Để khắc phục tình trạng trên, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã ban hành Thông tư 22 nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Thông
tư 30 chứ không thay thế Thông tư 30. Do đó, khi Thông tư 22 có hiệu lực
(từ ngày 06/11/2016), việc đánh giá học sinh Tiểu học thực hiện theo các quy
định của Thông tư 30 và những sửa đổi, bổ sung được quy định trong Thông tư 22,
thể hiện trong văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016 Thông tư đánh
giá học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo đó, Thông tư 22 quy định việc đánh giá định kì đối với
từng môn học, hoạt động giáo dục được lượng hóa thành ba mức hoàn thành
tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành. Việc quy định như vậy nhằm xác định
rõ mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh so với chuẩn kiến thức, kỹ
năng để động viên học sinh phấn đấu trong học tập, để cả giáo viên và học sinh
cùng điều chỉnh hoạt động, phương pháp dạy và học, đồng thời giúp cha mẹ học
sinh nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình và có biện pháp giúp đỡ để các
em tiếp tục vươn lên.
Cùng với mục đích trên, Thông tư 22 quy định việc đánh giá
từng năng lực, từng phẩm chất học sinh theo ba mức: Tốt,
đạt và cần cố gắng thay cho hai mức quy định trong Thông tư 30
là đạt, chưa đạt. Tương tự như đánh giá từng môn học, hoạt động giáo dục,
việc lượng hóa thành 3 mức như vậy sẽ giúp giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ
học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển từng năng lực, từng phẩm
chất sau một giai đoạn rèn luyện, phấn đấu của học sinh. Từ đó giáo viên, nhà
trường, cha mẹ học sinh có những biện pháp kịp thời giúp đỡ học sinh phát huy những
điểm tích cực, khắc phục những hạn chế để ngày một tiến bộ hơn.
Một điểm mới nữa trong Thông tư lần này là đánh giá định kỳ
học sinh ở khối lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra giữa học kì đối với môn Tiếng
Việt và môn Toán vì: Theo lý giải của Bộ Giáo dục và Đào tạo là vì lớp 4, lớp 5
là các lớp cuối cấp Tiểu học. Các khối lớp này so với các khối lớp 1, lớp 2,
lớp 3 có yêu cầu kiến thức, kĩ năng cơ bản ở mức sâu hơn, khái quát hơn, tường
minh hơn. Đồng thời, môn Tiếng Việt và môn Toán ở các khối lớp này là hai môn
học công cụ, chiếm nhiều thời lượng hơn so với các môn học khác. Và việc tổ
chức kiểm tra hai môn này sẽ tạo điều kiện cho học sinh quen dần với cách kiểm
tra đánh giá ở cấp trung học cơ sở và các cấp học cao hơn.
Ngoài ra, Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh
hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có
thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá. Quy định
này giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học
sinh, mà vẫn đảm bảo yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh; đồng
thời hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục. Bên cạnh đó, những bổ sung, sửa
đổi trong Thông tư 22 cũng sẽ giảm bớt gánh nặng sổ sách cho giáo viên Tiểu
học. Các bổ sung, thay đổi cũng sẽ làm rõ hơn quyền, trách nhiệm của giáo viên
trong đánh giá học sinh và tăng trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục trong
tổ chức, triển khai thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học.
Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6/11/2016. Bộ Giáo
dục và Đào tạo đánh giá, đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc
đánh giá sẽ bắt nhịp ngay để không tạo ra bất kỳ sự xáo trộn nào cho học sinh
và giáo viên. Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các Sở Giáo
dục triển khai tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi nhằm làm rõ các vấn
đề mà giáo viên có thể còn băn khoăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.
Phát huy, kế thừa và cụ thể hóa tinh thần nhân văn của Thông tư 30, Thông tư 22
sẽ mang lại diện mạo mới cho giáo dục tiểu học và đặc biệt sẽ góp phần tăng
niềm tin của xã hội vào những chủ trương đổi mới của ngành Giáo dục./.
(Sưu Tầm)