Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục
Thủy sản Bình Định, hiện tỉnh này có hơn 6.000 tàu cá, trong đó có hơn 3.000 tàu
có công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ với các nghề chủ lực là câu cá ngừ đại
dương, câu mực, lưới vây, mành chụp. Trong đó, tàu hành nghề lưới vây và nghề
mành chụp là “ngốn” lao động nhiều nhất, mỗi tàu phải cần hơn 10 thuyền viên.
Chỉ tính bình quân mỗi tàu cá cần 6 lao động thì với lực lượng tàu cá hơn 6.000
chiếc, Bình Định phải cần đến hơn 36.000 lao động nghề biển.
Thế nhưng trong thời gian gần đây, nghề đánh bắt thủy
sản xa bờ phải đối mặt với nhiều thực tế buồn là: Đánh bắt không đạt sản lượng
do ngư trường vắng cá, giá dầu tăng “dựng đứng” khiến phí tổn chuyến biển tăng
cao và thiếu lao động nghề biển trầm trọng.
Ngư dân Ngô Lê Hát, chủ tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ
99168 TS (880CV) ở huyện Phù Cát (Bình Định), chia sẻ: “Tàu của tôi hành nghề
mành chụp, phải cần đến từ 13-15 lao động. Bình thường, những chuyến biển trong
năm để có lao động đi bạn, chủ tàu phải đưa trước cho bạn thuyền 6-7 triệu
đồng/người trước khi họ xuống tàu ra khơi thì mới mong đủ lao động mở chuyến
biển. Những chuyến biển đánh bắt xuyên Tết còn căng hơn, chủ tàu phải trả cho
mỗi lao động đến 10 triệu đồng/người nhưng vẫn tìm không được lao động”.
TN