Xuân Lộc - xã Xuân Thành : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Thành
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nuôi bê đực sữa – Mô hình mới trên mảnh đất Xuân Thành Cập nhật29-10-2020 10:51
Ngành sản xuất nông nghiệp vẫn là thế mạnh vẫn chiếm vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương xã Xuân Thành nói riêng cũng như một số địa phương khác trong toàn tỉnh nói chung. Tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa với tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là phát triển ngành chăn nuôi. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong hầu hết các khâu của quy trình chăn nuôi nhằm tạo ra các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và sạch.
 

Nhờ áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất bước đầu đã mang lại hệu quả, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người nông dân xã nhà. Điển hình như mô hình chăn nuôi bê đực sữa của anh Trần Quốc Vĩ, ngụ ấp Tân Hợp là người đầu tiên đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi bê đực sữa tại địa phương.


Ảnh: Nuôi bê đực sữa – Mô hình mới trên mảnh đất Xuân Thành

Được biết anh Vĩ tốt nghiệp thạc sỹ ngành chăn nuôi thú y năm 2016, sau khi tìm hiểu về nhu cầu của người chăn nuôi về nuôi bê đực sữa lấy thịt, thịt bê là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng vì nó có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều axit amin, các chất béo, chất khoáng, vitamin,... cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, đây cũng là loại thực phẩm có thể chế biến được nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng; chính vì vậy nên nhu cầu thịt bê ngoài thị trường ngày càng được tăng cao. Đó cũng chính là lý do để anh Vĩ tận dụng kinh nghiệm có sẵn có với vốn kiến thức chuyên môn của mình là thạc sỹ chăn nuôi thú y để áp dụng vào chăn nuôi, cùng với đó anh đã tận dụng chuồng trại, cũng như các thiết bị cơ giới hóa ở nhà để chuyển qua chăn nuôi bê đực sữa để cung ứng cho người chăn nuôi bò sữa lấy thịt.



Ảnh: Nuôi bê đực sữa – Mô hình mới trên mảnh đất Xuân Thành

Chia sẻ về việc chăn nuôi bê đực sữa, anh Vĩ cho biết anh phát triển mô hình này từ tháng 7/2019, trong khu vực chuồng trại gia đình với diện tích 100m2; Hiện số lượng bê thời điểm của ày của anh là 30 con. Anh Vĩ rất kỹ lưỡng từ khâu mua giống đến khâu chăm sóc, bê đực sữa giống được anh đưa về từ trại bò sữa ở Lâm Đồng khi chỉ tròn 10 ngày tuổi với trọng lượng 40-50kg/con, với giá giống nhập về khoảng 73.000đ/kg, thức ăn cho bê trong gia đoạn này là sữa thay thế được nhập khẩu từ Châu Âu. Qua 30 ngày tuổi anh bắt đầu cho bê ăn dặm bằng thức ăn thô xanh, thời gian ngày tuổi càng tăng thì lượng thức ăn dặm được bổ sung thêm. Sau 3 tháng nuôi anh Vĩ xuất ra thị trường nguồn bê đực sữa thịt trọng lượng đạt từ 70-80kg/con, với giá thành xuất ra thị trường vào khoảng 100.000đ/kg. Sau khi trừ hết các chi phí về con giống, thức ăn, công chăm sóc thì trung bình sau 3 tháng tuổi mỗi con bê đực sữa đem về lợi nhuận cho anh Vĩ khoảng 2,5-3 triệu đồng/con. Theo anh Vĩ nuôi bê sữa đực khi chỉ mới 10 ngày tuổi mang nguy cơ rủi ro lớn (tỷ lệ bệnh cao, tỷ lệ chết cho phép từ 10-20%), vì vậy yêu cầu kỹ thuật người chăn nuôi phải tốt đảm bảo các điều kiện về thức ăn, chuồng trại thông thoáng, tránh nắng, tránh mưa, luôn sạch sẽ.

Việc nuôi bò đực sữa thị hiếu của thị trường rất lớn, đem lại lợi nhuận tương đối cao (vì tỷ lệ rủi ro cao thì tỷ lệ lợi nhuận lớn); chính vì vậy đây một mô hình mới, và đem lại hiệu quả kinh tế nhưng người chăn nuôi phải nắm chắc kỹ thuật, có kinh nghiệm trong chăn nuôi thì mới mang tính chất bền vững. Hi vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều mô hình áp dụng  các tiến bộ kỹ thuật hơn nữa để tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương; cũng như từng bước phấn đấu đưa xã Xuân Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Xã Xuân Thành

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.