Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh : Nội dung - Nông thôn mới Nhơn Trạch - Xã Vĩnh Thanh
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Cập nhật18-09-2019 02:42
Với phương châm người dân có khá, giàu thì mới có điều kiện đóng góp xây dựng nông thôn mới, Nhơn Trạch đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo định hướng nông nghiệp phục vụ phát triển đô thị và sản xuất hàng hóa lớn và đang tiếp tục thực hiện tái cơ cấu xây dựng nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại. Cụ thể là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với kỳ vọng không ngừng nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho nông dân.
 

​Mô hình trồng rau trong nhà màng
Thời gian qua, huyện Nhơn Trạch có nhiều bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ thâm canh. Trong đó, địa phương chú trọng đầu tư vào nhóm cây trồng, vật nuôi chính, chủ lực và phù hợp với định hướng phát triển đô thị ít chiếm diện tích đất nhưng đạt năng suất, hiệu quả cao. Cụ thể, địa phương đã chuyển đổi dần một số diện tích trồng lúa, hoa màu sang trồng sinh vật cảnh, mô hình nông nghiệp công nghệ cao như: hoa lan, trồng dưa lưới trong nhà màng... đạt thu nhập từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha hay nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao có thể đạt 4 tỷ đồng/ha/năm.
Nhận thấy sự ưa chuộng của thị trường đối với dưa lưới, anh Nguyễn Duy Luân và Vũ Trọng Hậu, ấp Hòa Bình, xã Vĩnh Thanh đã mạnh dạn hợp tác với nhau chi hơn 500 triệu đồng đầu tư nhà màng trồng dưa lưới. Với diện tích 1.600m2 và trồng khoảng 4 ngàn gốc dưa lưới giống Hà Lan và Thái Lan. Nhờ biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật nên chỉ sau 2 tháng trồng thử nghiệm giống dưa lưới, sau khi trừ các chi phí về giống, phân bón, chậu,..các anh đã thu về lợi nhuận 140 triệu đồng.
Anh Luân chia sẻ: “Để tiết kiệm công tưới, chúng tôi đã lắp hệ thống tưới nước tự động và để dưa tạo lưới đẹp, chúng tôi đã sử dụng bạt trắng về lót dọc các lối đi, vừa giúp vườn dưa sạch sẽ vừa giúp dưa tạo lưới đẹp nhờ mặt trời phản chiếu. Ngoài ra, hai anh cũng đầu tư 80 triệu đồng để mua bảng hướng dẫn pha tỷ lệ phân bón thích hợp, chủ yếu là phân hữu cơ; trong chậu dưa, các anh cũng để sơ dừa và phân chuồng đã qua xử lý. Nhờ trồng trong nhà màng đã giúp che mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng, tỷ lệ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thấp nên đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng”.
Anh Trần Văn Sinh, ở ấp Sơn Hà – xã Vĩnh Thanh lại thành công với mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới. Theo anh Sinh, hiện nay vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhiều nơi chưa tuân thủ đúng kỹ thuật nên sản phẩm ra không đạt yêu cầu chất lượng vệ sinh an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Với nhiều ưu điểm trồng rau trong nhà lưới hạn chế sự ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, thời tiết hoặc sâu bệnh gây hại, năng suất gấp 3 - 4 lần so với ngoài trời theo phương thức truyền thống.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng
Ông Nguyễn Văn Minh – chủ tịch hội nông dân xã Vĩnh Thanh cho hay, làm nhà lưới để trồng rau sạch là những mô hình hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp hiện đang được nhiều hộ gia đình nông dân áp dụng. Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, triển khai tới hội viên nông dân, đồng thời tạo điều kiện để hội viên nông dân tiếp cận được các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất mô hình này.
Nuôi tôm công nghệ cao hiện đang được hàng chục hộ nuôi tôm trên địa bàn huyện áp dụng. Ông Nguyễn Trường Đại ở xã Vĩnh Thanh là người đi tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm công nghiệp với quy mô gần 7 hécta. Công nghệ mới này yêu cầu sự đồng bộ từ chọn con giống sạch, chất lượng đến tuân thủ đúng quy trình xử lý nguồn nước đầu vào; sử dụng vi khuẩn có lợi cạnh tranh với vi khuẩn có hại; đặc biệt ao được thiết kế để các chất thải, chất bẩn tập trung lắng xuống khu trũng ở đáy ao, người nuôi phải vệ sinh hàng ngày và hút các chất bẩn ra khỏi ao nuôi nên hạn chế được rủi ro dịch bệnh cho con tôm.... Ông Đại chia sẻ: “Với cách nuôi truyền thống trong ao đất, tôi thường chỉ thả 50 con giống/m2, nhưng với ao lót bạt tôi thả đến 200 con/m2. Con tôm thu hoạch đạt 25-30 con/kg”. Hiện công nghệ mới này được.
P.Nga

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
cat tim kiem
cat action
cat left
ffooter