Một lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT.
Mục
đích, yêu cầu của Kế hoạch là nhằm tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng
cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao
thông, tầm quan trọng của hành lang ATGT đường sắt; lập lại kỷ cương pháp luật
trong việc giữ gìn hành lang ATGT đường
sắt; Xác định rõ phạm vi đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật, thống
nhất với hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của địa phương nơi có
đường sắt đi qua để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ ranh giới đất dành đường sắt
theo quy định; Xác định các giải pháp cụ thể, định hướng để xử lý hành lang
ATGT đường sắt, xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt theo lộ trình của
Chính phủ; Góp phần giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5-10% số vụ, số người
chết và số người bị thương hàng năm, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường
sắt đặc biệt nghiêm trọng.
Các
nội dung thực hiện của Kế hoạch sẽ tập trung vào nhiệm vụ như: Tiếp tục tăng cường
tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đường sắt cho người
dân, trong đó tập trung vào các đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên, người điều
khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn bằng hình thức trực tiếp và
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tăng
cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời đồng thời báo cáo và phối hợp với
chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm về
hành lang ATGT đường sắt, lối đi tự mở qua đường sắt; xử lý nghiêm đối với tổ
chức, cá nhân trực thuộc khi không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm
được giao trong việc bảo vệ, bảo đảm trật tự ATGT đường sắt.
Chính
quyền địa phương chủ động phối hợp với lực lượng công an giao thông tăng cường
tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt
theo quy định của pháp luật; phê duyệt phương án cắm mốc, công bố công khai vi
phạm bảo vệ công trình đường sắt, hành lang ATGT đường sắt đã được phê duyệt.
Thống
kê và phân loại các công trình vi phạm và các công trình gây ảnh hưởng đến ATGT
đường sắt, có hình thức xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra
tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép, sử dụng trái phép đất
dành cho đường sắt; phân công, giao nhiệm vụ hoặc quy định trách nhiệm cho người
đứng đầu trong việc bảo đảm trật tự ATGT và hành lang ATGT đường sắt.
Rà
soát lại diện tích đất trong hành lang ATGT đường sắt đã cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân và có phương án thu hồi diện tích đất đã
cấp; cắm mốc ranh quy hoạch sử dụng đất và hành lang an toàn đường sắt; lập hồ
sơ quản lý đất dành cho đường sắt tại thực địa để bàn giao địa phương quản lý;
Tiếp tục thực hiện việc giải tỏa các công trình ni phạm hành lang ATGT đường sắt
tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông; tổ chức phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử
lý kịp thời các hành vi vi phạm đất dành cho đường sắt; chấn chỉnh việc giao,
cho thuê đất và sử dụng đất đai vi phạm quy định bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.
Hoàn
thiện công tác rà soát, cập nhật, phân loại, lập hồ sơ quản lý vị trí nguy hiểm
đối với ATGT đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia đang
khai thác; Quản lý, theo dõi các lối đi tự mở đã rào xóa bỏ, rào thu hẹp, kịp
thời có các biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không phát sinh lối đi tự mở.
Lộ
trình thực hiện giai đoạn đến hết năm 2020, sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị
đường sắt thường xuyên kiểm tra và thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm bảo vệ,
bảo đảm an toàn tại 52 lối đi tự mở đã được xóa bỏ và 11 vị trí đang tổ chức cảnh
giới, không để xảy ra tình trạng tháo dỡ các lối đi tự mở đã rào xóa bỏ.
Giai
đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025: xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại, bao
gồm các vị trí đang tổ chức cảnh giới trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh
Đồng Nai.
T.Cảnh