Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính của xã Phú Thạnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả như sau:
Thứ nhất, về cải cách thể chế:
- Ban hành, rà soát và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
UBND xã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày
13/02/2023 thực hiện công tác tự kiểm tra, xử lý rà soát văn bản quy phạm
pháp luật năm 2023.
- Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL:
Việc
ban hành các văn bản của HĐND, UBND xã được triển khai theo đúng quy định từng
bước nâng cao chất lượng, tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và mang tính
khả thi cao.
- Công tác tổ chức theo dõi thi hành pháp
luật:
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày
27/02/2023 về việc thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính năm 2023.
Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
trên địa bàn xã luôn được UBND xã quan tâm chỉ đạo. UBND xã luôn chú trọng nâng
cao hiệu quả của công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ, kiểm tra
việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật của cấp trên.
Thứ 2 về cải cách thủ tục hành
chính:
- Công tác công khai thủ tục
hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính:
Tình hình công khai, niêm yết bộ thủ tục hành
chính tại Bộ phận Một cửa theo quy định: UBND xã thực
hiện niêm yết công khai các Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết
của đơn vị tại trụ sở làm việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, kịp thời
thay đổi, bổ sung các thủ tục không phù hợp theo quy định của UBND tỉnh. Đồng
thời chọn lọc bộ hồ sơ mẫu để niêm yết tại Bộ phận một cửa. UBND xã đã niêm yết
đầy đủ bộ thủ tục hành chính cấp xã mới theo đúng quy định với 111 Thủ tục hành
chính trên các lĩnh vực. Thực hiện liên thông bộ thủ tục
hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, lĩnh vực nhà ở và công sở, lĩnh vực liên
thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ chi
phí mai táng, hưởng mai táng phí
Việc rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ
tục hành chính: thực hiện 2 đợt rà soát và đề xuất đơn giản hóa TTHC đạt 10%
chủ yếu là đề xuất cắt
giảm bớt thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các
tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương.
- Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
UBND xã đã ban hành
Quyết định số 130/QĐ-UBND ngày 31/10/2023
để kiện toàn lại
Bộ phận Tiếp
nhận và Trả kết quả xã đã thực hiện kiện toàn lại nhân sự của Bộ phận đúng
theo quy định.
- Trong giải quyết thủ tục hành chính:
Tổng
số hồ sơ đã giải quyết: 2427 hồ sơ; Trong đó: đã giải quyết đúng hạn 3.418 hồ
sơ (tỷ lệ đạt 99,74%); Trễ hạn là 9 hồ sơ (tỷ lệ 0,26%). Tổng số hồ sơ giải
quyết 3.430 tăng so với cùng kỳ năm 2022: 2.281 hồ sơ, tăng 66,50%.
Tình
hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến: Tổng hồ sơ đã được tiếp nhận,
giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến 6 tháng đầu năm 2023: 306/401 hồ sơ phát
sinh dịch vụ công trực tuyến chiếm 76,31%
- Kết quả triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông
Đến tận nhà giải quyết thủ tục hành chính đối với
những trường hợp đặc biệt vì lý do sức khỏe không thể đi đến UBND xã, đặc biệt
là các trường hợp ủy quyền nhận lương có người khuyết tật, người cao tuổi trên
địa bàn xã.
Công khai số điện thoại đường dây nóng của Tổng
đài 1022 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã để tiếp nhận những góp ý, phản
ánh của người dân, tổ chức về kết quả thực hiện các thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, chú trọng công tác kiểm soát thủ tục
hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Phân công 01 Phó Chủ tịch UBND xã
phụ trách bộ phận một cửa và một cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính
của xã.
- Công tác giải quyết phản ánh kiến nghị về
giải quyết thủ tục hành chính
Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND xã không có tiếp
nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành
chính qua hệ thống Tổng đài dịch vụ công 1022 của tỉnh và qua Cổng dịch vụ công
quốc gia.
Cán bộ Bộ phân Một
cửa giải quyết hồ sơ cho người dân
Thứ ba về cải cách tổ chức bộ máy:
UBND xã đã thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị
Quyết số 01/2020/NQ- HĐND của HĐND tỉnh Đồng Nai ngày 10/7/2020 giảm không
chuyên trách từ 22 người xuống còn 12 người theo đề án bố trí, sắp xếp cán bộ
không chuyên trách đã được UBND huyện phê duyệt và triển khai thực hiện.
Hiện tại xã đã được bố trí đầy đủ các chức danh
cán bộ chuyên trách, công chức và cán bộ ấp, công an, quân sự theo số lượng,
chức danh quy định.
Thứ tư về cải cách chế độ công vụ
UBND
xã đang thực hiện quản lý cán bộ công chức trên phần mềm quản lý chuyên ngành
Nội vụ thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến cán bộ, công chức.
Đảm bảo 100% cán bộ, công chức xã đạt chuẩn về
chuyên môn, chính trị.
Đã tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể
CB,CC trong xã về việc thực hiện nội dung Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày
31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian
giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; Chỉ thị số 11/CT-UBND
ngày 18/4/2012 của UBND tỉnh, Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 26/4/2012 của UBND
huyện về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách
nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, thường xuyên
chấn chỉnh những mặt còn hạn chế trong thực thi công vụ tại cơ quan, quán triệt
ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành
kỷ luật, kỷ cương hành chính và không sử dụng rượu, bia trong ngày, giờ làm
việc (Công văn số 6878/UBND-NV ngày 22/8/2022 của UBND huyện Nhơn Trạch) ... Từ
đó tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành nội quy, quy chế hoạt động của các
cán bộ, công chức trong xã được nâng cao.
Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên nhắc nhở về tinh
thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của các cán bộ, công chức trong xã
đặc biệt là trong công tác tiếp dân, cán bộ công chức trực tiếp làm việc tại bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
Lập danh sách tham gia các lớp đào tạo gồm: Bồi
dưỡng chuyên sâu chức danh công chức Tư pháp - Hộ tịch, trong thời gian 05 ngày tại trường chính trị
tỉnh. Tập huấn Chuyển đổi số….
Thứ năm về cải cách tài chính công
Thực hiện công khai trong chi tiêu nội bộ và quản
lý tài chính công theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005, UBND xã ban
hành Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 số 02/QĐ-UBND ngày 05/01/2023, giao chỉ
tiêu thu, chi ngân sách năm 2023; lập dự toán chi cho công tác cải cách hành
chính năm 2023 nhằm có kế hoạch chi tiêu hợp lý, công khai minh bạch các khoản
thu - chi, phân bổ kinh phí cho các ngành, đoàn thể cân đối hoạt động trong
năm. Đảm bảo việc thực hiện quyết toán về trên đúng thời gian và quy định.
Tất cả các giao dịch kho bạc đều thực hiện qua
dịch vụ công trực tuyến đối với các khoản chi ngân sách nhà nước.
Minh Châu