Nhơn Trạch - Xã Phú Thạnh : noi-dung-tin Nhơn Trạch - Xã Phú Thạnh
Tìm kiếm
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Một số kết quả nổi bật trong thực hiện cải cách hành chính xã Phú Thạnh 6 tháng đầu năm 2023 Cập nhật21-07-2023 02:46
Một số kết quả nổi bật trong thực hiện cải cách hành chính xã Phú Thạnh 6 tháng đầu năm 2023


Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính của xã Phú Thạnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả như sau:​

Thứ nhất, về cải cách thể chế:

- Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

UBND xã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 13/02/2023 thực hiện công tác tự kiểm tra, xử lý rà soát văn bản quy phạm pháp luật năm 2023.

- Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL:

Việc ban hành các văn bản của HĐND, UBND xã được triển khai theo đúng quy định từng bước nâng cao chất lượng, tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính khả thi cao.

- Công tác tổ chức theo dõi thi hành pháp luật:

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 27/02/2023 về việc thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính năm 2023.

Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn xã luôn được UBND xã quan tâm chỉ đạo. UBND xã luôn chú trọng nâng cao hiệu quả của công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của cấp trên.

             Thứ 2 về cải cách thủ tục hành chính:

- Công tác công khai thủ tục hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính:

Tình hình công khai, niêm yết bộ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa theo quy định: UBND xã thực hiện niêm yết công khai các Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị tại trụ sở làm việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, kịp thời thay đổi, bổ sung các thủ tục không phù hợp theo quy định của UBND tỉnh. Đồng thời chọn lọc bộ hồ sơ mẫu để niêm yết tại Bộ phận một cửa. UBND xã đã niêm yết đầy đủ bộ thủ tục hành chính cấp xã mới theo đúng quy định với 111 Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Thực hiện liên thông bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, lĩnh vực nhà ở và công sở, lĩnh vực liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí

Việc rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính: thực hiện 2 đợt rà soát và đề xuất đơn giản hóa TTHC đạt 10% chủ yếu là đề xuất cắt giảm bớt thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.

- Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:

UBND xã đã ban hành Quyết định số 130/QĐ-UBND ngày 31/10/2023 để kiện toàn lại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã đã thực hiện kiện toàn lại nhân sự của Bộ phận đúng theo quy định.

- Trong giải quyết thủ tục hành chính:

Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 2427 hồ sơ; Trong đó: đã giải quyết đúng hạn 3.418 hồ sơ (tỷ lệ đạt 99,74%); Trễ hạn là 9 hồ sơ (tỷ lệ 0,26%). Tổng số hồ sơ giải quyết 3.430 tăng so với cùng kỳ năm 2022: 2.281 hồ sơ, tăng 66,50%.

Tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến: Tổng hồ sơ đã được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến 6 tháng đầu năm 2023: 306/401 hồ sơ phát sinh dịch vụ công trực tuyến chiếm 76,31%

- Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông

Đến tận nhà giải quyết thủ tục hành chính đối với những trường hợp đặc biệt vì lý do sức khỏe không thể đi đến UBND xã, đặc biệt là các trường hợp ủy quyền nhận lương có người khuyết tật, người cao tuổi trên địa bàn xã.

Công khai số điện thoại đường dây nóng của Tổng đài 1022 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã để tiếp nhận những góp ý, phản ánh của người dân, tổ chức về kết quả thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Phân công 01 Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách bộ phận một cửa và một cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của xã.

- Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính

Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND xã không có tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống Tổng đài dịch vụ công 1022 của tỉnh và qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Cán bộ Bộ phân Một cửa giải quyết hồ sơ cho người dân

 

Thứ ba về cải cách tổ chức bộ máy:

UBND xã đã thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị Quyết số 01/2020/NQ- HĐND của HĐND tỉnh Đồng Nai ngày 10/7/2020 giảm không chuyên trách từ 22 người xuống còn 12 người theo đề án bố trí, sắp xếp cán bộ không chuyên trách đã được UBND huyện phê duyệt và triển khai thực hiện.

Hiện tại xã đã được bố trí đầy đủ các chức danh cán bộ chuyên trách, công chức và cán bộ ấp, công an, quân sự theo số lượng, chức danh quy định.

Thứ tư về cải cách chế độ công vụ

UBND xã đang thực hiện quản lý cán bộ công chức trên phần mềm quản lý chuyên ngành Nội vụ thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến cán bộ, công chức.

Đảm bảo 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn về chuyên môn, chính trị.

Đã tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể CB,CC trong xã về việc thực hiện nội dung Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 18/4/2012 của UBND tỉnh, Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 26/4/2012 của UBND huyện về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, thường xuyên chấn chỉnh những mặt còn hạn chế trong thực thi công vụ tại cơ quan, quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và không sử dụng rượu, bia trong ngày, giờ làm việc (Công văn số 6878/UBND-NV ngày 22/8/2022 của UBND huyện Nhơn Trạch) ... Từ đó tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành nội quy, quy chế hoạt động của các cán bộ, công chức trong xã được nâng cao.

Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên nhắc nhở về tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của các cán bộ, công chức trong xã đặc biệt là trong công tác tiếp dân, cán bộ công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.

Lập danh sách tham gia các lớp đào tạo gồm: Bồi dưỡng chuyên sâu chức danh công chức Tư pháp - Hộ tịch,  trong thời gian 05 ngày tại trường chính trị tỉnh. Tập huấn Chuyển đổi số….

Thứ năm về cải cách tài chính công

Thực hiện công khai trong chi tiêu nội bộ và quản lý tài chính công theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, UBND xã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 số 02/QĐ-UBND ngày 05/01/2023, giao chỉ tiêu thu, chi ngân sách năm 2023; lập dự toán chi cho công tác cải cách hành chính năm 2023 nhằm có kế hoạch chi tiêu hợp lý, công khai minh bạch các khoản thu - chi, phân bổ kinh phí cho các ngành, đoàn thể cân đối hoạt động trong năm. Đảm bảo việc thực hiện quyết toán về trên đúng thời gian và quy định.

Tất cả các giao dịch kho bạc đều thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến đối với các khoản chi ngân sách nhà nước.

Minh Châu

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.