Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức
Chào mừng quý vị đến với Website xã Thừa Đức huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Hiệu quả từ mô hình trồng tre lấy măng ở xã Thừa Đức Cập nhật16-11-2020 04:11
Những năm gần đây, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Thừa Đức đã tận dụng diện tích đất ven suối, kênh, đất trũng không trồng được các loại cây ăn trái để trồng tre lấy măng. Cho thấy, mô hình này mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình.
Vào mùa mưa thường ngập úng nhiều nơi, bà con không thể trồng loại cây nào khác. Với mô hình trồng tre lấy măng, người nông dân không những khai thác hiệu quả được diện tích đất, mà còn có thu nhập ổn định. Cứ vào độ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, người dân xã Thừa Đức bước vào mùa thu hoạch măng tươi. Hiện nay, trên địa bàn xã Thừa Đức có 30 hộ trồng tre lấy măng, với diện tích hơn 8ha. Nhờ đầu ra ổn định, bà con nông dân có thu nhập khá so với các loại cây trồng khác. Cứ đến mùa thu hoạch măng các thương lái vào tận vườn thu mua. Với giá bán dao động từ 15-35 ngàn đồng/kg, tùy thời điểm. Mô hình này đã giúp người nông dân có thu nhập ổn định.

Người dân trong xã thường tận dụng diện tích đất ven sông, suối trồng tre lấy măng. Việc trồng măng không mất nhiều công sức, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần bón phân mỗi năm 2 lần. Cây tre hầu như không bị sâu bệnh nên không mất chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật. Tre trồng dễ, chỉ cần bón phân và không phải chăm sóc gì thêm. Bà con thường thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8 khi mưa nhiều, măng mọc nhanh. Cây măng lớn gần bằng cổ tay đã thu hoạch được. Theo các chủ vườn, tre trồng từ hai năm sẽ bắt đầu ra măng. Người dân ở đây hiện chỉ trồng măng lông. Loại này búp có màu đen, nhiều lông, đụng vào có thể ngứa nhưng trọng lượng lớn, ăn giòn, ngọt hơn nhiều so với các loại măng khác.

Ngoài ra người nông dân ở đây còn có cách canh tác để có măng trái mùa, khi hết mưa cần dọn cây, vô phân rồi tưới nước. Kỹ thuật trồng tre lấy măng khá đơn giản, chỉ cần siêng năng chăm sóc sẽ cho thu hoạch tốt. Măng được thu hoạch xong sau đó dưỡng cây, cho lên cây tơ. Người dân loại bỏ các cành nhánh, đào bỏ các gốc tre già để cho chất lượng măng tốt hơn. Khi bắt đầu chuyển sang mùa khô, sẽ tiến hành xới gốc, bón phân và tưới nước, vườn tre sẽ liên tục có măng. Tưởng chừng việc cho măng ra trái vụ rất đơn giản, nhưng lưu ý nếu không chú ý sẽ thất thu, vì để bụi tre ra măng phải đáp ứng đủ 3 điều kiện là nước tưới, phân bón và kỹ thuật chừa cây mẹ. Vì vậy, trong quá trình trồng, phải thường xuyên tìm đến các vườn tre ở các địa phương lân cận và các tỉnh khác để quan sát, học hỏi kinh nghiệm./.

159 tre lấy măng.jpg

(Vườn tre đang cho thu hoạch măng)

Đặng​ Hùng

 
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.