Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh : Nội dung - Nông thôn mới Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Bồi dưỡng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi làm nòng cốt xây dựng hợp tác xã Cập nhật12-12-2019 02:05
Năm 2019, các cấp Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đã phối hợp hiệu quả các nguồn lực để hướng dẫn, hỗ trợ nông dân liên kết, hợp tác với doanh nghiệp để sản xuất theo chuỗi giá trị, hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã theo nghề nghiệp; vận động thành lập các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, an toàn thực phẩm. Bồi dưỡng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi làm nòng cốt xây dựng hợp tác xã.
 

Tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nông dân
Bên cạnh đó, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình trang trại, gia trại, phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ, gắn sản xuất, kinh doanh nông nghiệp với du lịch sinh thái, giảm nghèo bền vững...
Các cấp Hội đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Đến nay đã có 97.721 hộ đăng ký hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đạt tỷ lệ 76,17%. Qua phong trào, có nhiều hội viên, nông dân nghèo khó vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, tăng thêm hộ nông dân khá, giàu, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho hàng ngàn hộ nông dân; góp phần đạt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới hàng năm của tỉnh.
Những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, việc sản xuất xoài của người dân tại Định Quán gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ trồng xoài lao đao đã phải chuyển đổi sang các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, ông Trần Kháng, ở ấp Phú Quý I, xã La Ngà vẫn không ngừng học hỏi kỹ thuật tiến bộ áp dụng vào sản xuất, tăng năng suất chất lượng cây trồng, mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Ông là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền của huyện Định Quán.
Xuất thân từ gia đình nghèo, anh Trần Chí Dũng ở chi Hội Đức Long 3, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất chỉ đi làm xây dựng nhưng không ổn định, vợ là thợ thêu hàng gia công, cuộc sống kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Sau khi được bố mẹ cho gần 5 sào rẫy, anh cần cù trồng trọt để cải thiện kinh tế gia đình. Năm 2016, với số vốn dành dụm được cùng với số tiền 20 triệu đồng vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Thống Nhất, gia đình anh đầu tư vào dự án “Trồng rau sạch” do Hội Nông dân xã hướng dẫn. Anh đã đầu tư hệ thống tưới, cây giống trồng 5 sào đậu bắp. Nhờ chịu khó bỏ công sức đồng thời áp dụng kỹ thuật trồng trọt, phòng chống tốt các loại dịch bệnh mà vườn đậu bắp của gia đình anh luôn đạt năng suất cao 2,5 tấn/sào và trái đẹp. Sau thời gian gieo trồng nhiều vụ anh đã tích lũy một số vốn, tiến hành chuyển đổi 2 ha trồng đậu bắp sang một trồng giống ổi lê năng suất cao. Hiện nay, sau mỗi vụ rau và ổi trừ các khoản chi phí còn thu về lãi 200 triệu đồng.
Qua phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đã tạo cho các hộ nông dân có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất
Qua phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đã tạo cho các hộ nông dân có điều kiện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh; vận động các hộ khá, giàu và có điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo khác vươn lên trong cuộc sống. Hội Nông dân các cấp vận động 818 hộ là các mạnh thường quân, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được trên 2,4 tỷ đồng; 1.876 ngày công; 9.549 kg phân bón; 69 lít thuốc bảo vệ thực vật; 6.581 kg lương thực; 1.728 con giống; 9.270 cây giống); 1.919 kg hạt giống; 32 tấn mía giống;  …giúp đỡ hỗ trợ 552 hộ hội viên nông dân nghèo, cận nghèo.
Bên cạnh đó, Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong 9 tháng đầu năm, Hội Nông dân tỉnh được duyệt cấp kinh phí là 7,5 tỷ đồng theo Đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh giai đoạn 2016-2020. Lũy kế đến nay, tổng dư nợ cho vay nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh là 61,861 tỷ đồng, phát vay cho 2.369 hộ với 207 dự án nhóm hộ.Ngoài ra, các cấp Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn để hỗ trợ vay vốn cho nông dân phát triển sản xuất. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề cho hội viên, nông dân. Trong 9 tháng, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp tổ chức 53 lớp dạy nghề cho 1.557 hội viên, nông dân. Trong đó, số lớp Hội trực tiếp đào tạo là 15 lớp với 235 người. Nhờ đó, nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư vốn, mở mang ngành nghề mới, củng cố các nghề truyền thống, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, cánh đồng mẫu lớn; tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, thu nhập. Đồng thời mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất…
P.Nga

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter