Điều đáng lo ngại là nhiều
người còn thờ ơ, vô cảm, thậm chí cổ xúy cho các hành động này, chưa chủ động
tích cực tham gia ngăn cản bạo lực.
Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở học sinh nam mà còn
cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học
sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh, cha mẹ học sinh với giáo viên…Đáng
lo ngại, không ít vụ đã gây hậu quả nghiêm trọng, để lại sự thiệt thòi, đau đớn
về thể xác và tinh thần cho học sinh và gia đình.
Những học sinh bị bạo lực,
nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương,
chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường,
không thể tập trung học tập. Những em chứng kiến hành vi bạo lực cũng bị ảnh hưởng
tâm lý, cảm thấy sợ hãi và nếu thấy những người gây ra bạo lực không bị xử lý
nghiêm thì những em đó cũng có thể hùa theo số đông, nhiều khả năng trở thành
người có hành vi bạo lực trong tương lai.
Có nhiều nguyên nhân dẫn
đến bạo lực học đường như: Ảnh hưởng từ môi trường gia đình; công tác tuyên
truyền pháp luật trong trường học còn hạn chế; ảnh hưởng bạo lực từ phim ảnh,
các trò chơi trên mạng; căng thẳng trong học tập, thua kém hay vì những lý do về
tâm, sinh lý lứa tuổi.
Vì vậy, giải quyết bạo lực
học đường không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục, mà còn cần có sự quan
tâm, tham gia của gia đình, sự phối hợp, vào cuộc của các cấp chính quyền, các
cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và của toàn xã hội.
Để ngăn chặn bạo lực học
đường, Hiệu trưởng các trường học cần tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả, có kiểm tra và đánh giá các quy định về môi trường giáo dục
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tăng cường giáo
dục lý tưởng sống, đạo đức, lối sống cho học sinh. Lồng ghép, tích hợp các nội
dung về giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng sống vào các môn học theo chương
trình giáo dục phổ thông 2024; ban hành tài liệu hướng dẫn xử lý tình huống mâu
thuẫn trong học sinh phổ thông; tiếp tục xây dựng sổ tay hướng dẫn sử dụng mạng
xã hội an toàn cho học sinh; tài liệu tuyên truyền cho gia đình học sinh về ứng
xử văn hóa, hướng dẫn công tác phối hợp, chia sẻ thông tin về phòng ngừa bạo lực
học đường; sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; sổ tay thực
hành công tác xã hội trường học…
Thêm vào đó, cần tiếp tục
tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý giáo dục
học sinh; thường xuyên thông tin hai chiều giữa nhà trường và gia đình để triển
khai các biện pháp giáo dục hiệu quả.
Bản thân mỗi học sinh
cũng cần tích cực rèn luyện kỹ năng sống, có lối sống lành mạnh, ứng xử văn
hóa, chấp hành tốt nội quy trường, lớp, quy định của pháp luật.
Các gia đình cần thường
xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của con mình để biết được những vướng
mắc trong học tập, cuộc sống, chủ động phối hợp với nhà trường để có biện pháp
giáo dục, ngăn chặn. Giáo viên cần thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt
tình hình của học sinh, nhất là giáo viên chủ nhiệm; có biện pháp can ngăn,
giáo dục kịp thời đối với học sinh có nguy cơ dẫn đến bạo lực.
Ảnh: Minh họa
Xã Xuân Thành