Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh : Xây dựng Nông thôn mới chi tiết Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Khánh Tiên tích cực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao Cập nhật22-10-2021 09:33
Phát huy kết quả xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã Khánh Tiên (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) đã huy động nhiều nguồn lực, phát triển các mô hình kinh tế có giá trị cao, chỉnh trang đường giao thông theo hướng nhựa hóa, xây dựng gia đình văn hóa, tăng thu nhập, giữ gìn môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan tươi sáng... đảm bảo đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2021.

209. khanh-tien-1.jpg

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn An ở xóm 8, xã Khánh Tiên.

Là hộ tiên phong trong phát triển cây thanh long ruột đỏ trên 7 sào đất gia đình từ năm 2012, ông Nguyễn Văn An, xóm trưởng xóm 8, xã Khánh Tiên đã tự tìm hiểu kỹ thuật trồng, rút kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc để đạt hiệu quả cao nhất. Từ sự quyết đoán và say mê của mình, ông An đã khá thành công với mô hình này và cho thấy hợp với đồng đất địa phương. Hiện nay, ông đã nhân rộng mô hình thanh long ruột đỏ lên 3 mẫu, thu nhập mỗi năm khoảng 300 triệu đồng. 

Từ lợi ích kinh tế mang lại, nhiều hộ gia đình trong xóm, trong xã có nhu cầu trồng loại cây ăn quả này, được ông An bán giống và truyền kinh nghiệm trồng, đem lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, năm 2021, mô hình thanh long ruột đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn An được xã Khánh Tiên chọn xây dựng mô hình đạt chất lượng OCOP. 

Ông Nguyễn Văn An cho biết: Để xây dựng mô hình đạt chuẩn OCOP, hướng sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn tới tay người tiêu dùng, giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm trên diện tích canh tác, tôi đã tìm hiểu cách làm và được hỗ trợ kỹ thuật từ Hội Nông dân xã. Khi thực hiện mô hình, phải đúng quy trình kỹ thuật, an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Hiện tôi đang hoàn thiện hồ sơ để cấp có thẩm quyền kiểm tra, công nhận mô hình đạt chuẩn OCOP.

Tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, hình thành vùng sản xuất nông sản hàng hóa, gắn sản xuất với bảo quản, chế biến nông sản, nâng cao sức cạnh tranh là nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra nhằm thức đẩy sự phát triển kinh tế của xã. Hiện nay, nông dân trong xã đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống mới, năng suất cao vào sản xuất; chuyển đổi một phần diện tích sản xuất theo hướng truyền thống kém hiệu quả sang thâm canh cây trồng có giá trị kinh tế cao nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với quy hoạch bền vững.

Theo đó, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã đang hình thành những mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ; nuôi ốc nhồi thương phẩm; mô hình trâu đàn; mô hình lúa - cá... Tổng diện tích để thực hiện các mô hình kinh tế vào khoảng 15-20 ha, duy trì trung bình 1ha/mô hình. 

Bên cạnh đó, nhiều hộ dân được tạo điều kiện được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, chú trọng đến việc liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, xã xây dựng và phát triển thành công trên 30 mô hình kinh tế, cho giá trị thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Tiên cho biết: Hội Nông dân xã đã tích cực tìm tòi, đưa vào các mô hình sản xuất, kinh doanh mới, áp dụng vào cho bà con nông dân. Hiện nay, Hội nông dân xã đang triển khai cho bà con nông dân các mô hình mới, như nuôi ốc nhồi thương phẩm, thành lập tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản… Các mô hình đang phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng bộ xã Khánh Tiên cho biết: Xã Khánh Tiên có trên 4.200 người/1.200 hộ và 15 chi bộ. Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ xã Khánh Tiên lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020-2025, xã đã tập trung xây dựng các mô hình có giá trị cao, đưa các giống mới có tiềm năng vào gieo trồng, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân đạt 56,3 triệu đồng/người/năm. 

Bên cạnh đó, xã tập trung cao nhất cho công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đầu tư thực hiện nhựa hóa đường giao thông liên thôn, xóm. Hiện đã trải nhựa 2 km đường nhựa, phấn đấu cuối năm 2021 trải nhựa tổng 5,5 km đường nhựa trên các trục đường chính, liên xã. Công tác đảm bảo an ninh-quốc phòng được giữ vững; không có tình trạng mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật và không có các tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn.

Xã Khánh Tiên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân về xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; xây dựng khu dân cư văn hóa; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa đạt chuẩn các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. 

209. khanh-tien-2.jpg
Người dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ cảnh quan, môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.
 

Đến nay, 10/10 xóm có nhà văn hóa, xóm văn hóa; có 3 khu dân cư kiểu mẫu. Trong 10 tháng đầu năm 2021, đã xây dựng và hoàn thiện được 4 khu dân cư đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, đang chờ cấp trên về thẩm định, công nhận thêm 4 khu dân cư đạt khu dân cư kiểu mẫu. Phấn đấu cuối năm 2021, xã có 7/10 khu dân cư đạt khu dân cư kiểu mẫu.

Tính đến nay, xã Khánh Tiên đã xây dựng 19/19 tiêu chí đạt nông thôn mới nâng cao, lập hồ sơ chờ các cấp có thẩm quyền thẩm định và công nhận. 

Bài, ảnh: Tiến Minh (baoninhbinh.org.vn)

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter