Thống Nhất - Xã Gia Tân 2 : noi-dung-tin Thống Nhất - Xã Gia Tân 2
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Người nông dân Gia Tân 2 trồng chuối cây mô giá trị cao Cập nhật07-12-2020 04:02
Anh Nguyễn Duy Trinh, ngụ ấp Đức Long 1, trước đây gia đình anh có hơn 7 ha đất, chủ yếu trồng các loại hoa màu. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, nhờ học hỏi kỹ thuật trồng chuối cấy mô ở một số huyện lận cận, anh đã chuyển 7ha đất trồng hoa màu sang trồng chuối cấy mô.

Chuối cây mô mang lại hiệu quả kinh tế cao

Để có được nguồn cây giống tốt, anh Trinh hỏi mua giống từ một vài người bạn đã trồng lâu năm, với giá mỗi cây 20 nghìn đồng mang về trồng theo quy cách cây cách cây, hàng cách hàng 3,5m.

Theo anh Trinh, chuối từ khi trồng xuống chăm sóc khoảng 13 - 14 tháng là cho thu hoạch, việc trồng chăm sóc chuối không khó, cái khó là lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên việc canh cho buồng chuối già đúng dịp tết để bán giá cao hơn ngày thường không được chính xác. Cây chuối trồng khoảng 10 tháng bắt đầu trổ buồng và 4 tháng sau khi trổ có thể thu hoạch. Nhờ có phương tiện máy móc cộng với sự cần cù, không ngại khó, vườn chuối rộng hơn 1ha của gia đình lên xanh tốt. Gần như 100% cây mẹ đều cho buồng. Trung bình mỗi buồng chuối cho từ 12 - 14 nải, giá bán từ 200 - 250 nghìn đồng/ buồng.

Nhận thấy nguồn thu nhập cao từ trồng chuối cấy mô anh Trinh đã mạnh dạn rủ thêm bạn trồng và mở hợp tác xã Nông nghiệp Gia Tân 2. Ngoài bán chuối buồng, anh Trinh còn sử dụng chuối trồng được để làm chuối sấy khô.

Anh trinh cho hay “chuối cấy mô rất dễ chăm sóc, lại phù hợp với thời tiết ở Đồng Nai,  lợi nhuận cũng cao so với giống chuối thường. Cây chuối sau khi trồng xen kẽ luân phiên có thể cho khai thác đến 3 vụ trong năm.

Tuy chuối cấy mô cho hiệu quả kinh tế cao, nhưng theo anh Trinh trồng chuối không phải giải pháp lâu dài, bởi trên một diện tích đất nếu trồng mãi một loại cây thì dễ phát sinh bệnh tật, hiệu quả kinh tế không cao, nên song song với trồng chuối ông cũng trồng xen kẽ một số giống cây khác.

Ông Nguyễn Thanh Long  - PCT.UBND xã cho biết đây là vườn chuối cấy mô có số lượng khá lớn và hiệu quả nhất trên địa bàn xã. Ngoài việc tạo điều kiện hỗ trợ kỹ thuật giúp anh Trinh tiếp tục phát triển nhân rộng mô hình, UBND xã cũng khuyến khích các hội viên trong hợp tác xã mở rộng trồng thêm các cây trồng có năng suất cao khác phù hợp với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng ở địa phương, để góp phần làm đa dạng nông sản ở địa phương.

 “Anh Trinh là một trong những hộ nông dân đi tiên phong, mạnh dạn cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng các loại cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Từ nguồn thu nhập nhập này đã góp phần cải thiện kinh tế gia đình và tạo thêm nguồn vốn để anh Trinh tiếp tục đầu tư các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả” - ông Long cho biết.

​Diệu Linh

 ​

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.