Thống Nhất - Xã Gia Tân 2 : Nội dung - Nông thôn mới Thống Nhất - Xã Gia Tân 2
 

Liên kết

 
 

Website trong Tỉnh

 
 

Website các Tỉnh

 

Lượt Truy Cập
 

Nội dung

 
Nhà vườn trồng chôm chôm thất thu Cập nhật01-06-2020 03:07
Hiện nay, các nhà vườn trong tỉnh đang bước vào thu hoạch rộ vụ chôm chôm năm 2020, tuy nhiên, giống như các loại trái cây khác, chôm chôm cũng đang xuống giá khá nhanh. Các nhà vườn cho biết, không chỉ năng suất giảm từ 20-30% mà giá cả cũng xuống thấp khiến nông dân thua lỗ.

Vụ chôm chôm năm nay vừa mất mùa lại mất giá.

Tại TP.Long Khánh – nơi có diện tích và sản lượng chôm chôm lớn nhất tỉnh Đồng Nai, ghi nhận giá chôm chôm cũng đang giảm xuống từng ngày khi vào chính vụ.

Theo ghi nhận tại gia đình ông Hoàng A Bẩu, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang trồng hơn 2 ha chôm chôm xen canh với các loại cây ăn trái khác. Do không có công thu hoạch nên ông bán mão cả vườn với giá 145 triệu đồng, thấp hơn năm ngoái 20 triệu đồng. Theo ông Bẩu, năng suất chôm chôm năm nay đạt khá, tuy nhiên nông dân vẫn thất thu bởi giá chôm chôm thấp hơn 5.000 đến 7.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái; và giảm 10.000 đồng/kg so với cách đây khoảng 4 tuần. Hiện giá chôm chôm thái và nhãn thương lái thu mua tại vườn chỉ còn 12 đến 14 ngàn đồng/kg, chôm chôm tróc giảm còn 5- 6.000 đồng/kg. 

Tương tự, gia đình bà Thân Thị Nga, ấp Bàu Cối cũng kém vui vì 5 sào chôm chôm thái chỉ bán mão được 50 triệu. Sau khi trừ chi phí đầu tư, bà còn lãi được 30 triệu.

Hiện nay, trên địa bàn xã Bảo Quang chỉ còn 240 ha diện tích trồng chôm chôm, giảm hơn 230 ha. Nguyên nhân chính là do giá chôm chôm thấp và không ổn định nên nông dân đã chủ động chuyển đổi cây trồng, trong đó chủ yếu là trồng bưởi da xanh, mít. Nếu tình hình giá thấp tiếp diễn như hiện nay, nhiều khả năng diện tích chôm chôm trên địa bàn sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.  

Trong khi đó, tại huyện Thống Nhất, thời điểm này nông dân trên địa huyện Thống Nhất đang bước vào vụ thu hoạch chôm chôm.

Vườn chôm chôm thường (chôm chôm tróc) rộng 01ha của gia đình anh Nguyễn Tấn Phúc, ngụ ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, trước đây trên diện tích này mỗi năm anh thu hoạch trên 10 tấn trái, thu về hàng chục triệu đồng, thì năm nay năng suất ước giảm khoảng 30%, thêm vào đó giá cả xuống thấp từ 15-20 nghìn đồng/kg đầu vụ nay chỉ còn 4 nghìn đồng/kg. Theo anh Phúc, năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, người trồng chôm chôm tốn rất nhiều kinh phí để tưới nước chống hạn, thế nhưng với giá cả như hiện nay thì hầu hết người trồng chôm chôm đều lỗ vốn đầu tư.


Cách đó không xa là vườn chôm chôm nhãn, chôm chôm thường rộng hơn 7 sào của hộ bà Phạm Thị Sự, ngụ cùng ấp. Từ đầu vụ giá chôm chôm nhãn ở mức khá cao 40 nghìn đồng/kg thì nay giảm xuống chỉ còn 10 nghìn đồng/kg, giảm hơn 5 nghìn đồng so với vụ trước, trong khi sức tiêu thụ chậm. Bà Sự cho biết, hiện nay đang là thời điểm chín rộ chôm chôm, thế nhưng việc thuê nhân công để hái cũng rất khan hiếm, mặc dù một ngày công lên đến 4 trăm nghìn đồng. “Năm nay giá chôm chôm rất thấp, nông dân làm lỗ vốn, chôm chôm nhà mình đẹp mà không ai mua, lái không mua, năm nay làm lỗ vốn. Thuê người hái thì không có người, ngày 4 trăm ngàn mà người ta không làm, nhà mình tự hái, hái được bao nhiêu được chứ bây giờ không ai mua hết”, bà Sự cho hay.

Toàn huyện Thống Nhất có khoảng 2.900 ha chôm chôm các loại, tập trung nhiều nhất ở các xã Bàu Hàm 2, Hưng Lộc, Gia Kiệm. Sở dĩ giá chôm chôm xuống thấp như hiện nay, một phần là do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến đầu ra không ổn định, mặt khác hiện nay nhiều nhà vườn trong tỉnh cũng đang thu hoạch rộ các loại trái cây hè như: Xoài, măng cụt, sầu riêng...nên đẩy giá xuống thấp.

Lê Khôi

Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.