Thống Nhất - Xã Quang Trung : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Quang Trung
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Huyện Thống Nhất: Tập trung xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu Cập nhật31-03-2020 08:10
Trong năm 2020, toàn tỉnh sẽ thực hiện xây dựng 10 khu dân cư (KDC) đạt tiêu chuẩn KDC kiểu mẫu. Đây là một trong những chỉ tiêu được UBND tỉnh giao cho các huyện và TP.Long Khánh trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, huyện Thống Nhất là địa phương được giao xây dựng nhiều KDC kiểu mẫu nhất với 03 KDC.

Đường dẫn vào Khu dân cư văn hóa Lộc - Thịnh, xã Hưng Lộc.

Xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu là nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân, tạo ra các vùng có kinh tế hộ phát triển; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; an ninh trật tự được bảo đảm… Đặc biệt là nhằm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa và những nét đặc thù của từng vùng, miền, qua đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần chongười dân.

Trước đây, con đường dẫn vào KDC Lộc – Thịnh, ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) luôn ngập cỏ rác, ban đêm đi lại gặp khá nhiều khó khăn do chưa được lắp điện chiếu sáng. Thấy được điều này, bà con trong KDC đã đồng lòng đóng góp hàng trăm triệu đồng, cùng ngày công lao động để xây dựng cổng chào và gần 3 km đường điện chiếu sáng; đồng thời phân công tổ chức trồng, chăm sóc hoa hai bên đường, tạo nên cảnh quan vùng quê vừa yên bình, lại sáng-xanh-sạch-đẹp.

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng khu dân cư văn hóa Lộc - Thịnh cho biết, KDC văn hóa Lộc - Thịnh gần 60 hộ dân với trên 200 nhân khẩu. Để xây dựng được KDC văn hóa như hiện nay, mọi chủ trương, chính sách pháp luật đều được chính quyền phổ biến đến người dân và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Từ đó, bà con đã tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan cho KDC ngày càng sạch, đẹp. Người dân đang rất quyết tâm và đồng lòng để cùng với chính quyền xây dựng KDC đạt chuẩn kiểu mẫu trong năm 2020.

Là người dân sinh sống nhiều năm trong KDC văn hóa Lộc - Thịnh, trước sự đổi thay ngày càng khang trang, sạch đẹp của KDC, ông Nguyễn Văn Lợi, ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc không dấu được niềm vui: “Tuyến đường chính dẫn vào KDC đã được nhà nước đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa khá kiên cố, nên rất thuận lợi cho bà con trong việc đi lại và vận chuyển nông sản. Việc trồng hoa, xây dựng đường điện chiếu sáng lại càng tạo thêm môi trường sống trong lành cho người dân”.


Dọc 2 bên tuyến đường trong khu dân cư được người dân trồng hoa.

Theo Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới huyện Thống Nhất, trong năm 2020, huyện chọn và xây dựng 3 KDC kiểu mẫu gồm: Khu dân cư thuộc ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung; Khu dân cư thuộc ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2; Khu dân cư thuộc ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc.

Để được công nhận là KDC nông thôn mới kiểu mẫu thì KDC phải đạt được 7 tiêu chí quy định tại Quyết định số 1963/QĐ-UBND ngày 26/6/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc ban hành Bộ tiêu chí KDC kiểu mẫu tạm thời tỉnh Đồng Nai gồm: môi trường; cảnh quan; văn hóa; y tế; giáo dục; trật tự an toàn xã hội và ý thức công dân. Trong đó, nhiều chỉ tiêu có mức độ đánh giá khá cao như: tỷ lệ km đường ngõ, xóm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 100% (Có hệ thống cấp nước tập trung) và 90% (sử dụng nước sạch theo quy định); tỷ lệ hộ gia đình có hàng rào xanh, cổng, ngõ được xây dựng, cải tạo sạch đẹp, hài hòa với cảnh quan đặc trưng của địa phương phải đạt 100%; trên 98% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ gia đình không có học sinh bỏ học, học sinh vi phạm kỷ luật tại nơi học tập...

Quyết định số 700/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2020, gồm: 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 03 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 10 KDC đạt KDC kiểu mẫu.

Cụ thể, TP.Long Khánh được giao chỉ tiêu 01 xã NTM kiểu mẫu và 01 KDC kiểu mẫu; huyện Xuân Lộc (02 xã NTM nâng cao; 01 xã NTM kiểu mẫu; 01 KDC kiểu mẫu); huyện Thống Nhất (03 KDC kiểu mẫu); huyện Long Thành (02 xã NTM nâng cao; 01 KDC kiểu mẫu); huyện Nhơn Trạch (01 xã NTM nâng cao); huyện Trảng Bom (02 xã NTM nâng cao; 01 KDC kiểu mẫu); huyện Vĩnh Cửu (02 KDC kiểu mẫu); huyện Cẩm Mỹ (02 xã NTM nâng cao; 01 xã NTM kiểu mẫu; 01 KDC kiểu mẫu); huyện Tân Phú (02 xã NTM nâng cao); huyện Định Quán (02 xã NTM nâng cao).

Lê Khôi
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.