Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh : Xây dựng Nông thôn mới chi tiết Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Kon Tum: Khởi sắc Hơ Moong Cập nhật22-10-2021 09:27
Đã lâu tôi mới có dịp trở lại thăm Hơ Moong- một xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Sa Thầy. Hơ Moong hôm nay đã “thay da, đổi thịt” khá nhiều. Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế- xã hội ở đây được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân có nhiều đổi thay, tiến bộ.

Ông Mai Nhữ Nam - Chủ tịch UBND xã Hơ Moong chia sẻ: Xã đã tích cực vận động làm “thay đổi nếp nghĩ, cách làm” của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững. Chính quyền xã Hơ Moong quan tâm chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương phối hợp với các ngành chức năng của huyện Sa Thầy tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, tập trung phát triển các loại cây trồng chủ lực như cao su, cà phê và một số loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Qua sự hỗ trợ, hướng dẫn của các đoàn thể chính trị- xã hội của địa phương, nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi được nông dân xã Hơ Moong mạnh dạn đầu tư triển khai và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế. Cụ thể như, địa phương đã triển khai mô hình nuôi heo sọc dưa, heo làng cho 18 hộ với số lượng trên 200 con; tăng diện tích ao hồ nuôi trồng thủy sản lên 8 ha, vừa phục vụ tưới tiêu cây công nghiệp, vừa tăng thêm thu nhập; đồng thời hỗ trợ phương tiện khai thác thủy sản tự nhiên trên lòng hồ Thủy điện Plei Krông giúp bà con cải thiện thu nhập.

208.kontum-.jpg
Người dân Hơ Moong chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Q.Đ

Xã Hơ Moong hiện có 10.964 con gia súc, gia cầm; trong đó đàn bò 850 con, trâu 4 con, đàn heo 850 con, đàn dê 260 con và đàn gia cầm 7.000 con. Theo thống kê sơ bộ, tổng thu nhập bình quân đầu người trong 9 tháng năm 2021 đạt 30 triệu đồng/người, vượt 2 triệu đồng so với mục tiêu đề ra đầu năm nay.

Chúng tôi được cán bộ xã Hơ Moong dẫn đến thăm gia đình ông Mai Viết Chung- một trong những hộ nông dân sản xuất, kinh doanh tiêu biểu của địa phương. Gia đình ông Mai Viết Chung sinh sống ở làng Đăk Wơt Yốp đã mười mấy năm nay. Các thành viên trong gia đình chăm chỉ làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, hàng năm tích lũy vốn để tái đầu tư, mở rộng sản xuất. Nhờ vậy, đến nay “gia tài” của gia đình có 7ha cao su, 5ha cà phê, 800 trụ tiêu; 300 cây bơ, sầu riêng; chăn nuôi gia súc, gia cầm; có mức thu nhập hàng năm trên 500 triệu đồng. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông Mai Viết Chung tích cực hỗ trợ, hướng dẫn bà con làng Đăk Wơt Yốp thay đổi nếp nghĩ, cách làm để chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh  phát triển kinh tế, chính quyền xã Hơ Moong còn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các hoạt động văn hóa- xã hội của địa phương, chăm lo đến công tác phát triển y tế, giáo dục.  Theo đó, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp tổ chức nhiều đợt vận động, tuyên truyền đến từng gia đình có con em nghỉ học để giúp đỡ, động viên các em ra lớp học. Năm học 2021-2022, toàn xã có 2.280 em học sinh của 3 cấp học, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 95%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thực hiện tốt, dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi; y tế dự phòng triển khai tích cực hơn...

Hàng năm, địa phương đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT nhân các ngày lễ lớn; triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; mở được 2 lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh thiếu nhi; giao lưu cồng chiêng giữa đội nghệ nhân các thôn nhân Ngày hội văn hóa của các dân tộc do xã tổ chức…

Chính quyền xã Hơ Moong đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo theo hướng bền vững. Tuy nhiên, đối với 1 xã nghèo như Hơ Moong thì hiệu quả mang lại từ việc triển khai thực hiện 2 chương trình này vẫn còn những hạn chế nhất định, vì cần phải có nhiều nguồn lực để đầu tư.

Hiện nay, xã Hơ Moong đạt được 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; gồm các tiêu chí số 1, số 3, số 4, số 6, số 7, số 8, số 12, số 15, số 16, số 18 và số 19. Địa phương hiện còn 260 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 16,8% số hộ; hộ cận nghèo 92 hộ, chiếm 5,9% số hộ. Chủ yếu các hộ nghèo này là những hộ phát sinh mới tách hộ, chưa có nhà và đang ở chung với cha mẹ, đất sản xuất ít, không có vốn đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp.

Để giải “bài toán khó” về công tác giảm nghèo bền vững, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Hơ Moong tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp như: lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước cho xã nghèo; áp dụng KHKT vào sản xuất; giải quyết đất ở, đất sản xuất cho người dân; hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất... góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo Quang Định (baokontum.com.vn)

 

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter