Xuân Lộc - xã Xuân Thành : noi-dung-tin Xuân Lộc - Xuân Thành
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Thu nhập ổn định từ cây nhãn Cập nhật17-08-2020 08:07
Nhờ vào kinh nghiệm và việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, kích thích cho nhãn ra quả trái vụ, nhiều nhà vườn trên địa bàn xã Xuân Thành đã có một vụ nhãn bội thu, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Theo anh Nguyễn Đình Tiên vườn nhãn xuồng của gia đình được trồng theo hình thức rải và áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt nên những gốc nhãn của gia đình không hề bị thiếu nước, kể cả mùa khô. Để chủ động trong công tác tưới tiêu và đảm bảo nguồn nước trong vườn nhãn, anh Tiên đã khoan giếng bằng máy khoan công nghiệp. Anh Tiên chia sẻ, mùa hạn mực nước luôn ổn định, như vậy sẽ yên tâm trong sản xuất. Làm hệ thống tưới nhỏ giọt vừa tiết kiệm nước vào mùa khô, lại tránh được hạn, lại đảm bảo được nguồn thu nhập cho gia đình.


Ảnh: Vườn nhãn gia đình anh Nguyễn Đình Tiên

Công việc tưởng đơn giản, nhưng rất kỳ công, đòi hỏi người làm vườn phải nắm vững từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của cây để có những tác động thích hợp, từ đó mới hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Để nâng cao trình độ, kỹ thuật chăm sóc nhãn, ngoài việc tự tìm đọc các đầu sách, báo, tạp chí chuyên ngành, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do các đoàn thể tổ chức, anh liên hệ với các trang trại ở địa phương, trong tỉnh và các tỉnh lân cận rồi đến học hỏi những kiến thức cần thiết và nhanh chóng nắm bắt, thực hành thành thạo quy trình trồng, chăm sóc nhãn. Ngoài việc không ngừng nâng cao tinh thần học tập, nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, tiếp thu kinh nghiệm phát triển  kinh tế gia đình bền vững, anh luôn nêu cao tinh thần vì cộng đồng, tích cực ủng hộ các phong trào của địa phương và chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.


Ảnh: Vườn nhãn gia đình anh Nguyễn Đình Tiên​

Hiện nay, loại nhãn xuồng cơm vàng được bán gần như quanh năm do người trồng áp dụng các phương pháp cho trái nghịch mùa và liên tục. Theo một số nhà vườn, trồng nhãn mùa nghịch cần kỹ thuật ép cành, xử lý cho nhãn ra hoa, đậu trái khá khó khăn nên rất ít người làm. Bởi khi xử lý ra hoa mà gặp thời tiết bất lợi như mưa nhiều, sương muối sẽ khiến hoa và trái non rụng, nấm bệnh trên cây nhãn cũng nhiều. Bên cạnh đó, năng suất nhãn mùa nghịch thường thấp hơn so với mùa thuận; tuy nhiên, với giá bán luôn ở mức cao, dao động từ  55.000-65.000 đồng/kg nên lợi nhuận cao. Nhãn xuồng cơm vàng có đặc trưng: trái ngọt, thơm, cơm dày nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, khi vào chính vụ, sản lượng dồi dào thì giá bán loại nhãn này lại khá bấp bênh. Vậy nên, mấy năm nay anh Tiên và nhiều bà con đã chọn cách xử lý cho nhãn ra trái nghịch mùa để có thể bán được giá cao.

Cây nhãn ở Xuân Thành đang mang lại thu nhập khá cho nông dân, tuy nhiên đây là cách làm tự phát không theo quy hoạch, thiếu liên kết... dễ phát sinh rủi ro. Từ thực tế này, trong thời gian tới UBND xã cùng Hội nông dân xã sẽ tăng cường định hướng, khuyến cáo kịp thời về triển vọng loại nhãn xuồng nói riêng và cây ăn trái trên địa bàn xã nói chung, đồng thời có các biện pháp hỗ trợ cần thiết để nông dân an tâm đầu tư trồng, gắn với việc tìm đầu ra nông sản bền vững, duy trì nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

 

Xã Xuân Thành 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.