Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Bài tuyên truyền: Bệnh Dịch tả heo Châu Phi Cập nhật29-05-2019 02:22
Bệnh Dịch tả heo Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Đến nay bệnh không có thuốc điều trị và chưa có vắc xin phòng bệnh. Vi rút gây ra bệnh Dịch tả heo châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường tồn tại trong máu, cơ quan, dịch bài tiết từ heo nhiễm bệnh và chết bởi bệnh này. Tồn tại trong thịt heo, các sản phẩm từ thịt heo (xúc xích, giăm bông, salami …). Sống trong máu đã phân hủy được 15 tuần.

​         Bệnh tích: Xuất huyết nhiều ở các hạch Lym phô ở dạ dày, gan và thận. Thận xuất huyết điểm, lá lách to nhồi huyết. Da có màu tối và phù nề, da vùng bụng và chân xuất huyết, có các điểm xuất huyết trên nắp thanh quản, bang quanvaf bề mặt các cơ quan bên trong, phù nề cấu trúc hạch lâm ba của đại tràng. Đối với thể mãn tính; có thể gặp sơ cứng phổi hoặc các ổ hoại tử hạc, hạch phổi sưng, viêm dính màng phổi.       

Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại heo. Bệnh gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, tỷ lệ ốm, chết cao, lên đến 100%. Bệnh truyền qua ve mềm, là côn trùng có phổ biến trong tự nhiên, môi trường chăn nuôi. Heo khỏi bệnh có khả năng mang vi rút trong thời gian dài, có thể mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trừ được bệnh nếu dịch bệnh xảy ra.

Heo bị nhiễm Dịch tả Heo Châu Phi có triệu chứng và các thể bệnh khác nhau do đó, việc chẩn đoán Dịch tả heo châu Phi cần lấy mẫu gửi phòng thí nghiệm để xét nghiệm phát hiện vi rút Dịch tả heo châu Phi.


Các biện pháp phòng bệnh chính là:

1. Thực hiện nghiêm kế hoạch của UBND Xã Vĩnh Thanh về hành động ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh Dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm trên địa bàn xã. Kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm năm 2019 của UBND xã.

2. Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở sơ chế, chế biến, kho bảo quản, hộ kinh doanh thịt heo trên địa bàn.

3. Tổ chức tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng bằng hóa chất trên địa bàn theo kế hoạch của Huyện; Người dân phát hiện heo có dấu hiệu bệnh dịch thì phải báo ngay cho Ban ấp, UBND xã để có hướng xử lý tránh mầm bệnh lây lang.

4. Các hộ kinh doanh thịt heo trên địa bàn thực hiện không mua bán, vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo tại các vùng có dịch vào địa bàn. Không kinh doanh buôn bán chế biến heo bệnh. Không vứt bừa bãi thịt heo bệnh ra môi trường.

5. Người tiêu dùng chỉ mua thịt heo tại địa điểm kinh doanh thịt heo đã được cơ quan thú y kiểm tra.

6. Cách chọn thịt heo: Thịt heo khỏe mạnh có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, thịt săn chắc không nhũn nhão, đàn hồi tốt không rỉ dịch. Đường cắt thịt hơi rít, mặt thịt khô ráo, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà khi ngửi không có mùi gắt. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm của thịt, không có mùi lạ.

Thịt kém chất lượng hoặc thịt heo bệnh heo chết có màu đỏ bầm nhũn nhão, độ đàn hồi kém dịch rỉ nhiều. Lớp bì tím bầm, nước luộc thịt đục không có mùi thơm. Có khi còn có mùi hôi hoặc kháng sinh.

Quý Thảo

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter