Định Quán - Xã Gia Canh : Nội dung - Nông thôn mới Định Quán - Xã Gia Canh
Tìm kiếm:
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Bước đệm cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao Cập nhật03-12-2019 01:47
Sau 10 năm (2010-2020) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đồng Nai là một trong số ít địa phương trong cả nước về đích sớm với thành tựu 100% cấp xã và huyện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra.

Thành tích nổi bật nhất trong xây dựng NTM của Đồng Nai đó là việc phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, tỉnh đã hình thành được nhiều vùng sản xuất tập trung với sản phẩm có khả năng xuất khẩu, đạt giá trị kinh tế cao như: xoài, sầu riêng, chôm chôm, ca cao... Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của tỉnh năm 2018 đạt gần 51,6 triệu đồng/người/năm, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2011 khi Đồng Nai bắt tay vào xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6,62% vào năm 2011, hiện chỉ còn 0,09%.

Xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng được các địa phương chú trọng đầu tư. Kết quả, các tiêu chí đường giao thông nông thôn đều đạt yêu cầu đề ra; hệ thống trường học các cấp khu vực nông thôn được củng cố và nâng cấp; hệ thống điện đã đến tất cả các xã; hệ thống y tế ngày càng hoàn thiện… Chương trình đã đạt được kết quả quan trọng, có ý nghĩa lớn tạo dấu ấn trong cuộc cách mạng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Trung ương, với nhiều kết quả nổi bật, góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh. 
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh, từ thực tiễn xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, Đồng Nai rút ra một số kinh nghiệm trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo trong đó bài học đầu tiên và quan trọng nhất là “nơi nào cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, quyết liệt, quyết đoán trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách thống nhất, đồng bộ, xác định rõ nội dung trọng tâm, trọng điểm phù hợp với điều kiện thực tiễn cụ thể của từng địa bàn thì nơi đó tình hình có sự chuyển biến tốt và đạt kết quả cao”. Vì vậy công tác cán bộ luôn được cấp ủy quan tâm hàng đầu. Thị xã Long Khánh, đặc biệt là huyện Xuân Lộc đã thực hiện “quyết liệt và mạnh tay” đối với công tác cán bộ. Trong 5 năm, Xuân Lộc đã luân chuyển 8 chủ tịch, bí thư của 8/12 xã; đối với Long Khánh là 4/9 xã. Nhờ cách làm này, tình hình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn chuyển biến rất nhanh; xóa đi tư tưởng trông chờ, ỷ lại của đội ngũ cán bộ cấp xã. Từ kinh nghiệm này, hiện nay các huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã làm khá tốt công tác luân chuyển cán bộ giữa cấp huyện và cấp xã. 
Sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống nông dân ngày càng cải thiện.
Ngoài vai trò quan trọng của các cấp ủy Đảng, công tác tổ chức thực hiện của chính quyền, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới cũng góp phần không nhỏ đến kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, cụ thể: Ngay sau khi Trung ương ban hành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa bằng Kế hoạch, Chương trình và Bộ tiêu chí nông thôn mới các giai đoạn 2011-2015 và 2016-2020 của tỉnh để tổ chức thực hiện. So với Trung ương, bộ tiêu chí của tỉnh nhiều hơn về số lượng chỉ tiêu và có một số chỉ tiêu yêu cầu đạt ở mức cao hơn.
Trong lãnh đạo chỉ đạo, tỉnh đã thành lập “Ban Chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020” ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo các cấp. Thành lập Văn phòng Điều phối cấp tỉnh, 11 Văn phòng Điều phối cấp huyện và bố trí cán bộ chuyên trách cho 100% số xã xây dựng nông thôn mới. kết quả quản lý, điều hành thực hiện Chương trình thời gian qua đạt kết quả tốt: đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; sơ kết hàng năm thực hiện Chương trình, đánh giá về kết quả thực hiện, đề ra các nhiệm vụ chương trình, kế hoạch và giải pháp thực hiện tiếp theo; giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh, chất lượng hoạt động của các thành viên Ban Chỉ đạo được nâng lên rõ rệt, sự phối hợp của các cơ quan các cấp, các ngành đồng bộ, chặt chẽ hơn.
Bàn giao nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Định Quán.
Trong buổi làm việc mới đây với các thành viên Ban chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới (Ban chỉ đạo tỉnh ) và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố về công tác rà soát chuẩn bị cho lễ công bố tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 tỉnh Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh – Phó trưởng ban Thường trực Võ Văn Chánh đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ngành và địa phương, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt mọi mặt đảm bảo lễ công bố diễn ra thành công tốt đẹp.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh đã tập trung phối hợp thực hiện tốt các nội dung trong công tác chuẩn bị như: hoàn thành xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn giai đoạn 2010-2020, xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức lễ công bố, hoàn thành đề xuất trung ương khen thưởng và Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành các quyết định khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân… Tuy nhiên, một số sở, ngành vẫn chưa tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao liên quan đề công tác chuẩn bị tổ chức lễ so với yêu cầu đề ra như triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), chương trình nghệ thuật phục vụ lễ còn chưa đạt… Do đó các sở, ngành nhất là sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh các nội dung quan trọng như báo cáo tóm tắt, chủ đề tham luận làm nổi bật thành tựu cũng như những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao cho giai đoạn tiếp theo; các cơ quan báo đài cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, tạo ra sức lan tỏa về phong trào xây dựng nông thôn mới trong các tầng lớp nhân dân, đời sống xã hội…
Phương Vy

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Content News

 
Update

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.