Thống Nhất - Xã Gia Tân 2 : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Gia Tân 2
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Mô hình nuôi cút – tạo thu nhập khá cho bà con nông dân Cập nhật10-12-2020 10:48
Xã Gia Tân 2 được biết đến là một xã có tỉ lệ đồng bào theo đạo Công giáo đông; người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nuôi heo và trồng cây hoa màu. Thế nhưng trước tình trạng dịch tả heo Châu phi hòanh hành, nhiều nông hộ đã chuyển đổi vật nuôi, cây trồng bằng cách lấy ngắn nuôi dài. Trong đó nhiều hộ dân chuyển từ nuôi heo sang nuôi cút.


Gia đình anh Trần Văn Hùng, ấp Bạch Lâm 2 là một trong những hộ dân nuôi cút có hiệu quả kinh tế cao. Là một trong những nông dân trẻ của xã nhiều năm nuôi heo tuy nhiên năm 2019 dịch tả heo Châu phi bùng phát ở Việt Nam gia đình anh cũng hàng trăm hộ dân của xã phải mang heo đi tiêu hủy, thiệt hại về kinh tế không thể kể hết. Sau khi được nhà nước hỗ trợ do dịch bệnh gây ra, vợ chồng anh Hùng chủ động tìm những hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Bắt đầu từ việc tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các hộ nuôi chim khác trong xã anh chị đã mạnh dạn chuyển trang trại heo sẵn có sang nuôi cút.

Với số vốn 250 triệu đồng, anh Hùng đã mua 6.000 con chim giống Nai, đồng thời đầu tư xây dựng chuồng trại. Anh Hùng cho biết, nuôi chim cút phải đảm bảo chuồng trại thật sạch sẽ, không gian nuôi phải thông thoáng, không ẩm thấp để tránh dịch bệnh. Việc cho chim ăn phải đều đặn và đúng giờ, nếu không sẽ ảnh hưởng tới chu kỳ đẻ trứng của chim. Từ khi sinh ra tới lúc đẻ trứng chỉ tầm 50 ngày và thời gian cho trứng chỉ khoảng 7 đến 8 tháng là thay đàn mới. Mỗi ngày, đàn chim cút của gia đình anh Hùng cho thu hoạch khoảng 6.000 trứng, mang về cho gia đình chị lợi nhuận từ 500 - 700 ngàn đồng. Ngoài thu nhập từ nguồn trứng cút, gia đình anh còn tận dụng bán phân cút cho các hộ chăn nuôi bón cho cây, bình quân 1 bao phân cút có giá từ 50-70 ngàn đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND xã, hiện nay xã Gia Tân 2 có 11 trại cút với 332.000 con, trong đó có một số trại nuôi lâu còn một số nông trại chuyển từ nuôi heo sang nuôi cút. Từ khi dịch tả heo Châu phi bùng phát, UBND xã cũng đã khuyến khích bà con không nên vội vàng tái đàn nuôi heo nên bà con cũng chuyển sang nuôi các loại vật nuôi khác, trong đó có nuôi cút.

Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp cho nông dân những kiến thức cơ bản về điều kiện thời tiết, khí hậu cũng như kỹ thuật nuôi chim cút trên địa bàn xã nhằm giúp nông dân an tâm khi chuyển đổi mô hình sản xuất.

​Diệu Linh

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.