Thống Nhất - Xã Bàu hàm 2 : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Bàu hàm 2
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Trồng bưởi theo hướng hữu cơ Cập nhật21-12-2021 02:21
Từ nhiều năm nay, vườn bưởi da xanh gần 01ha của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ tại ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất đã áp dụng sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Qua đánh giá quá trình sản xuất, việc áp dụng quy trình sản xuất theo phương pháp hữu cơ đã mang lại hiệu quả tích cực, nông sản làm ra bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo anh Tuấn, so với việc sử dụng thuốc và phân bón hóa học thì việc sản xuất theo hướng hữu cơ giúp giảm chi phí đáng kể. Các chế phẩm sử dụng trong việc chăm sóc vườn bưởi hầu hết được tận dụng từ các phế phẩm trong nông nghiệp, hoặc đi mua với giá thành rất thấp. Ngoài ra, phương pháp này còn bảo vệ môi trường và sức khỏe cho người sử dụng.

“Vườn bưởi được sản xuất theo hướng an toàn, thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào gây hại đến môi trường, nên sản phẩm làm ra bảo đảm tiêu chuẩn sạch, an toàn cho người sử dụng”, anh Tuấn chia sẻ.

Để bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng, phân bón cho vườn, gia đình anh Tuấn sử dụng 100% từ phân chuồng, bên cạnh đó, anh còn ủ cá, bã đậu nành, xương cá, xương heo… cùng với vi sinh vật bản địa để bổ sung đạm, kali cho cây trồng. Đối với việc phòng trừ sâu bệnh, gia đình anh ủ ớt, tỏi, gừng, sả, cây mật gấu, một số loại cây có tinh dầu cùng bả rượu. Dung dịch sẽ được ủ trong thời gian từ 7 đến 10 ngày có thể sử dựng phun xịt trực tiếp để diệt trừ và phòng ngừa dịch hại cây.

Không chỉ tiêu diệt côn trùng gây hại mà các chế phẩm sinh học còn giúp bảo vệ các loài thiên địch của sâu bọ, qua đó góp phần bảo vệ vòng đời của vườn cây được tốt hơn. Đặc biệt anh còn tận dụng các loại thiên địch như ong, kiến vàng để tiêu diệt các loại công trùng gây hại khác. Bên cạnh đó, việc đặt bẫy bằng các chế phẩm sinh học nhằm tiêu diệt côn trùng gây hại cũng được anh ưu tiên sử dụng.

Có thể thấy, do sản xuất theo hướng hữu cơ nên mẫu mã trái bưởi không được đẹp, trọng lượng cũng không bằng so với bưởi trồng theo phương pháp thông thường nên năng suất không cao bằng, giá đôi lúc cũng bị đánh đồng với bưởi canh tác có sử dụng hóa chất. Đây cũng chính là bất cập còn còn tồn tại, là thiệt thòi của người nông dân.

Theo anh Tuấn, sản xuất theo hướng này vẫn còn bất cập về giá, đầu ra. Bởi dù được sản xuất theo các tiêu chuẩn sạch, an toàn và hữu cơ, song giá bán của sản phẩm cũng không cao hơn giá các sản phẩm bình thường khác.

Dù còn có những bất cập, song sản xuất theo hướng hữu cơ đã và sẽ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp phát triển. Mô hình trồng trọt theo phương pháp hữu cơ giảm tối đa chi phí mua phân, thuốc bảo vệ thực vật; tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ hoàn toàn. Mô hình này được triển khai đã đem lại hiệu quả “kép” là giảm lượng rác thải ra môi trường và rác thải qua xử lý trở thành nguồn phân bón sạch cho cây trồng, từng bước làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Lê Khôi

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.