Long Thành - Xã Bình Sơn : Nội dung - Nông thôn mới Long Thành - Xã Bình Sơn
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
​Nông dân trồng điều đối mặt với nhiều khó khăn Cập nhật08-04-2020 10:44
Ngành nông nghiệp nói chung và hoạt động sản xuất, trồng điều trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các tỉnh có sản lượng điều xuất ra thị trường lớn vừa qua chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh covid 19 cũng như những bất lợi của thời tiết. Người dân trồng điều phải gồng mình để đương đầu với những khó khăn như thế nào?




Hiện đang là thời điểm thu hoạch và chế biến điều chính vụ


Do ảnh hưởng của Dịch Covid-19, ngành chế biến, xuất khẩu điều nhân trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, nhiều xưởng sản xuất thu nhỏ uy mô hoạt động hoặc dừng hẳn. Không chỉ ngành hàng chế biến điều, giá điều thô thu mua từ nông dân cũng “mịt mờ”... Nỗi lo chồng chất của quý I chưa giải quyết hết, ngành điều đang khuyến cáo chuẩn bị đối phó tiếp khó khăn của vụ điều quý I năm sau. Theo các hộ dân trồng điều, do điều cuối vụ, sản phẩm cũng không còn nhiều song giá cả không hề nhỉnh lên, trái lại còn tụt xuống, dù nông dân có phơi không chờ giá lên cũng không có sự chênh lệch nhiều.

Hiện mỗi Kg điều chỉ có thể bán với gia 15 ngàn đồng, xuống gần một nửa so với thời điểm đầu vụ. Do vậy, nếu năng suất điều có cao thì lợi nhuận cũng không thu được bao nhiêu. Dù ngành chế biến điều phát triển mạnh, cây điều ở Đồng Nai vẫn là cây chủ lực nhưng càng ngày nông dân càng khó giữ cây điều. Dù giá điều đang rẻ như thế nhưng các doanh nghiệp, cơ sở chế biến điều không mặn mà thu mua. Chính họ cũng gặp khó khăn, thua lỗ vì xuất khẩu mặt hàng này hầu như đình đốn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Còn theo một số chủ doanh nghiệp thu mua và chế biến điều cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm cho con đường lưu thông thị trường hàng hóa trong đó có điều đình trệ, các doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất không thể không đảm bảo được nguồn vốn, dễ lỗ. Để giải quyết khó khăn, nhiều đơn vị doanh nghiệp còn phải chuyển sang sản xuất thủ công để tiết kiệm năng lượng, chi phí mà giữ được chân công nhân.



Hàng hóa nông sản ứ đọng, khó xuất khẩu do dịch bệnh


Nhận định và đánh giá tình hình chung cho thấy, đại dịch covid đã làm cho nhiều nước trên thế giới điêu đứng, một trong đó là các thị trường lớn về thu mua nông sản của Việt Nam như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc…hiện dịch lại đang lan rộng ra trên 180 quốc gia do vậy ngành nông nghiệp lại càng khó khăn trong xuất khẩu nông sản. Riêng cây điều, trong thời gian gần đây và hiện nay đang là mua thu hoạch và chế biến chính trong năm, lại gặp ngay đại dịch nên mọi thứ bbij đẩy xuống thấp. Hoạt động sản xuất điều nhân, nhiều khách hàng đang yêu cầu các nhà máy giao sớm nhất có thể vì lo ngại lệnh phong tỏa, cách ly giữa các vùng khiến việc chuyển hàng hóa gặp khó khăn. Một số khách hàng khác thì khuyên các nhà máy không nên bán tháo vì việc chào giá giảm liên tục sẽ làm tâm lý người mua lo sợ rằng giá còn rớt nữa.

Theo kế hoạch đề ra, trong năm 2020, ngành điều Việt Nam đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu 4 tỷ USD. Tuy nhiên, với những khó khăn do điều kiện khách quan đặt ra, có thể mục tiêu này sẽ không đạt tới được. Với những chủ trương, chính sách mà các địa phương đang hướng tới, hy vọng mọi khó khăn mà người trồng điều cũng như người làm nông nghiệp dần vượt qua được.

Diệu Linh
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.