Xuân Lộc - xã Bảo Hòa : noi-dung-tin Xuân Lộc - Bảo Hòa
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Hiệu quả từ mô hình nuôi heo rừng của nông dân Bảo Hòa Cập nhật29-03-2024 09:03
Nhằm tìm kiếm hướng đi mới phát triển kinh tế gia đình, bà Nguyễn Thị Hồng, hội viên nông dân ấp Bưng Cần, xã Bảo Hòa đã mạnh dạn thử nghiệm mô hình nuôi heo rừng lai. Qua thời gian chăn nuôi cho thấy mô hình chăn nuôi này ít rủi ro các hộ nuôi có thể tận dụng nguồn phụ phẩm dễ tìm, sẵn có ở xung quanh để làm thức ăn cho heo, nhờ đó mà giảm được chi phí chăn nuôi bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.
Sau quá trình tìm hiểu, đầu năm 2023, bà Nguyễn Thị Hồng quyết định chọn mô hình nuôi heo rừng, với mong muốn tạo ra hướng đi mới cho việc phát triển kinh tế của gia đình, vợ chồng bà Hồng đã tận dụng chuồng heo cũ và mua 10 con heo rừng giống về nuôi thử nghiệm. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm từ báo đài và những người đi trước, cùng sự hỗ trợ của ngành chức năng, sau gần 10 tháng thả nuôi theo hướng an toàn hữu cơ, lứa heo rừng đầu tay đã được xuất chuồng, trừ mọi khoản chi phí con giống, thức ăn, công chăm sóc gia đình ông thu lãi vài chục triệu đồng.

z5308563112946_94c9c1adba5cae601cb3bd1d9b39ede1.jpg
Đoàn viên thanh niên tham quan mô hình

Bà Hồng chia sẻ, việc nuôi heo rừng không khó mà ngược lại chúng còn có khả năng chống chọi với thời tiết tốt hơn các giống heo thịt mà người dân đang nuôi phổ biến tại địa phương. Vốn là động vật hoang dã ăn tạp, nên mình có thể tận dụng nhiều nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương như các loại lá khoai, lá môn, cây chuối, lục bình, cám, hèm rượu... Mô hình này rất phù hợp với những hộ nghèo, cận nghèo vì chi phí đầu tư thấp, ít rủi ro.
Bà Hồng nói thêm, trong khi nhiều hộ dân nuôi heo thịt theo hướng truyền thống trước nay khá lo lắng vì giá cả thị trường thiếu ổn định, chi phí đầu tư cao, thì gia đình bà lại an tâm hơn vì nuôi heo rừng chi phí nuôi thấp, khi bán ra thị trường dễ tiêu thụ hơn. Hiện nay, mô hình nuôi heo rừng của bà Hồng lúc nào trong chuồng cũng có 05 con heo mẹ, cùng với đàn heo thịt từ 20 - 25 con. Mỗi năm heo mẹ sinh sản 02 lứa, mỗi lứa từ 6 đến 10 heo con. Thời gian nuôi từ 7 - 9 tháng là có thể xuất bán với trọng lượng mỗi con khoảng 20 kg, mỗi kg là 150.000 đồng, còn đối với heo giống mỗi kg là 200.000 đồng, trừ các khoản chi phí bình quân lợi nhuận thu được mỗi năm khoảng 80 triệu đồng.
KBH
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.