Thống Nhất - Xã Quang Trung : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Quang Trung
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chương trình OCOP: Tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị nông sản Cập nhật13-04-2021 02:11
Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi Chương trình OCOP) trên địa bàn Đồng Nai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hiện toàn tỉnh có 72 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Chương trình OCOP tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị để đưa nông sản Đồng Nai ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường trong và ngoài nước.

Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Ấn tượng nổi bật nhất là các sản phẩm OCOP của năm sau không chỉ tăng nhanh về số lượng mà có sự thay đổi vượt bậc về chất lượng so với năm đầu thực hiện. Điều này cho thấy, giá trị cốt lõi của Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào chiều sâu, chú trọng chất lượng và giá trị sản phẩm chứ không chỉ theo phong trào trong xây dựng danh hiệu cho sản phẩm từ nông nghiệp. Có thể khẳng định, chương trình OCOP của Đồng Nai đã thực sự làm thay đổi nhận thức của người dân, HTX, doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng sự đầu tư đồng bộ cả về chất lượng lẫn khâu bao bì, nhãn mác hàng hóa.

Trong lần đầu tiên đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh năm 2019, Đồng Nai đã có 2 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 15 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Một năm sau, năm 2020, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Đồng Nai đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Đồng Nai với kết quả có 16 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, 12 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và đặc biệt có một sản phẩm đạt chuẩn 5 sao đầu tiên đó là sản phẩm Bột ca cao 3 trong 1 của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức.

Trong đợt đánh giá đợt 1 năm 2021, Hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng đã bỏ phiếu công nhận thêm 26 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Trong đó, huyện Nhơn Trạch có 7 sản phẩm gồm: Trà sen túi lọc, Hạt sen bơ sấy, Bột sen dinh dưỡng có tim, Bột sen dinh dưỡng có đường, Bột ngũ cốc dinh dưỡng có đường, bột 3 dinh dưỡng, bột 3 dinh dưỡng có đường.

Huyện Định Quán có 4 sản phẩm gồm: Chuối sấy dẽo, gà Thảo mộc, trứng gà thảo mộc và cá khô kìm; Huyện Xuân Lộc có 3 sản phẩm gồm: Tiêu đen, xoài đài loan xanh và Rau an toàn; Huyện Vĩnh Cửu có 2 sản phẩm gồm Bưởi da xanh và bưởi đường lá cam.

Huyện Tân Phú có 2 sản phẩm gồm Mật ong và tinh dầu trầm hương; huyện Cẩm mỹ có 2 sản phẩm gồm Sầu riêng động lạnh hút chân không và sầu riêng đông lạnh đóng hộp.

Thành phố Long Khánh có 4 sản phẩm gồm: Tương bột, mắm chay, bột khổ qua rừng Matcha, tinh chất khổ qua rừng; TP.Biên Hòa có 2 sản phẩm là Hạt điều muối và Hạt điều vỏ lụa.

Các sản phẩm này được Hội đồng đánh giá về các tiêu chí như: nguồn nguyên liệu; giá trị gia tăng; năng lực sản xuất để phân phối; liên kết chuỗi trong sản xuất; bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất; sử dụng năng lượng, công nghệ thân thiện, bền vững trong sản xuất.


Toàn tỉnh hiện có 72 sản phẩm được chứng nhận OCOP.

Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng còn đánh giá về các tiêu chí: nguồn gốc ý tưởng sản phẩm, tính hoàn thiện của bao bì, phong cách bao bì, loại hình tổ chức sản xuất - kinh doanh, sự tham gia của cộng đồng trong quản lý, điều hành, sử dụng lao động địa phương, tăng trưởng sản xuất - kinh doanh....Kết quả, có 11 sản phẩm 4 sao, còn lại đạt 3 sao.  Như vậy, toàn tỉnh hiện nay có 72  sản phẩm đạt chuẩn OCOP trong đó 1 sản phẩm 5 sao và 25 sản phẩm 4 sao và 42 sản phẩm đạt 3 sao.

Có thể thấy, so với các năm trước, nhiều doanh nghiệp, cơ sở có kinh nghiệm tham gia Chương trình OCOP đã tiếp tục chú trọng đầu tư nâng cấp cả chất lượng đến bao bì, mẫu mã sản phẩm để có sản phẩm đạt thứ hạng cao hơn. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm đều có sự cải tiến về mẫu mã, chất lượng ổn định hơn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

Phong trào OCOP của Đồng Nai đã và đang bước trên chặng đường tiếp theo. Sau hơn 2 năm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, chúng ta có thể kỳ vọng chương trình sẽ có ý nghĩa đặc biệt trong việc khẳng định uy tín để sản phẩm OCOP Đồng Nai tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị để đưa nông sản Đồng Nai ngày càng thâm nhập sâu vào thị trường trong và ngoài nước. Với ý nghĩa thiết thực của chương trình OCOP, các sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP Đồng Nai đang được các Sở, ngành và địa phương trong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện xúc tiến thương mại, ký kết tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Tỉnh cũng tạo điều kiện cho các đơn vị có sản phẩm OCOP có điều kiện gia tăng giá trị kinh tế của sản phẩm, phát triển ổn định và ngày càng bền vững hơn trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới Đồng Nai và cả nước nói chung.

Lê Khôi

 

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.