Xuân Lộc - xã Xuân Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - xã Xuân Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Chuồng trại cho bò Cập nhật21-06-2016 04:17
Xã Xuân Hòa hiện nay đã lan rộng các mô hình cho vay vốn để sản xuất chăn nuôi, nhất là nuôi bò đã trở nên phổ biến, có đàn lên đến trên 45 con, do đó kỹ thuật làm chuồng là nhu cầu thiết yếu, cũng là thông tin mà điểm thông tin khoa học và công nghệ thường cung cấp cho người dân.
 Do đó, hôm nay điểm Thông tin Khoa Học và Công nghệ xin trích dẫn tóm tắt một phần tài liệu của sở Khoa Học và Công Nghệ tỉnh Đồng Nai về kỹ thuật làm chuồng nuôi bò, nhất là nuôi bò thịt, cũng có thể áp trung trong nuôi bò nhốt chuồng.

5613d26c08de1.jpg
Chuồng nuôi bò thịt, ảnh minh họa - Nguồn nghenong.com

1. Địa điểm:

Chuồng được xây dựng ở khu đất cao ráo, thoáng mát, cuối hướng gió, thoát nước, tốt nhất là xa nhà ở, xa khu dân cư. Khi điều kiện chật chội thì cần bố trí hợp lý để có thể làm vệ sinh tốt được.

2. Hướng chuồng:

Tốt nhất là hướng Nam, Đông Nam để có gió mát, tránh được gió mùa Đông Bác, đủ ánh sáng. Nếu chuồng làm theo hướng Đông Bắc, Tây Bắc thì cần có rèm che.

3. Nền chuồng:

Mặt nền phải cao hơn sân vườn, tránh ẩm ướt, lầy lội.

Nền có độ dốc thoai thoải về phía sau để nước tiểu, nước rửa chuồng dễ thoát theo cống rảnh không đọng lại.

Nền lát gạch, đất sét nện, láng xi măng nhưng đều phải có độ nhám, khía rảnh nhỏ chống trơn trượt cho bò bê.

4. Rãnh thoát nước:

Phía trước và sau đều phải có rãnh thoát nước mưa và nước chùi rửa chuồng theo chiều dài của chuồng, khớp với giọt gianh của mái chuồng. Rãnh có độ dốc về phía nối liền với cống rãnh thoát nước chung, tránh cho nước chảy vào hố ủ phân.

Rãnh phía sau to hơn để cho thoát nước tiểu, nước thải rửa chuồng lẫn phân. Lòng rãnh tọt lưỡi xẻng to 20-25 cm và láng xi măng lòng máng trơn. Có thể làm hố hứng nước rừa chuồng tưới cho cây trồng, nhưng chú ý ngăn nước mưa chảy vào hố.

5. Hố phân:

Hố phân nên ủ chung cho các chuồng, ở gia đình có hố phân có thể gần chuồng hoặc ở riêng góc vườn. Hố cần xây gạch, láng xi măng, hoặc đất sét nện kỹ để không thấm mất nước phân. Thành hố xây cao hơn mặt đất và có nắp đậy để tránh nước mua tràn vào và tránh mùi hôi. Quá trình ủ phân có thể trộn thêm rác dễ mục và rắc vôi bột cho từng lớp hoặc khi đảo hố sẽ giảm mùi.

6. Mái chuồng:

Chuồng có độ cao vừa phải như trên đã ghi để khi đã lợp mái tránh đường gió lùa. Chuồng lớn dài ở trang trại có thể làm mái chuồng diêm hoặc chừa các khoảng thông hơi.

Mái chuồng có độ dốc cho nước thoát nhanh và phủ ra tận hiên chuồng khớp với rãnh thoát nước.

Chất lợp mái tùy điều điện cụ thể của các nông hộ, có thể lợp mái ngói, tấm lợp... nhưng phải chống nóng mùa hè.

- Tường vách có thể xây gạch, phên tre nứa, có cửa đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, thoáng ấm vào mùa đông, tránh mưa gió tạt, khi có mưa dầm gió bấc phải được che chống rét.

- Máng ăn uống xây bằng xi măng theo chiều dài chuồng và trước cửa chuồng, ở đáy máng có lỗ thoát nước để tiện chùi rửa chảy vào rãnh thoát nước nhỏ ở từng ô chuồng. Có thể làm máng ăn bằng gỗ hoặc đan tre nứa đều được, đủ cho cả nhóm bằng 1 mảng hoặc 2-3 mảng nếu ô chuồng rộng.

1.png 
 
 Máng chuồng nuôi bò
 
 

- Diện tích chuồng theo tiêu chuẩn mà có diện tích khác nhau, ở đây chỉ đề cập đến diện tích trong ô chuồng đối với bò thịt: bò sinh sản là 3,5 m vuông/con; bò đực giống là 4 m vuông/con; bê đến 6 tháng tuổi là 1 m vuông/con; bê 7-18 tháng tuổi là 1,5 m vuông/con, bò vỗ béo là 2 m vuông/con.

- Kiểu chuồng thông thường các chuồng có độ cao từ nền lên xà ngang là 3,2 đến 3,5m. Đối với trang trại lớn thường làm chuồng 2 dãy để tiết kiệm diện tích và nguyên vật liệu xây dưng gồm các kiểu như: chuồng 2 dã y đối đầu, chuồng 2 dã y đối đuôi, chuồng 1 dã y (nhiêu kiểu này có nhiều nhược điểm hơn).

Untitled.png 
Kiểu chuồng 2 dã y đối đầu
 

- Vệ sinh chuồng trại: chuồng cần được dọn phân rửa chuồng mỗi ngày một lần, dọn mỗi tuần hai lần, bổ sung chất độn thường xuyên cho nền khô ráo. Phân ủ hố riêng, hàng tuần quét trần, vách tường sạch bụi, định kỳ phun thuốc sát trùng trong chuồng để diệt ruồi muỗi, ve, các vi khuẩn mầm bệnh.


Trích từ dữ liệu của sở Khoa Học và Công Nghệ Đồng Nai.

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.