Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức
Chào mừng quý vị đến với Website xã Thừa Đức huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Bệnh xoắn lá sắn đang lan rộng Cập nhật16-11-2020 03:59
Tình trạng khoai mì (sắn) nhiễm bệnh xoắn lá đang diễn ra trên diện rộng và ngày càng nghiêm trọng hơn đối với lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn xã Thừa Đức.

Hai tháng trở lại đây, trên địa bàn xã Thừa Đức cây khoai mì xoăn lá và có nhiều đốm vàng, chậm phát triển. Trong số khoảng hơn 90 ha cây khoai mì trên địa bàn xã, đã có khoảng hơn 40 ha bị nhiễm bệnh xoắn lá và có chiều hướng lan rộng khiến người trồng cây khoai mì lo lắng.   

Cây khoai mì xuất hiện bệnh lạ: lá xoắn, có nhiều đốm vàng, cây phát triển chậm, ít củ... Điều đáng nói là bệnh này lây lan với tốc độ rất nhanh, có thể gây thiệt hại nặng khi mà hầu hết các vườn mì của những hộ trong khu vực đều gặp cảnh tương tự. Cây mì nhiễm bệnh, phát triển không bình thường đối với nông dân ở đây được xem là chuyện lạ chưa từng có. Sau khi xuống giống được 2 tháng thì phát hiện bệnh với các đốm vàng xen lẫn phần xanh trên phiến lá. Khi nhiễm nặng đốm vàng lan rộng, đồng thời lá bị biến dạng, nhăn nheo và xoắn lại. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, tạo củ, làm giảm năng suất.

Với phương châm còn nước còn tát, các hộ nông dân trồng cây khoai mì đang khoanh vùng diện tích bị bệnh để tập trung xịt thuốc trừ bệnh. Một số hộ dân cho biết cây khoai mì trồng ở vùng đất này cho năng suất cao. Nhưng năm nay bệnh xoắn lá xảy ra trên cây khoai mì đã gây khó khăn cho các hộ nông dân canh tác cây khoai mì. Một số hộ dân đang hối hả phun thuốc nhằm hạn chế diện tích lây lan. Hiện bệnh này chưa có thuốc trị nên các hộ dân gặp khó khăn trong trị bệnh.

Triệu chứng đặc trưng dễ nhận biết của bệnh xoắn lá mì là khảm vàng loang lổ trên lá, mức độ hại nhẹ là không bị biến dạng hoặc biến dạng nhẹ, mức độ hại nặng làm cho lá xoăn, cong queo, nhăn nhúm. Từ khi bệnh xoắn lá trên cây mì xuất hiện và lan rộng thì UBND xã Thừa Đức đã có văn bản báo cáo Phòng nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ để có hướng khắc phục và điều trị. Trong thời gian chờ đợi hướng giải quyết của Phòng nông nghiệp huyện Cẩm Mỹ thì UBND xã hướng dẫn nông dân khoanh vùng, phun thuốc phòng, trừ bệnh./.

155 xoắn lá mì.jpg
(Cây khoai mì bị bệnh xoắn lá)

Đặng ​Hùng

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.