Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức : noi-dung-tin Cẩm Mỹ - Xã Thừa Đức
Chào mừng quý vị đến với Website xã Thừa Đức huyện Cẩm Mỹ
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

 

Nội dung

 
Phát triển kinh tế mô hình chăn nuôi dê Cập nhật16-11-2020 04:06
Năm 2019, tại Trung tâm VHTT-HTCĐ xã. Ủy ban nhân dân xã Thừa Đức phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện, Trung tâm VHTT-HTCĐ xã tổ chức lớp dạy nghề miễn phí thuộc chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, nghề Chăn nuôi dê.

Các học viên đã được trang bị các kiến thức chung cơ bản về kỹ thuật nuôi, chăm sóc dê, kỹ thuật phòng, trị các bệnh phổ biến ở trên dê, kỹ thuật chọn giống và nhân đàn. Ngoài ra các học viên còn tham gia thực hành tại chỗ trên lớp học với mô hình học cụ thực tế.

Với quyết tâm làm giàu, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, các hộ gia đình trên địa bàn xã Thừa Đức đã xây dựng thành công mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay mô hình nuôi dê của các gia đình phát triển lên tới hơn 829 con dê sinh sản và dê thịt, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Một số hộ dân tham gia lớp dạy nghề nuôi dê, sau khi được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Họ đã bắt tay vào tìm hiểu, học hỏi thông qua sự giới thiệu để biết mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn.

Bình quân một con dê mẹ sinh 2 lứa trong vòng 1 năm. Dê con sau 1 năm có trọng lượng 25- 30kg sẽ được xuất chuồng. Với giá hiện nay là 140.000 đồng/kg thịt dê hơi, thương lái đến tận nhà thu mua.

Kinh nghiệm nuôi dê: nuôi dê không khó như nuôi các con vật khác, đòi hỏi người nuôi cần cù, chịu khó, sát sao với công việc. Về kỹ thuật làm chuồng trại, rất đơn giản, đảm bảo chuồng thông thoáng, tránh nắng nóng, mưa tạt, gió lùa. Việc phối giống rất quan trọng, do đó người nuôi chú ý 1 năm đổi dê đực 1 lần để tránh cận huyết.

Nhằm tạo điều kiện cho đàn dê phát triển khỏe mạnh, săn chắc, chất lượng thịt ngon cần có không gian chăn thả, nguồn thức ăn phong phú. Dê là loài có sức đề kháng khá tốt, tuy vậy cũng hay mắc một số bệnh như viêm phổi, đầy bụng,... nhưng nếu làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại, nắm chắc và thực hiện tốt kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh thì người nuôi sẽ thành công.

Việc nuôi dê không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật nhưng lại là con nuôi phù hợp điều kiện tự nhiên. Người nông dân chỉ cần được hỗ trợ nguồn vốn ban đầu, chịu khó, cộng thêm ít kinh nghiệm là có thể chăm sóc tốt đàn dê của mình. Chăn nuôi dê là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu tại chính quê hương của mình./.

157 chăn nuôi dê.jpg

(Trại nuôi dê của ông Nguyễn Văn Bang, ấp Tự Túc)

Đặng H​ùng

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.