Định Quán - Xã Gia Canh : Nội dung - Nông thôn mới Định Quán - Xã Gia Canh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Đất ngập nước - động lực của sự sống Cập nhật31-03-2020 10:41
Đất ngập nước là động lực của sự sống – Hãy bảo tồn đất ngập nước” là chủ đề Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2020. Nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của các vùng đất ngập nước trên địa bàn tỉnh, Sở Tài Nguyên và Môi trường đề nghị các sở, ngành và địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng với nội dung về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước trong các chương trình, kế hoạch phát triển của ngành và địa phương.

Khu Ramsar Bàu Sấu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các vùng đất ngập nước có vai trò hết sức quan trọng đối với sự sống trên trái đất, không chỉ là cái nôi của đa dạng sinh học, cung cấp nước và môi trường sống cho nhiều loài sinh vật. Các vùng đất ngập nước còn cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng cho con người, bao gồm nguồn lợi thủy sản và nông nghiệp; cung cấp, điều tiết nước, điều tiết khí hậu, hạn chế lũ lụt, là nơi lắng động phù sa hình thành đất, tham gia tích cực trong vòng tuần hoàn các chất dinh dưỡng trong hệ sinh thái nói chung. Hơn nữa, các vùng đất ngập nước cũng là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng; là nơi nghỉ dưỡng và đóng góp đáng kể cho hoạt động du lịch.

Trước vai trò quan trọng của các vùng đất ngập nước, các nước trên thế giới đã ký công ước chung với mục đích nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ, bảo tồn và sử dụng hiệu quả tài nguyên các vùng đất ngập nước tại các quốc gia, khu vực. Công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt là nơi cư trú của các loài chim nước (gọi là Công ước Ramsar) là cam kết chung của các quốc gia trên thế giới để bảo có tầm quan trọng. Hiện nay, công ước có 171 quốc gia thành viên với 2.375 khu Ramsar (thuộc danh sách các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế. Việt Nam là thành viên của Công ước Ramsar và đã được Ban thư ký Công ước Ramsar công nhận có 9 khu Ramsar trong cả nước. Riêng tỉnh Đồng Nai có vùng ngập nước Bàu Sấu – Vườn quốc gia Cát Tiên được công nhận là khu Ramsar quốc tế. Thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước Ramsar, hàng năm, Việt Nam tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Đất ngập nước thế giới vào ngày 2/2 và triển khai nhiều hoạt động bảo tồn vùng đất ngập nước trên phạm vi toàn quốc.

Năm nay, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Đồng Nai sẽ có nhiều hoạt động như tuyên truyền lưu động, triển lãm hình ảnh; các địa phương trong tỉnh cũng tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực: ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ, hệ thống thoát nước… Gắn bảo vệ môi trường với đa dạng sinh học các vùng ngập nước; phục hồi các vùng đất ngập nước bị suy thoái, bảo tồn và sử dụng bền vững tài nguyên đất ngập nước…

Phương Vy

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Content News

 
Update

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.