Định Quán - Xã Gia Canh : noi-dung-tin Định Quán - Xã Gia Canh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Lao động nghề biển vừa thiếu vừa yếu: 'Đỏ mắt’ tìm người đi bạn Cập nhật08-04-2022 10:04
Một thực tế đang tồn tại trong đánh bắt thủy sản ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ hiện nay là thiếu trầm trọng lao động đi biển trên những tàu cá xa bờ.

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, hiện tỉnh này có hơn 6.000 tàu cá, trong đó có hơn 3.000 tàu có công suất lớn chuyên đánh bắt xa bờ với các nghề chủ lực là câu cá ngừ đại dương, câu mực, lưới vây, mành chụp. Trong đó, tàu hành nghề lưới vây và nghề mành chụp là “ngốn” lao động nhiều nhất, mỗi tàu phải cần hơn 10 thuyền viên. Chỉ tính bình quân mỗi tàu cá cần 6 lao động thì với lực lượng tàu cá hơn 6.000 chiếc, Bình Định phải cần đến hơn 36.000 lao động nghề biển.

Webp.net-resizeimage.jpg 
 
 

Thế nhưng trong thời gian gần đây, nghề đánh bắt thủy sản xa bờ phải đối mặt với nhiều thực tế buồn là: Đánh bắt không đạt sản lượng do ngư trường vắng cá, giá dầu tăng “dựng đứng” khiến phí tổn chuyến biển tăng cao và thiếu lao động nghề biển trầm trọng.

Ngư dân Ngô Lê Hát, chủ tàu cá vỏ thép mang số hiệu BĐ 99168 TS (880CV) ở huyện Phù Cát (Bình Định), chia sẻ: “Tàu của tôi hành nghề mành chụp, phải cần đến từ 13-15 lao động. Bình thường, những chuyến biển trong năm để có lao động đi bạn, chủ tàu phải đưa trước cho bạn thuyền 6-7 triệu đồng/người trước khi họ xuống tàu ra khơi thì mới mong đủ lao động mở chuyến biển. Những chuyến biển đánh bắt xuyên Tết còn căng hơn, chủ tàu phải trả cho mỗi lao động đến 10 triệu đồng/người nhưng vẫn tìm không được lao động”.

TN

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.