Định Quán - Xã Gia Canh : Nội dung - Nông thôn mới Định Quán - Xã Gia Canh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Đa dạng hóa sản phẩm từ cà phê Cập nhật04-09-2020 04:11
Là địa phương có điều kiện về địa hình, đất đai khí hậu tương đối phù hợp với cây cà phê, tuy nhiên những năm gần đây, cà phê đang bị nông dân chặt bỏ do mất giá và sâu bệnh. Vì vậy đa dạng hóa các sản phẩm từ cà phê đang nhằm nâng cao giá trị kinh tế cho loại cây trồng này đang là nhu cầu mà nhiều địa phương và người nông dân trong tỉnh đề cập tới.

TS. Nguyễn Huỳnh Bạch Sơn Long (trường đại học Lạc Hồng) cùng nhóm cộng sự (trường đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM) đã tiến hành nghiên cứu, xây dựng thành công phương pháp sản xuất thử nghiệm cà phê túi lọc.


Mô hình trồng cà phê theo hướng VietGAP trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nguyên liệu thực hiện thử nghiệm là cà phê rang xay hỗn hợp giữa cà phê vối và cà phê chè (Buôn Mê Thuột)  theo tỷ lệ 70:30. Cà phê được rang bằng máy Hottop (KN-8828P), chế độ rang Auto mode trong 18 phút và kích thước hạt rang xay trung bình (chế độ Medium size mode-máy xay XFK B96).

Để tìm kiếm loại giấy bọc phù hợp, nhóm tác giả tiến hành khảo sát nhiều loại giấy hiện có trên thị trường và lựa chọn loại giấy bọc cà phê của 1 doanh nghiệp tại TPHCM. Theo đó, nhóm tác giả  Sử dụng ba loại giấy lọc có cùng kích thước, khối lượng cà phê và thể tích nước đã được cố định sẵn (khối lượng cà phê: 8 g; lượng nước 95 ºC: 100 mL; thời gian pha: 10 phút). Sau đó tiến hành đánh giá cảm quan bằng phép thử so hàng. Dựa vào kết quả so hàng biết được màu sắc của dịch trích ly cà phê qua từng loại giấy, tiếp tục lọc các mẫu dịch trích ly cà phê bằng bộ lọc hút chân không, lấy lượng bã trên giấy lọc đem sấy đến khối lượng không đổi ở 105 ºC.

Tiến hành thí nghiệm 2 với loại giấy lọc tối ưu của thí nghiệm 1, khối lượng cà phê thay đổi từ 6 g, 8 g, 10 g đến 12 g. Sử dụng phương pháp đánh giá cảm quan bằng phép thử cho điểm thị hiếu để chọn ra mẫu có điểm cảm quan cao nhất làm cơ sở lựa chọn cho các thí nghiệm tiếp theo.


Để khảo sát tỷ lệ nước với khối lượng cà phê, sử dụng bốn mẫu cà phê với khối lượng tối ưu trong thí nghiệm 2 cho vào 4 ly thủy tinh có thể tích 250 mL. Mỗi ly rót thể tích nước lần lượt 60 mL, 80 mL, 100 mL, 120 mL. Sau 10 phút, đánh giá cảm quan sản phẩm bằng phép thử cho điểm.

Dùng các thông số đã được xác định ở các thí nghiệm trên, ta tiến hành pha sản phẩm với các khoảng thời gian khác nhau thay đổi từ 0 phút, 5 phút, 10 phút, 15 phút và 20 phút. Dịch cà phê trích ly qua các thời gian khác nhau được tiến hành đánh giá qua phép thử cho điểm thị hiếu. Kết quả đánh giá sẽ xác định được khoảng thời gian phù hợp cho chất lượng tốt nhất khi sử dụng sản phẩm.

Để có kết quả khách quan cho sản phẩm nhóm tác giả cũng tiến hành kiểm tra chất lượng cà phê túi lọc Kiểm tra hàm lượng cafein theo TCVN 9723:2013, Quang phổ đạo hàm bậc 1; Kiểm tra độ ẩm theo TCVN 5253 – 90; Kiểm tra hàm lượng tro tổng theo TCVN 7035:2002; Tổng số vi khuẩn hiếu khí TCVN 4884:2005 (ISO 4833:2003); Nấm men nấm mốc TCVN 8275-1:2010 (ISO 21527-1:2008).

Kết quả cho thấy với các loại giấy lọc khác nhau, các thông số về khối lượng cà phê, tỷ lệ nước, thời gian pha khác nhau sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch cà phê. Từ các kết quả nghiên cứu trên, đề tài đã xây dựng được quy trình sản xuất cà phê túi lọc. Kết quả thí nghiệm đã xác định được các điều kiện tối ưu của sản phẩm cà phê túi lọc gồm: Khối lượng cà phê: 10 g, lượng nước pha: 80 mL, thời gian pha: 10 phút.  Đồng thời giải quyết được các vấn đề đã đặt ra là tạo ra được sản phẩm cà phê tiện lợi, phù hợp với nhiều đối tượng và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Phươ​ng Vy​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Content News

 
Update

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.