngun ci trong vòng xoáy hi nhp.

L gi T đó không ch là ngày hi qun t ca c dân tc, còn là ngày để chúng ta- mi người dân Vit khng định sc mnh ging nòi, và sc trường tn mãnh lit ca văn hóa dân tc./.

Trần Sơn

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.